Trần Hưng ·
2 năm trước
 2449

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR-C của Công ty Vinh Gia gần giống tên thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19, Viện Hàn lâm nói gì?

Trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một sản phẩm TPCN có tên và bao bì gần giống với sản phẩm thuốc thử nghiệm VIPDERVIR mà hiện nay đang được định hướng sẽ là thuốc điều trị Covid-19, được giới thiệu là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR-C do Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia sản xuất. Tôi muốn hỏi rằng chuyện này có thực sự là một sự trùng hợp?

Mới đây, người dân đã đón nhận tin tức vui mừng rằng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức buổi Họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu thành công giai đoạn tiền lâm sàng thuốc thử nghiệm điều trị COVID-19 có tên là VIPDERVIR.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 7/8/2021, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học Quốc gia, Bộ Y tế đã đánh giá cao kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng và chấp thuận đề cương nghiên cứu lâm sàng trên người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam, thuốc VIPDERVIR trải qua các bước nghiên cứu bài bản, thận trọng đánh giá về tính an toàn, độ ổn định tới khả năng ức chế tăng sinh của virus cúm A/H5N1 và virus SARS-CoV-2.
 
Đây là đề tài nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học của Viện Công nghệ sinh học đã liên kết với Công ty cổ phần Dược phẩm Vinh Gia, Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam nghiên cứu thực hiện. 
VIPDERVIR
Sản phẩm thuốc thử nghiệm điều trị COVID-19 VIPDERVIR của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cung cấp
 
Tuy nhiên hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên và hình ảnh bao bì gần giống với sản phẩm thuốc thử nghiệm VIPDERVIR, được giới thiệu là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR-C do Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia sản xuất.
 
Tìm hiểu được biết, VIPDERVIR-C là thực phẩm chức năng được đăng ký với công dụng: Hỗ trợ tăng cường đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus, do sức đề kháng kém gây ra. Sản phẩm đã công bố tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), số công bố 5932/2021/ĐKSP, cấp ngày 29/6/2021. 
Tuy nhiên sau đó đã có rất nhiều người hiểu lầm về công dụng của VIPDERVIR-C
 
Giải thích về vấn đề này, Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia (và cũng chính là công ty đã cùng phối hợp và đồng hành với các nhà khoa học trong việc nghiên cứu thuốc VIPDERVIR kể trên), đã cho biết, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR-C của Công ty đã được công bố từ tháng 6/2021 nhưng vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, đến nay vẫn chưa truyền thông, quảng cáo cho sản phẩm này; sản phẩm này cũng chưa bán tại các nhà thuốc.
 
Đại diện doanh nghiệp cũng khẳng định rằng đang tồn tại những tin đồn thất thiệt, cho rằng Công ty Cổ phần Dược Vinh Gia cố tình khiến người dân hiểu nhầm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR-C là thuốc VIPDERVIR hoàn toàn không chính xác.
 
Vipdervir C
 
VIPDERVIR-C là thực phẩm chức năng được đăng ký với công dụng: Hỗ trợ tăng cường đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus, do sức đề kháng kém gây ra
 
Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt câu hỏi rằng 2 loại thuốc gần giống nhau, chỉ khác một chữ "C" ở cuối. Trong đó, một bên là thực phẩm chức năng, còn một bên là thuốc, liệu có gây ra tình trạng sốt ảo khi người dân đổ xô mua sản phẩm thực phẩm chức năng VIPDERVIR-C về sử dụng hay không?
 
Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng và diễn biến phức tạp, thông tin về nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19 là một tin tức đáng mừng, nhưng ngay sau đó lại xuất hiện một cái tên tương tự như tên thuốc đang được định hướng là thuốc điều trị Covid-19, nhưng là thực phẩm chức năng, lại có công dụng hỗ trợ tăng cường đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus... thì dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. 
 
Bởi vậy, theo Lao Động, Viện Công nghệ sinh học đã ban hành công văn số 421/CHSH ngày 12/8/2021 nêu rõ việc Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia đơn phương sản xuất, đăng ký lưu hành thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR-C là không đúng với nội dung hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất (chế phẩm VIPDERVIR) ký ngày 20/3/2020 giữa Viện Công nghệ sinh học và Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia.

"Viện yêu cầu Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia thay đổi tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR-C để tránh hiểu nhầm cho người tiêu dùng"- thông tin từ Viện nhấn mạnh.

Như vậy, VIPDERVIR-CVIPDERVIR là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau, công dụng khác nhau. Do đó, người dân cần nắm rõ để tránh hiểu nhầm, tránh trường hợp người dẫn vì hiểu lầm mà đổ xô đi mua, tích trữ thuốc không cần thiết. 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn muốn đặt câu hỏi rằng, chuyện 2 loại thuốc này, (trong đó một loại là Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia sản xuất, một loại là do Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia đồng hành nghiên cứu) trùng tên nhau đến 90%, có thực sự chỉ là một sự trùng hợp? 

Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam