Bích Ngọc ·
27 tuần trước
 4968

Tiếp tục đề xuất giảm thuế, người tiêu dùng và doanh nghiệp được lợi gì?

Một số loại thuế có thể được điều chỉnh theo chiều hướng giảm vào năm 2024. Trong đó đáng lưu ý phải kể đến giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn và giảm thuế giá trị gia tăng.

Đề xuất giảm Thuế bảo vệ môi trường

Bộ Tài chính mới đây đã có công văn gửi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) lấy ý kiến dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Bộ đề xuất trong năm 2024 tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức giảm thuế như quy định tại Nghị quyết 30/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, trừ etanol giảm 2.000 đồng/lít, còn nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít,  mỡ nhờn 1.000 đồng/kg và dầu hỏa 600 đồng/lít.

 Đề xuất kéo dài thời gian giảm 50% thuế bảo vệ môi trường xăng dầu là điều cần thiết. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị, từ ngày 1/1/2024 chính sách này có hiệu lực thi hành. Từ ngày 1/1/2025, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ trở lại thực hiện theo Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Có nghĩa là thuế bảo vệ môi trường với xăng, trừ etanol là 4.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít còn dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít, với dầu hỏa là 1.000 đồng/lít và mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.

Trước đó, tại Nghị quyết số 164, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đã quy định tại Nghị quyết số 30/2022 trong năm 2024, trình Chính phủ trong tháng 10/2023.

Bộ Tài chính tính toán, với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 tương đương 2023. Với mức thuế bảo vệ môi trường như đề xuất thì số thu thuế bảo vệ môi trường sẽ giảm khoảng 38.929 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách Nhà nước (bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) sẽ giảm khoảng 42.822 tỷ đồng.

Đề xuất này hoàn toàn hợp tình, hợp lý trong bối cảnh giá xăng, dầu thế giới biến động và tình hình sản xuất kinh doanh trong nước còn nhiều khó khăn.

Các chuyên gia phân tích, mặc dù tác động làm giảm thu ngân sách, tuy nhiên việc ban hành các chính sách giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn lại mang lại nhiều lợi ích và hỗ trợ tích cực cho đời sống người dân cùng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, đề xuất kéo dài thời gian giảm 50% thuế bảo vệ môi trường xăng dầu là điều cần thiết, nếu chính sách được kéo dài sẽ “được nhiều hơn là mất”. Nguyên nhân là do xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống người dân, đồng thời cũng là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, sự biến động của giá xăng dầu có tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Chính vì vậy, trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn thì việc giảm thuế BVMT với xăng dầu sẽ giúp giảm chi phí đầu vào.

Từ đó sẽ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần phục hồi kinh tế trong năm 2024.

Giảm 2% thuế VAT : Lợi ích kép?

Bộ Tài chính cho hay, việc thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% đã được thực hiện ổn định trong năm 2022 và năm 2023. Chính vì vậy, tại công văn số 10830/BTC-CST, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giảm thuế GTGT như nội dung đã được quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị quyết số 101/2023/QH15, cụ thể:

Theo đó, giảm 2% thuế suất thuế GTGT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) (trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ gồm: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản xuất kim loại và sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, ngành khai khoáng (không kể khai thác than), sản xuất than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt).

 Việc giảm 2% VAT thời gian qua phát huy tác dụng thiết thực, giúp kéo giảm giá hàng hóa. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Thời gian áp dụng từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 30/6/2024. Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc tiếp tục giảm thuế GTGT sau thời điểm 30/6/2024 nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp, người dân vẫn còn khó khăn, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Việc giảm thuế GTGT được cho là mang lại lợi ích kép, khi đó kéo giá thành sản phẩm giảm, giúp người tiêu dùng được mua hàng với giá rẻ hơn đồng thời giúp doanh nghiệp có doanh thu tốt hơn.

Về thông tin giảm 2% thuế GTGT, theo đại diện một doanh nghiệp bán lẻ, hầu hết người tiêu dùng vẫn chưa có thói quen kiểm tra hóa đơn và yêu cầu bên bán cung cấp hóa đơn mỗi khi mua hàng hóa/dịch vụ cho nên đứng ở góc độ người tiêu dùng, được giảm 2% thuế GTGT không có tác động đáng kể. Tuy vậy, về tổng thể, việc giảm thuế GTGT sẽ giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp do đó cũng sẽ mang giá trị tích cực trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6971650039561359/?