Mai Lan ·
2 năm trước
 2066

Tin sốc: Năm 2021, rác thải điện tử sẽ nặng hơn cả Vạn Lý Trường Thành

"Năm 2021, rác điện tử sẽ nặng hơn 57 triệu tấn" - Đây là thông tin từ một nhóm chuyên gia quốc tế chuyên giải quyết vấn đề toàn cầu về rác thải và thiết bị điện tử (WEEE). Vậy chúng ta có giải pháp gì cho tình trạng này?

rác thải điện tử

Rác thải điện tử. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo một báo cáo năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chất thải điện tử trên thế giới có giá trị vật chất là 62,5 tỷ USD - nhiều hơn GDP của rất nhiều quốc gia.

Tiến sĩ Ruediger Kuehr, giám đốc chương trình Chu kỳ bền vững (SCYCLE) của Liên hợp quốc cho biết: “Một tấn điện thoại di động bị bỏ đi chứa lượng vàng nhiều hơn một tấn quặng vàng. Chất thải bao gồm các vật dụng như điện thoại di động, tủ lạnh, ấm đun nước, TV và đồ chơi điện hoặc dụng cụ thể thao.

Tổ chức Diễn đàn Rác thải Thiết bị Điện và Điện tử (WEEE Forum) ước tính, "núi" rác thải điện tử của năm 2021 sẽ nặng khoảng 57 triệu tấn, hơn cả Vạn lý Trường thành - vật thể nhân tạo nặng nhất hành tinh, BBC hôm 13/10 đưa tin.

Trên toàn cầu, số lượng chất thải điện tử đang tăng thêm hai triệu tấn mỗi năm. Người ta ước tính rằng ít hơn 20% trong số đó được thu gom và tái chế.

Bằng việc tạo ra những sản phẩm với tuổi thọ ngắn hơn và hạn chế các lựa chọn sửa chữa, các nhà sản xuất góp phần không nhỏ vào sự gia tăng rác thải, theo Pascal Leroy, tổng giám đốc WEEE Forum. "Ví dụ, sự phát triển nhanh chóng của điện thoại di động dẫn đến thị trường phụ thuộc vào việc thay thế nhanh chóng các thiết bị cũ", Leroy nói.

Người tiêu dùng cũng có thể ngần ngại tái chế thiết bị điện tử cá nhân của mình. Nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia năm 2019 cho thấy, 40 triệu thiết bị không sử dụng đang tồn tại trong các ngôi nhà ở Anh. Điều này gây áp lực cho nguồn cung nhiều vật liệu giá trị và hiếm. 

Các nguyên tố được dùng trong sản xuất điện thoại thông minh có thể cạn kiệt trong thế kỷ tới như Gali, Asen, Indium, Tantali, Yttrium và bạc. 

"Người tiêu dùng muốn làm điều đúng đắn nhưng cần được cung cấp thông tin đầy đủ và cơ sở hạ tầng thuận tiện phải dễ dàng có sẵn cho họ để việc xử lý rác thải điện tử đúng cách trở thành chuẩn mực xã hội" - Pascal Leroy nói thêm. Ông cũng chỉ ra rằng tái chế đồ điện tử thay vì vứt bỏ chúng cũng làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.