Thục Nghi ·
2 năm trước
 3289

TP.HCM: Không để xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải Covid-19

Rác thải từ Covid-19 tại TP.HCM là trên 69 tấn/ngày, các đơn vị được bố trí thu gom, xử lý đã tăng cường thêm công nhân, phương tiện để không xảy ra tình trạng ùn ứ rác.

Chiều ngày 21/7, tại buổi họp báo trực tuyến cung cấp thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh Covid-19, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng thông tin, hiện nay tổng khối lượng chất thải y tế, chất thải nguy hại phát sinh từ các khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 là trên 69 tấn/ngày. 

Sở TN&MT TP.HCM đã điều phối 4 đơn vị tham gia xử lý gồm Công ty Môi trường Đô thị thành phố, Công ty Việt Úc, Công ty Mộc An Châu và Công ty Sài Gòn Xanh.

Tổng số phương tiện được huy động trên các đơn vị là trên 95 xe các loại, với 417 công nhân tham gia. Thời gian thu gom căn cứ vào khối lượng phát sinh ở các đại điểm, bình quân 1 - 6 lần/ngày.

Để thực hiện tốt công tác thông tin, trao đổi, điều phối, Sở đã lập 2 nhóm thông tin nhanh, ứng dụng công nghệ để tiếp nhận phản ánh, điều phối các đơn vị xử lý cho kịp thời. Sở cũng ban hành trên 15 văn bản hướng dẫn để các đơn vị tổ chức thực hiện.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại họp báo.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại họp báo.

Về vấn đề tiêm vaccine, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, ngành y tế đã khởi động chiến dịch tiêm chủng 930.000 liều trong thời gian 2-3 tuần để không chịu áp lực về thời gian hoàn thành mục tiêu nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện về giãn cách. Rút kinh nghiệm sâu sắc ở đợt tiêm phòng thứ 4, những điểm tiêm nào chưa đảm bảo an toàn thì sẽ chưa triển khai, nhằm tránh sự lây nhiễm dịch bệnh.

Đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt này là người lớn tuổi (trên 65 tuổi) và người mắc bệnh nền. Thời gian bắt đầu từ 22/7/2021, tổ chức đồng loạt tại các quận huyện, TP.Thủ Đức. 

Dự kiến mỗi phường/xã có ít nhất 2 điểm tiêm, mỗi điểm tiêm tối đa 120 người/ngày. Đối tượng người lớn tuổi và bệnh nền sẽ được tiêm vaccine tại các bệnh viện.

Sở Y tế TP.HCM đã giao Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 bố trí xe cấp cứu tại các điểm tiêm để hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Ông Hùng cho biết thêm, công tác điều trị có nhiều tiến triển tích cực. Dựa trên cơ sở kết quả điều trị, dự kiến số bệnh nhân xuất viện thời gian tới sẽ khoảng 1.000 người/ngày.

Số bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại TP.HCM là trên 35.000 ca. Số giường bệnh hiện nay đã chuẩn bị được 59.000 giường, đảm bảo đủ cho công tác thu dung điều trị theo các kế hoạch dự phòng của TP.HCM.

Đối với các ca tử vong, theo thống kê, đa số trường hợp là người có bệnh nền, bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, tai biến mạch máu não.

Liên quan đến cung ứng hàng hoá thiết yếu tại siêu thị, điểm bán lẻ, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương chia sẻ, trong 2 ngày qua, lượng hàng vận chuyển và cung ứng về TP.HCM tăng lên khoảng 5% mỗi ngày. Sức mua trên thị trường giảm, giá trị các đơn hàng mua sắm giảm, không còn tình trạng xếp hàng kéo dài như trước. Điều này cho thấy, tình trạng cung ứng hàng hoá trên địa bàn TP.HCM tương đối ổn định.

Các vấn đề khó khăn liên quan đến vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh, thành về TP.HCM đã được giải quyết. Sở không nhận được phản ánh từ đơn vị phân phối, vận chuyển, nhà cung cấp.

Về hệ thống phân phối, số lượng chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động tiếp tục gia tăng, chỉ còn 32 chợ truyền thống còn hoạt động. Bên cạnh đó, có 9/106 siêu thị tạm ngưng hoạt động, 120/2.895 cửa hàng phải ngưng hoạt động do dịch bệnh.

Về cung ứng hàng hoá, Sở Công Thương TP.HCM đã đăng kí một số mặt hàng có khả năng thiếu như rau củ, trứng gia cầm để các địa phương khác hỗ trợ kịp thời.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian vừa qua, số ca dương tính tại TP vẫn tăng cao. Có thể nhận định, tính đến thời điểm hiện tại, đỉnh dịch tại TP vẫn chưa đạt và còn diễn biến phức tạp trong vài ngày tới.

Trước đây, TP.HCM có đề ra 3 kịch bản sau 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16. Trong 3 kịch bản trên, đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch của TP.HCM phù hợp với kịch bản thứ 2. Đó là tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 và tăng cường một số biện pháp.

Nguồn