Minh Anh ·
13 tuần trước
 8851

TP.HCM muốn WB hỗ trợ phát triển thị trường tín chỉ carbon

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mong muốn WB giúp đỡ nguồn lực ban đầu, cộng với ngân sách Thành phố phát triển thành công thị trường tín chỉ carbon.

Sáng ngày 24/1, Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư vì phát triển tăng trưởng Xanh, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp đại diện các tổ chức, nhà đầu tư quốc tế, trao đổi về vấn đề phối hợp gia tăng nguồn lực phát triển Xanh cho Thành phố.

Theo đó, tại buổi tiếp ãnh đạo UBND TP.HCM và World Bank (WB) đã trao đổi về cơ hội, thách thức, cách vận hành thị trường tín chỉ carbon hiện nay, cũng như giới thiệu về hệ thống tín dụng carbon mà WB đang triển khai trên toàn thế giới. Đồng thời thí điểm thành lập và kết nối hệ thống tín dụng carbon tại TP.HCM vào hệ thống mà WB đang triển khai.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chụp hình lưu niệm với các nhà đầu tư sau buổi tiếp. (Nguồn: Trang tin Điện tử Đảng bộ TP.HCM).

Ông Chandra Sinha, Trưởng thị trường tài chính carbon toàn cầu khẳng định WB mong muốn hỗ trợ TP.HCM thúc đẩy hợp tác với các đối tác quốc tế, phát huy tiềm năng của Thành phố để kêu gọi, tận dụng các nguồn lực quốc tế giúp Thành phố xây dựng tín chỉ carbon và tham gia thị trường tín chỉ carbon.

Đại diện Ngân hàng Thế giới cũng chia sẻ những thông tin về thị trường tín chỉ carbon. Thị trường tín dụng carbon hiện nay khoảng 2 tỷ USD/năm và đang ngày một tăng nhanh theo thời gian.

“Thị trường carbon là nguồn lực quan trọng để thu hút tài chính tư nhân trên toàn cầu và để tài trợ cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam muốn chuyển đổi năng lượng”, ông Chandra Sinha chia sẻ.

Cũng theo chuyên gia đến từ WB, ý tưởng của thị trường tín dụng carbon là để có thể chuyển giao các nguồn lực sang khu vực tư nhân và lấy nguồn tài chính từ thị trường tín dụng carbon trên thế giới, giúp chúng ta đạt được mục tiêu về cân bằng carbon.

Ông Chandra Sinha khẳng định, WB có kinh nghiệm làm việc với các thành phố, công ty quốc tế đã và đang tham gia thị trường tín chỉ carbon; WB ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ TP.HCM nâng cao chất lượng sử dụng nguồn lực, tiếp cận thị trường tín chỉ carbon quốc tế; hỗ trợ Thành phố trong việc xác định ngành nghề cụ thể là cơ hội và tiềm năng cho phát triển tín chỉ carbon; lựa chọn dự án hoặc hợp phần dự án có thể áp dụng tạo ra tín chỉ carbon bán ra thị trường…

Đánh giá cao và cảm ơn sự giúp đỡ về kỹ thuật của WB đối với TP.HCM trong quá trình xây dựng thị trường carbon, ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang rất quan tâm và sẽ tích cực tham gia để thực hiện mục tiêu giảm phát thải và tham gia thị trường tín chỉ carbon.

Vì vậy, TP.HCM mong muốn cùng WB và các chuyên gia giúp Thành phố chi tiết hơn trong việc xác định các loại hình tín chỉ carbon và tập trung xây dựng thành phố như một khung tổng thể để có thể giao dịch được trên thị trường quốc tế.

Cụ thể, Chủ tịch TP.HCM đề nghị WB tập trung để giúp cho thành phối có kế hoạch cụ thể, trong đó có khung chiến lược, khung tiêu chuẩn, khung chính sách với những lộ trình phát triển thị trường tín chỉ carbon.

“Đối tượng tham gia vào thị trường carbon này là một số tổ chức và các doanh nghiệp. Thành phối sẽ đẩy mạnh truyền thông để doanh nghiệp chấp nhận và áp dụng các tiêu chuẩn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, chuyển đổi công nghệ, chuẩn bị cho doanh nghiệp hiểu biết về luật chơi, cách ứng xử khi tham gia”, ông Mãi nói.

Bên cạnh đó, ông Mãi cũng mong muốn WB giúp đỡ nguồn lực ban đầu, cộng với ngân sách Thành phố phát triển thành công thị trường tín chỉ carbon.