Huỳnh Anh ·
2 năm trước
 3168

Tiêm ngừa Covid-19: Có thể tiêm mũi 1 là vắc-xin AstraZeneca và mũi 2 là vắc-xin Pfizer hay không?

Câu hỏi: Tôi đã tiêm ngừa Covid-19 mũi thứ nhất là vắc-xin do AstraZeneca sản xuất, vậy mũi thứ hai có thể dùng vắc-xin do Pfizer được hay không?

Trả lời: 

Theo Bộ Y tế, trong hướng dẫn mới nhất tiêm 2 liều vắc-xin phòng COVID-19, qua nghiên cứu bước đầu ở một số quốc gia, đến nay đã có bằng chứng về việc tiêm phối hợp mũi 1 là vắc-xinn của AstraZeneca và mũi 2 là vắc-xin do Pfizer sản xuất cho thấy đáp ứng tốt, tuy nhiên có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

tiêm ngừa Covid-19

Đến nay đã có bằng chứng về việc tiêm phối hợp mũi 1 là vắc-xin của AstraZeneca và mũi 2 là vắc-xin do Pfizer sản xuất cho thấy đáp ứng tốt

Để việc triển khai tiêm chủng an toàn, tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vắc-xin từ các nguồn khác nhau, theo kinh nghiệm sử dụng vắc-xin của một số quốc gia và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế hướng dẫn việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 như sau:

- Những người đã tiêm mũi 1 vắc-xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc-xin đó.

- Trong trường hợp nguồn vắc-xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc-xin do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc-xin do AstraZeneca sản xuất nếu người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 8-12 tuần.

Không sử dụng vắc-xin do Moderna sản xuất hoặc các loại vắc-xin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc-xin AstraZeneca - Bộ Y tế nhấn mạnh.

Những người đã tiêm vắc-xin do Sinopharm, Pfizer, Moderna sản xuất mũi thứ 1 thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc-xin cùng loại. Khoảng cách giữa hai mũi theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

CDC gần đây đã xác nhận rằng tiêm đủ hai liều giúp tối ưu hóa công dụng của vaccine COVID-19. Một nghiên cứu trên gần 4.000 nhân viên y tế cho thấy rằng tiêm liều vaccine Pfizer hoặc Moderna đầu tiên chỉ mang lại 80% miễn dịch cho cơ thể. Trong khi đó, tiêm thêm liều thứ hai sẽ tăng miễn dịch cơ thể lên 90% sau hai tuần.

Thêm vào đó, tiêm đủ hai mũi vaccine sẽ tăng cường miễn dịch bảo vệ cơ thể, đặc biệt là khả năng chống lại một số biến thể virus mới hơn. 

Hãy nhớ rằng: Sau khi tiêm đủ 2 liều của vaccine Pfizer hoặc Moderna, phải mất 2 tuần sau đó cơ thể bạn mới sản sinh đủ kháng thể để bảo vệ hoàn toàn khỏi COVID-19. Vì vậy, hãy luôn tuân thủ các quy định tránh dịch 5K một cách nghiêm túc.