Bích Ngọc ·
22 tuần trước
 9784

Thủy sản Nam Việt bị xử phạt vì lý do gì?

Nam Việt bị phạt 10,5 triệu đồng với những sai phạm, đồng thời còn phải chịu biện pháp khắc phục hậu quả là kê khai điều chỉnh tăng thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau, số tiền 380 triệu đồng.

Mới đây, CTCP Nam Việt (ANV) đã công bố thông tin liên quan đến việc nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ Cục thuế tỉnh An Giang.

Cụ thể, Nam Việt đã có hành vi khai sai kỳ kê khai thuế đối với hoá đơn đầu vào làm tăng số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ và kê khai không đúng kỳ đối với doanh thu xuất khẩu, làm tăng số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ.

Ngoài ra, công ty này còn lập hoá đơn giá trị gia tăng điện tử cho hàng xuất khẩu không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế.

 ANV vừa bị xử phạt về thuế. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Nam Việt bị phạt 10,5 triệu đồng với những sai phạm trên. Đồng thời, công ty còn phải chịu biện pháp khắc phục hậu quả đó là kê khai điều chỉnh tăng thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau, số tiền 380 triệu đồng.

Về tình hình kinh doanh quý 3 năm 2023, Nam Việt ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 1.099 tỷ đồng (giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trong kỳ, công ty này đã tiết giảm tối đa giúp chi phí. Tuy vậy, do tình hình kinh tế khó khăn cùng lạm phát kéo dài, giá bán chưa được phục hồi nên kết quả, công ty báo lãi sau thuế chỉ vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng, con số này giảm mạnh so với mức lãi gần 120 tỷ đồng trong cùng kỳ năm ngoái (tương ứng giảm 99%).

Luỹ kế 9 tháng, Nam Việt ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.328 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 42 tỷ đồng (lần lượt giảm 11% và 92% kết quả cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, kinh doanh giảm sút là khó khăn chung của toàn ngành không riêng gì Nam Việt. 

Nhận định về triển vọng chung của ngành thủy sản, theo dự báo của Công ty chứng khoán SSI, hàng tồn kho sẽ được xử lý hoàn toàn vào khoảng thời gian nào đó trong quý 3 năm nay, với các đơn đặt hàng bắt đầu nhận được vào thời điểm đó.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại là chất xúc tác cho ngành vào năm nay. Mặc dù cần thêm thời gian để đánh giá tác động định lượng của việc Trung Quốc mở cửa trở lại đối với hoạt động xuất khẩu cá tra, SSI tin rằng điều đó sẽ có lợi cho doanh thu của ngành bởi vì Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của nước ta.

Tuy vậy, Trung Quốc lại là một thị trường nhạy cảm về giá và giá bán bình quân sang thị trường này luôn ở mức thấp hơn khoảng 40% so với giá bán bình quân sang thị trường Mỹ.

SSI tin rằng doanh thu từ thị trường Trung Quốc sẽ bù đắp một phần cho sự suy giảm doanh thu từ thị trường Hoa Kỳ và EU, thế nhưng không đủ để mang lại cơ hội phục hồi lợi nhuận của các công ty trong nửa đầu năm nay. Điều này có thể là do mức lợi nhuận so sánh cao vào năm 2022.

Được biết, SSI vẫn quan ngại về mức độ không chắc chắn xung quanh các chính sách mở cửa trở lại của Trung Quốc. Tuy vậy, hiện tại SSI dự báo lợi nhuận của các công ty cá tra sẽ giảm trong năm nay.

Theo dự báo của SSI, so với cùng kỳ giá bán bình quân sẽ giảm 20-30% trong năm nay và chi phí thức ăn thủy sản cũng sẽ giảm theo. Với lượng đơn đặt hàng tăng chậm, nguồn cung sẽ không thiếu hụt đối với cả tôm và cá nguyên liệu, qua đó, dự báo giá nguyên liệu tôm và cá sẽ giảm nhẹ do nhu cầu yếu cho đến hết nửa đầu năm nay.

Theo SSI, vào năm 2023 tỷ suất lợi nhuận gộp của doanh nghiệp thủy sản sẽ giảm. Với lãi suất dự kiến sẽ ở mức cao trong cả năm, chi phí tài chính tăng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận ròng, nhất là đối với những công ty có tỷ lệ đòn bẩy cao. Có thể nói, SSI dự báo các công ty sẽ công bố mức tăng trưởng lợi nhuận âm trong năm nay.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7119860504740311/?