Vân Anh ·
1 năm trước
 1883

Top 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Ngày 12/10, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, và trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cho 60 doanh nhân, trong đó có 10 người được vinh danh TOP10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

Đáng chú ý trong số 60 doanh nhân trên, có nhiều doanh nhân là thành viên của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu LBC. Như trong top 10, có ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Minh Long 1.

Trong 60 doanh nhân cũng có nhiều chủ doanh nghiệp đạt HVNCLC và HVNCLC – Chuẩn hội nhập, như: Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty Cổ phần Mỹ Lan…

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đội ngũ doanh nhân Việt Nam và cho biết, trong 9 tháng năm 2022, chúng ta đã đạt được kết quả tích cực  trong điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát (Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 2,73%); đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế (thu ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt 94% dự toán, tăng 22%; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 559 tỷ USD, tăng 15,1%, xuất siêu 6,52 tỷ USD…

Trong thành tích chung đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân vô cùng quan trọng đối với việc góp ý xây dựng thể chế chính sách, thực hiện các chủ trương, đường lối về phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả trong tình hình mới.

“Chúng ta rất vui mừng với các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, hiện nay Việt Nam đã có gần 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14.400 hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng phát triển và nâng cao về nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng lao động; thể hiện vai trò là lực lượng chủ lực quản lý, tổ chức các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế – xã hội đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ: Thời gian tới, tình hình thế giới dự báo phức tạp, khó lường hơn. Trong bối cảnh như vậy, để phục hồi nhanh và phát triển bền vững, chúng ta cần cùng nhau giải quyết với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, kịp thời, hiệu quả.

“Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe và sẽ tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ để đội ngũ doanh nhân vượt qua khó khăn, vươn xa hơn nữa. Để tiếp sức cùng với đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp không ngừng phát triển cả về lượng và chất…”, Thủ tướng nói.

Ông Lý Ngọc Minh được vinh danh tại sự kiện

Ông Huỳnh Văn Thòn – Người hoạt động gắn bó với Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu LBC

Là một trong 10 doanh nhân tiêu biểu, ông Lý Ngọc Minh, một người gắn bó nghề làm gốm từ thuở bé, hơn 50 năm, doanh nhân Lý Ngọc Minh vẫn luôn kiên trì, nỗ lực sáng tạo để đưa nghề làm gốm sứ phát triển không chỉ đứng đầu ở Việt Nam mà còn vươn tầm quốc tế.

Với ông Huỳnh Văn Thòn của tập đoàn Lộc Trời, sự kiện trên là sự ghi nhận những nỗ lực của cá nhân ông trong việc giữ vững và phát triển Lộc Trời từ một đơn vị chuyên doanh nhỏ, sau gần 30 năm đã trở thành tập đoàn dịch vụ nông nghiệp hàng đầu Việt Nam, đang dần nâng tầm khu vực và từng bước “ra biển lớn”. Cùng với sự lãnh đạo của ông và các thế hệ lãnh đạo của tập đoàn, toàn đội ngũ đã đồng lòng đồng tâm hiệp lực cùng thực hiện cam kết “Cùng nông dân phát triển bền vững”, liên tiếp gặt hái những thành tựu mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh nông sản, mở rộng liên kết hợp tác cùng bà con nông dân cả nước, góp phần nâng cao chất lượng sống và môi trường khu vực nông thôn, giúp lúa gạo Việt “không còn vô danh” trên thương trường quốc tế và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nông nghiệp Việt Nam.

Với triết lý kinh doanh “vững niềm tin, giữ chữ tín” và tinh thần phụng sự nông dân, ông Thòn là một trong những doanh nhân giỏi, nhanh nhạy nhất trong thế hệ của mình. Đối với bà con nông dân và với đội ngũ người Lộc Trời qua nhiều thế hệ, ông luôn là người anh, người chú đáng kính và rất hồn hậu, khoan dung.

Là một trong 60 doanh nhân được tuyên dương, ông Trần Văn Đức – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre khẳng định, danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” là danh hiệu cao quý quốc gia được trao tặng cho các doanh nhân tiêu biểu Việt Nam. Chương trình đã qua 8 kỳ tổ chức, nhưng năm nay là năm đầu tiên có sự đổi mới toàn diện cả về nội dung, phương thức và tiêu chí bình xét, hướng tới mục tiêu thông qua vinh danh các tấm gương doanh nhân tiêu biểu để xây dựng cộng đồng doanh nhân Việt Nam vừa giỏi kinh doanh, vừa có đạo đức, văn hoá kinh doanh mẫu mực, có tinh thần dân tộc và phát triển bền vững.

TOP10 Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2022, gồm:

  1. Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
  2. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải
  3. Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thành An, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty 789
  4. Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch, HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO
  5. Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Công ty Cổ phần thực phẩm Sữa TH
  6. Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐƯT Tập đoàn BRG – BRG GROUP
  7. Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn PHú Thái Holdings
  8. Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời
  9. Ông Nguyễn Trung Chính, Chỉ tịch HĐQT, Chủ tịch Điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC
  10. Ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Minh Long 1.