Nguyễn Thu ·
2 năm trước
 4102

TP.HCM quyết tâm, đồng lòng đẩy lùi dịch Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM dù vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng diễn biến phức tạp, khó lường vì vẫn còn ca nhiễm chưa rõ nguồn lây nên cần sự quyết tâm, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Đẩy nhanh quá trình đàm phán mua vaccin phòng Covid-19

Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong cuộc họp chiều ngày 15/6. Ông Phong đề nghị, các Sở, ngành, quận, huyện và TP.Thủ Đức luôn giữ tinh thần đặt công tác phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách nhất trong giai đoạn hiện nay. Nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng để sớm khống chế thành công, đẩy lùi dịch bệnh, vì sức khỏe của người dân, vì sự phát triển của thành phố.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của chính quyền TP.HCM trong giai đoạn hiện tại là tăng cường giám sát, tầm soát tại những nơi có nguy cơ cao (hành khách và tổ bay ở các chuyến bay quốc tế, chuyến bay quốc nội, tàu lửa, hàng hải; Trường hợp sau xuất viện, sau cách ly tập trung; nhóm nguy cơ trong bệnh viện; nhân viên sân bay; chuyên gia nhập cảnh;…).

hướng dẫn người dân phòng ngừa covid-19

Bên cạnh đó, ông Phong đề nghị tổ mua và tiêm vaccin phòng Covid-19 tiếp tục thực hiện các bước để đẩy nhanh việc mua và tiêm vắc xin cho người dân. Xây dựng và công khai kế hoạch cụ thể về số lượng tiếp nhận, đối tượng và thời gian tiêm vắc xin đối với số lượng vaccin được trung ương hỗ trợ cho TP.HCM trong tất cả các đợt.

Theo đó, sau khi vaccine được Bộ Y tế cấp phép, nhập khẩu về Việt Nam và được kiểm dịch đảm bảo chất lượng, UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng tiêm chủng triển khai việc tiêm vaccine cho toàn thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng, giá dịch vụ tiêm chủng theo hợp đồng thỏa thuận giữa doanh nghiệp và đơn vị tiêm chủng.

Đến nay, TP.HCM mới nhận được 140.000 liều vaccine phòng Covid-19 và triển khai tiêm phòng mũi 1 cho hơn 64.000 người và hơn 10.000 người tiêm đủ 2 mũi.

Để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số TP.HCM được tiêm vaccine phòng Covid-19 trong thời gian sớm nhất thì việc mua vaccine là vấn đề cấp bách.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý và sẽ tạo mọi điều kiện cho TP.HCM nhập khẩu vaccin phòng Covid-19. Tuy nhiên, ông Đam cũng lưu ý, công tác tổ chức thực hiện, truyền thông cần tránh tình trạng tranh mua, đẩy giá vaccine lên cao.

Sớm hoàn thiện thủ tục hỗ trợ người lao động

UBND TP.HCM cũng đang dự kiến dành 1.000 tỉ đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng trong đợt dịch Covid-19 lần này. Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TP.HCM cho biết, có 6 nhóm được hỗ trợ từ gói an sinh xã hội lần này.

Cụ thể, khi đoàn viên, người lao động thu nhập dưới 5 triệu đồng, nữ đoàn viên đang mang thai hoặc nuôi con dưới 6 tuổi, bị bệnh hiểm nghèo, đang nằm viện hoặc bị tai nạn lao động trong thời kỳ cách ly, là thu nhập chính trong gia đình phải nuôi dưỡng cha/mẹ/vợ/chồng/con không có thu nhập sẽ được nhận hỗ trợ.

người lao động nhận hỗ trợ gói 1.000 tỷ đồng

Người lao động tại TP.HCM sẽ được nhận hỗ trợ từ gói 1.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, người lao động phải ngừng việc do bị thu hẹp sản xuất, do nơi làm việc bị phong tỏa, cách ly bởi dịch Covid-19; Người nghỉ việc, mất việc mà không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp; Người có cha/mẹ/vợ/chồng/con cùng phải cách ly y tế tại nhà hoặc một người là F0, F1 sẽ thuộc diện đặc biệt được chăm lo. Mức hỗ trợ tối đa 500.000 - 3 triệu đồng/trường hợp. 

Đối với người lao động làm việc tại doanh nghiệp khi khu ở trọ bị cách ly, mức hỗ trợ mỗi trường hợp là 25.000 đồng/ngày và không quá 500.000 đồng/đợt cách ly.

"Trên tinh thần không bỏ sót bất kỳ người lao động nào gặp khó khăn, đơn vị đang tích cực rà soát, tổng hợp danh sách công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Phía tổ chức công đoàn cũng hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục để có thể tiếp cận các phương án hỗ trợ nhanh nhất. 

Đặc biệt, đối với những trường hợp đang bị cách ly hoặc ở khu vực bị phong tỏa, công đoàn cơ sở sẽ thay mặt người lao động thực hiện các thủ tục. NLĐ sẽ nhận chi phí hỗ trợ qua tài khoản.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ. Theo đó, chỉ cần có quyết định đưa đi cách ly do Chủ tịch UBND phường, xã ký có ghi rõ địa điểm và thời gian cách ly; giấy xác nhận của doanh nghiệp về việc người lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp là được giải quyết" - ông Lâm nói. 

 

Nguồn