Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3157

TP.HCM nhất trí mở lại đường bay nội địa, Hà Nội vẫn chưa sẵn sàng

Tính đến trưa ngày 5/10, đã có 7 địa phương đồng ý mở lại đường bay nội địa, bao gồm TP.Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay đến địa phương mình.

Ngày 2/10, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã xây dựng dự thảo Kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 và lấy ý kiến UBND thành phố Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành có cảng hàng không, sân bay trước khi triển khai cấp phép hoạt động trở lại.

Theo Cục HKVN, tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Trước dự thảo kế hoạch trên, tính đến 12h trưa ngày 5/10, có 7 địa phương đã đồng ý mở lại đường bay. Trong khi đó, một số địa phương đề nghị làm rõ các vấn đề và chỉ tổ chức khai thác đường bay nội địa khi được sự thống nhất bằng văn bản.

TP.HCM đồng ý khôi phục 18 đường bay từ ngày hôm nay 

Đóng góp ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa, UBND TP.Hồ Chí Minh cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 của Cục HKVN.

Về tần suất khai thác, TP.Hồ Chí Minh đề nghị căn cứ theo Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và cấp độ dịch của các địa phương để điều chỉnh trong từng thời kỳ cho phù hợp.

máy bay

Tính đến 12 giờ ngày 5/10, đã có 7 địa phương đã đồng ý mở lại đường bay nội địa. (Ảnh minh họa)

Riêng đối với đường bay TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội, UBND TP.Hồ Chí Minh đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần, để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết.

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện theo bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Đối với hành khách, cần tuân thủ các yêu cầu theo Chỉ thị số 18/CT-UBND của UBND TP.Hồ Chí Minh về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố.

Hà Nội chưa đồng thuận mở lại đường bay

Chiều 4/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội - ông Nguyễn Mạnh Quyền đã ký công văn hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam góp ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa đi/đến Hà Nội.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 để lấy ý kiến Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Đồng thời, đề nghị Cục Hàng không Việt Nam làm rõ tiêu chí với hành khách đi tàu bay, cụ thể là phải thuộc các vùng xanh. Hành khách thuộc các vùng có mức độ dịch ở cấp 3, cấp 4 cần được sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự tiếp nhận của chính quyền nơi đến.

Ngoài Hà Nội, có 2 địa phương là Hải Phòng và Gia Lai cũng đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay đến địa phương mình. Trong đó, Gia Lai đề nghị tạm thời chưa khai thác đường bay chở khách đi/đến Gia Lai cho đến sau ngày 15/10/2021.

Báo cáo tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra sáng 29/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương.

“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ với hàng không. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo và có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó để bay nội địa trở lại”, ông Thắng nhấn mạnh.

Việc thực hiện các biện pháp y tế và phòng chống dịch là điều bắt buộc, nhưng việc đưa ra các quyết định đón khách hay không đón khách, cho bay hay không cho bay tại mỗi địa phương khác nhau như hiện nay sẽ trở thành rào cản không chỉ đối với riêng ngành hàng không, mà cả các loại hình vận tải khác trong tình hình mới.

Nguồn