Lê Năng - Phan Hải ·
2 năm trước
 1288

TP.HCM: Rác thải bủa vây chợ Đầu mối Hóc Môn

Mỗi ngày, chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn tiếp nhận hàng trăm tấn rau, củ, quả và cũng có hàng chục tấn rác thải phát sinh, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Là nơi tập trung lượng hàng hóa khổng lồ từ nhiều nơi đổ về mỗi ngày, chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn từ nhiều năm nay luôn đối mặt với tình trạng rác thải bủa vây, từ bao bì nilon, rau củ quả hư thối… cho đến nguồn nước thải từ các hàng thịt, cá xả thẳng ra môi trường.

Đủ loại rác thải đang bủa vây chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn

Theo phản ánh của nhiều người dân sống xung quanh khu vực chợ, hàng ngày, có hàng chục tấn rác đủ loại được các tiểu thương, hộ kinh doanh tại đây thải ra môi trường. Không chỉ là bao bì nilon, rơm rạ, thực phẩm hư thối… mà cả rác thải công nghiệp, rác thải rắn, nước thải ô nhiễm cũng được xả ra rất nhiều.

Dạo quanh một vòng chợ, PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận, đâu đâu cũng là rác thải, khắp nơi bốc lên mùi hôi “quen thuộc” từ rác và nước thải. Dọc các tuyến đường, hành lang chợ… đều ngập tràn rơm rạ, các loại bao bì nilon đã qua sử dụng và các phần được loại bỏ từ rau củ quả. Bên trong đã nhếch nhác, bên ngoài chợ càng ô nhiễm trầm trọng hơn.

Cụ thể, những tuyến đường bao quanh chợ đâu đâu cũng thấy rác! Con đường Nguyễn Thị Sóc trước đây được xây dựng to đẹp bao nhiêu, giờ đây không khác gì một bãi tập kết rác cỡ lớn. Một đoạn đường dài hơn 200 m từ quốc lộ 22 đi vào là khung cảnh rác chồng lên rác. Rơm rạ, bao bì nilon lâu ngày gặp những cơn mưa vậy là bám chặt xuống lòng đường; rồi nước thải, mùi tanh tưởi của các hàng thủy, hải sản cứ xộc thẳng vào mũi người đi đường; rác thải công nghiệp, thải rắn cũng được các đối tượng đổ trộm lẫn vào rác thải từ chợ. Người dân mỗi khi phải đi qua khu vực này đều lắc đầu ngao ngán.

Không chỉ rác thải từ chợ mà nhiều loại rác thải nguy hại khác cũng được đổ trộm xung quanh chợ

Nhìn chung, việc rác thải ô nhiễm bủa vây chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, ngoài sự thiếu ý thức của các tiểu thương, phải kể đến thói quen sản xuất, kinh doanh của nông dân và cả thương lái.

Theo quan sát của chúng tôi, tại các gian hàng bắp cải, cải thảo và thơm luôn trong tình cảnh rác “ngập đầu”. Lý giải cho lượng rác khổng lồ này, một thương lái cho biết: “Thơm khi bà con nông dân thu hoạch thì họ để luôn phần gốc lẫn phần ngọn mà bán cho thương lái. Thương lái thu mua về, trước khi bán ra thị trường buộc phải cắt tỉa lại cho sạch s. Còn như cải thảo khi được mang từ nhà vườn về đến chợ, phần lớn lớp lá bên ngoài sẽ bị bầm dập, hư héo nên chúng tôi cũng phải thuê nhân công để cắt sửa lại cho đẹp hơn”.

Chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn phát sinh hàng chục tấn rác thải mỗi ngày

Việc chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn bị bủa vây bởi rác thải không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những hộ dân sống xung quanh. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương sớm có những giải pháp hiệu quả hơn nhằm khắc phục tình trạng trên, tránh để chợ trở thành nguồn lây nhiễm các dịch bệnh, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Nguồn