Hoài An ·
2 năm trước
 1706

TP HCM: Đồng ý cho shipper giao hàng tại 8 quận, huyện 'vùng đỏ'

TP HCM cho shipper hoạt động trở lại tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện "vùng đỏ" để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân. Tuy nhiên, các shipper sẽ được đảm bảo thật an toàn vì nếu không, đây sẽ là nguồn lây rất nhanh. 

Ngày 28/8, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP HCM, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các thành viên tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã chấp thuận cho TP HCM tính toán bổ sung thêm lực lượng nhân viên làm việc tại các chuỗi cung ứng hàng hóa trên địa bàn TP, với điều kiện phải chỉ đạo cơ quan y tế xét nghiệm hằng ngày.

Tổ công tác đặc biệt Chính phủ và lãnh đạo TP HCM đã thống nhất đội ngũ shipper sẽ được tăng cường trên cơ sở đảm bảo thật an toàn vì nếu không, đây sẽ là nguồn lây rất nhanh. 

Theo đó, TP HCM cho shipper hoạt động tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện "vùng đỏ" để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân. Tuy nhiên, phải giao cho các phường (trạm y tế lưu động do quân y quản lý) tổ chức điểm xét nghiệm tại mỗi phường, ít nhất mỗi phường có một điểm.

shipper hoạt động trở lại

Đội ngũ shipper tại TPHCM sẽ được tăng cường trong thời gian tới

Hằng ngày, từ 5h - 6h sáng, các shipper hoạt động tại 8 quận, huyện "vùng đỏ" sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính sẽ được hoạt động.

Riêng lực lượng shipper tại 14 quận, huyện thuộc "vùng xanh" vẫn tổ chức từ trước đến nay nhưng phải tăng cường xét nghiệm 2 lần/tuần.

Tổ công tác yêu cầu Công an TP chỉ đạo công an các quận, huyện và phường, xã phải kiểm soát chặt số lượng shipper đăng ký hoạt động và ứng dụng triệt để các giải pháp công nghệ để quản lý chặt chẽ. Sở Y tế TP chỉ đạo công tác xét nghiệm, giám sát chặt chẽ đội ngũ shipper trên tinh thần vừa làm vừa theo dõi, để có những điều chỉnh cần thiết. 

Sở Y tế khẩn trương kết nối dữ liệu xét nghiệm với dữ liệu của Công an TP để đối chiếu phải kiểm soát người di chuyển trên đường và người dân TP nói chung.

Theo tính toán của Sở Công Thương TPHCM, trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20 - 25 đơn hàng/ngày. Nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000 - 650.000 hộ gia đình.

Trước đó, từ ngày 23.8, TPHCM tạm ngưng hoạt động shipper tại Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn.

Đối với các quận, huyện còn lại thì shipper chỉ hoạt động trong quận, không chạy liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng theo quy định.