Bích Ngọc ·
6 tuần trước
 10086

Tiền trong tài khoản "bốc hơi", phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm?

Không chỉ khách hàng thông thường kêu bị mất tiền “oan”, mà ngay cả chuyên gia tài chính – ngân hàng cũng rơi vào bẫy lừa đảo và mất tiền trong tài khoản ngân hàng.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu, ông là chuyên gia về tài chính – ngân hàng và thường xuyên lên diễn đàn khuyến nghị mọi người cần cẩn thận, bảo vệ thông tin tài khoản ngân hàng. Thế nhưng, chính ông cũng từng mất tiền vì nhóm lừa đảo.

T.S Nguyễn Trí Hiếu cho biết, hiện nay hành vi lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng diễn ra ngày càng nhiều và với số tiền ngày càng lớn. Có 2 lý do chính dẫn tới tình trạng này: Thứ nhất do tội phạm công nghệ càng phát triển. Thứ hai, trong thời buổi kinh tế khó khăn số lượng tội phạm cũng gia tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

T.S Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, với trường hợp tài khoản mất lượng tiền lớn tại MSB, việc khách hàng gửi tiền bị mất tiền chứng tỏ hệ thống ngân hàng đang có lỗ hổng. Lỗ hổng này có thể tới từ quy trình của ngân hàng, cũng có thể là việc thực hiện các quy định và quy trình nội bộ và có thể là do đạo đức kinh doanh của cán bộ ngân hàng...

Ông Hiếu cho hay, cán bộ ngân hàng làm sai, phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Trong vụ việc xảy ra tại MSB, ông Hiếu cho rằng dù cơ quan công an xác định là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng hay là tham ô chiếm đoạt tài sản của ngân hàng thì phía ngân hàng vẫn phải có trách nhiệm với người gửi tiền.

Cũng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, ngân hàng Nhà nước nên xem lại quy trình nghiệp vụ của các ngân hàng thương mại. Đồng thời cần có giải pháp để tăng cường quyền lợi người gửi tiền, từ đó củng cố niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng.

Khách hàng tuyệt đối phải bảo mật thông tin giao dịch

Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI nhận định, trong thời gian gần đây, các trường hợp khách hàng bị mất tiền liên quan tới ngân hàng đa số là lỗi từ phía ngân hàng.

Trường hợp mất tiền tại ngân hàng MSB vừa qua, trước hết cần chờ kết quả điều tra từ cơ quan công an, phải xác minh làm rõ nguyên nhân tuy vậy, cũng có trách nhiệm thuộc về ngân hàng.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, khách hàng hoàn toàn yên tâm giao dịch ở mọi hình thức nếu tất cả các ngân hàng đều làm đúng quy trình, từng bộ phận cũng đều làm chuẩn. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian qua có nhiều vụ việc xảy ra cho thấy chính bản thân nhân viên đã cố tình vi phạm làm sai với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền từ ngân hàng.

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, cũng có một số trường hợp, khách hàng giao tiền cho người không thuộc nhân sự của ngân hàng (đã nghỉ việc) hoặc không đúng bộ phận và không đúng quy trình thì khi xảy ra sự việc mất tiền, khi đó đấy sẽ là lỗi của khách hàng.

Luật sư Trương Thanh Đức cho biết thêm, khách hàng phải bảo mật thông tin giao dịch. Không đưa cho bất kỳ người nào khác (kể cả nhân viên ngân hàng) và phải kiểm tra kỹ nội dung giao dịch trước khi ký các giấy tờ... Không được chủ quan và không được giao dịch ngang tắt với nhân viên ngân hàng. Còn về phía ngân hàng, nhân viên cần tuân thủ mọi nguyên tắc, yêu cầu an toàn trong giao dịch với khách hàng. Nhà băng cần đảm bảo quy trình giao dịch an toàn và có các biện pháp giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo sự tuân thủ của nhân viên.

Luật sư Trương Thanh Đức cũng khuyến cáo, đối với tất cả những giao dịch với ngân hàng, dù ở hình thức nào thì khách hàng cũng cần cẩn thận đến giao dịch trực tiếp và xác định đúng đó là nhân viên ngân hàng thuộc phòng ban, đơn vị đó; kiểm tra kỹ các thông tin về số tiền, ngày tháng, lãi suất,... nhằm giảm thiểu các sai sót đáng tiếc.

Trường hợp khách hàng không may rơi vào tình huống mất tiền hay nghi vấn bị lừa đảo, đầu tiên cần bình tĩnh tập hợp đầy đủ các hồ sơ chứng từ, tài liệu giao dịch với ngân hàng. Tìm đến một đơn vị cung cấp dịch vụ pháp lý uy tín để tiến hành thủ tục mời luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7603471509712539/?