Tuấn Minh ·
2 năm trước
 6035

Thuỷ điện Tr’hy: Dùng dằng 13 năm vẫn chưa xây dựng xong nhưng không có ai đứng ra xem xét, xử lý

Trải qua hơn 13 năm, dự án thủy điện Tr’hy vẫn chưa hoàn thành. Không những thế, dự án gây bức xúc và gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều hộ dân xung quanh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy sự giải quyết triệt để vấn đề này và cũng chưa thấy ai đứng ra xem xét, xử lý. Vậy nguyên nhân của sự chậm trễ này là gì?

Dự án thủy điện Tr’Hy do Công ty CP tài chính và phát triển năng lượng (Hà Nội) làm chủ đầu tư, dự án được cấp phép triển khai từ năm 2007. Năm 2008, công trình khởi công xây dựng trên dòng suối Tà Púc (thượng nguồn sông Bung) thuộc địa bàn xã Tr’Hy, H.Tây Giang.

Công trình có tổng diện tích hơn 1,3 triệu m2, trong đó diện tích lòng hồ gần 950.000 m2, công suất 30 MW, vốn đầu tư khoảng 800 tỉ đồng. Theo dự kiến, thời gian xây dựng là 5 năm, tức là đến năm 2012 dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn "chưa đâu vào đâu".

dự án thuỷ điện Tr'hy

Công trình vẫn dang dở dù đã qua 5 lần xin gia hạn

Theo Báo Thanh niên, Ông Nguyễn Văn Phú, Trưởng phòng TN-MT H.Tây Giang cho biết mới đây đoàn kiểm tra của huyện đã làm việc với chủ đầu tư về các vấn đề liên quan.

Qua tìm hiểu, năm 2017, sau nhiều lần xin gia hạn, thủy điện Tr’Hy được UBND tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận đầu tư, trong đó tổng diện tích thu hồi, chuyển mục đích là trên 153 ha, có 222 hộ dân bị ảnh hưởng.

“Nguyên nhân chính khiến thủy điện này chậm tiến độ là do chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính. Việc thủy điện xây dựng suốt 13 năm vẫn chưa hoàn thành khiến người dân rất bức xúc”, ông Phú nói. Ông Lê Hoàng Linh, Phó chủ tịch UBND H.Tây Giang, cho hay công ty cam kết đến cuối năm nay hoàn thành, nhưng “không biết là có thực hiện được hay không”. 

Tuyến đường đi vào nhà máy thủy điện, vào khu đập thủy điện chính và đấu nối với các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Tr’hy tạo điều kiện kết nối, thông thương, đi lại thuận lợi cho người dân địa phương. Tuy nhiên, tuyến đường này chưa được trải thảm cấp phối, đổ bê tông nên việc đi lại của người dân hết sức vất vả.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư xã Tr’hy (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) mỗi khi nhắc đến chuyện này lại lắc đầu ngao ngán khi nhìn lại gần 13 năm triển khai xây dựng dự án thủy điện Tr’hy nhưng nhà đầu tư làm mãi vẫn chưa xong con đường dài 12km đi vào nhà máy thủy điện. 

Bởi lẽ đó, khi các phương tiện trọng tải lớn vận chuyển vật liệu xây dựng, vật tư, thiết bị phục vụ xây dựng công trình thủy điện đi qua, thì đường sá bị "cày xới" bụi mờ mịt vào ngày trời nắng, và lầy như ruộng vào những ngày mưa khiến người dân không thể qua lại.

"UBND huyện Tây Giang đã nhiều lần liên hệ, kiến nghị chủ đầu tư dự án thủy điện sớm làm đường cho dân, nhưng đến nay huyện Tây Giang không nhận được thông tin phản hồi”, ông Linh cho biết.

Theo ông Linh, hiện nay, trên địa bàn huyện Tây Giang đều đã có đường bê tông, ô tô vào tận các làng, xã. Ở địa bàn xã Tr’hy, các tuyến đường vào các thôn, làng cũng đã có đường bê tông, riêng 12km đường thuộc khu vực công trình thủy điện đang còn dang dở, chưa có đường bê tông kết nối. Trách nhiệm thi công, xây dựng tuyến đường này là chủ đầu tư dự án thủy điện - Công ty CP Tài chính và Phát triển năng lượng.

dự án thuỷ điện Tr'hy

Ông Pơ Long Tư, thôn Dâm 1, xã Tr'Hy cho biết, nhà ông có 8 sào ruộng gần đường vào nhà máy thủy điện Tr'Hy. Từ khi chủ đầu tư thủy điện làm đường đi vào nhà máy thì đến mùa mưa đất, đá trôi xuống bồi lấp ruộng không sản xuất được.

Hiện gia đình ông Pơ Long Tư mới được hỗ trợ cho 1/4 diện tích ruộng bị bồi lấp: “Đất họ làm đường bồi lấp hết mặt ruộng không thể làm được, từ khi công ty làm thủy điện bỏ hoang luôn và không thể sản xuất, phục hóa được. Tôi cũng trực tiếp đi đo đạc với Trung tâm Quỹ đất huyện và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tây Giang, Công ty đo đạc 2, 3 lần rồi, đến giờ chưa thấy công ty giải quyết".

Chưa xây dựng đường vì sợ đường hỏng, tốn thêm chi phí chủ đầu tư?

Giải thích về việc chậm trễ hoàn thiện tuyến đường, ông Lê Quang Hòa, Tổng giám đốc Công ty CP Tài chính và Phát triển năng lượng - chủ đầu tư dự án thủy điện Tr’hy cho hay: “Việc chậm đổ cấp phối, bê tông tuyến đường là vì hiện nay phương tiện vận chuyển có tải trọng lớn liên tục ra vào công trình thủy điện. Nếu đổ bê tông làm đường thì đường sẽ nhanh chóng bị hư hỏng, kinh phí xây dựng sẽ phát sinh, gây khó khăn cho chủ đầu tư”.

Theo ông Lê Quang Hòa, công trình đường bê tông khu vực công trình thủy điện nối vào xã Tr’hy có kinh phí đầu tư khoảng 28 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 12km, bề rộng mặt đường 3m. Dự kiến bắt đầu từ tháng 6/2020, công trình đường này sẽ triển khai thi công hoàn thiện.

“Chúng tôi sẽ triển khai xây dựng đường bê tông ngay khi vận chuyển, xây dựng, lắp đặt xong các hạng mục thiết bị hạng nặng. Trong tháng 6/2020, khi lắp đặt xong hệ thống tua-bin máy phát điện, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng tuyến đường, giúp bà con, người dân địa phương đi lại thuận tiện hơn”, ông Hòa cho biết.

dự án thuỷ điện tr'hy

Đến nay, việc giải phóng mặt bằng và đền bù cho người dân trong vùng lòng hồ, khu vực nhà máy đã hoàn thành. Tuy nhiên, khi làm con đường dẫn về nhà máy, đơn vị thi công đã gây thiệt hại hoa màu của 28 hộ dân ở dân thôn Voong và thôn Dâm 1 với tổng số tiền phải đền bù hơn 560 triệu đồng.

Tuy nhiên người dân cho hay chủ đầu tư vẫn chưa chi trả khoản thiệt hại này cho bà con.

“Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo của nhà máy, đồng thời có biên bản thống nhất với công ty cũng xác định những phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường này. Phía trách nhiệm của công ty sẽ hỗ trợ, bồi thường ảnh hưởng cho người dân. Công ty đã cam kết với địa phương trước ngày 30/6 thanh toán dứt điểm phần phát sinh ảnh hưởng". Ông Linh nói thêm.

Hy vọng công ty sẽ giữ lời và thực hiện đúng những cam kết này, để người dân có được khoản hỗ trợ bù đắp cho những hoa màu thiệt hại như đã kể trên!

Vừa qua, trong khu vực lòng hồ vừa được dọn dẹp, có rất nhiều cây to bị đốn ngã. Đại diện chủ đầu tư Thủy điện Tr’Hy cho rằng, đơn vị không dọn dẹp khu vực taluy lòng hồ và không cắt hạ cây rừng. Thế nhưng, Hạt Kiểm lâm huyện Tây Giang lại khẳng định, chủ đầu tư dự án thủy điện Tr’Hy có dọn dẹp và cắt một số cây rừng ở khu vực lòng hồ khi chưa được UBND tỉnh cho phép.

Ông Lê Viết Sang, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tây Giang cho biết, kiểm lâm địa bàn đã lập biên bản đình chỉ việc dọn dẹp lòng hồ thủy điện Tr’Hy, làm rõ trách nhiệm của chủ rừng.

Ông Đặng Bá Dự, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam cho rằng, dự án thủy điện Tr'Hy chậm tiến độ do chủ đầu tư không tập trung các nguồn lực để thi công. Sở Công thương tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định về quản lý an toàn hồ đập, hồ chứa thủy điện trong mùa mưa bão sắp tới.

 

Theo thông tin Báo Thanh niên/Báo Giao thông/Vov