Lê Năng - Phan Hải ·
2 năm trước
 1143

Tp.HCM: Rác thải bủa vây chợ Đầu mối Hóc Môn (Bài 2)

Việc những tuyến đường vành đai, đường liền kề với chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn từng ngày, từng giờ bị rác, nước thải ô nhiễm tấn công khiến người dân bức xúc.

Ở bài trước, Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh về tình trạng rác thải bủa vây chợ Đầu mối Hóc Môn khiến người dân bức xúc và lo lắng cho sức khỏe bản thân cũng như gia đình. Sáng 13/04, chúng tôi mang những bức xúc, lo lắng đó đến gặp Ban Giám đốc chợ Đầu mối với hy vọng môi trường xung quanh chợ được sạch đẹp hơn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Công ty Chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, cho biết: “Đúng là hiện tại, chợ Đầu mối Hóc Môn đang bị rác thải bủa vây. Tuy nhiên, hàng tấn rác thải đó không xuất phát từ chợ mà phần lớn xuất phát từ các khu chợ tự phát, các hàng quán kinh doanh buôn bán và cả rác thải sinh hoạt của người dân. Hiện tại, chúng tôi đã ký kết với Công ty Môi trường Đô thị Thành phố về thu dọn rác thải cho chợ. Hàng ngày, có hơn 40 công nhân vệ sinh môi trường làm việc và việc thu gom rác được thực hiện 2 lần/ngày.

Theo Công ty Chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, mỗi năm, Công ty chi khoảng 3 tỉ đồng cho việc vệ sinh khu chợ.

Không chỉ vệ sinh trong khuôn viên chợ, ngay cả những khu chợ tự phát, hộ kinh doanh nằm xung quanh đường vành đai chợ và cả một đoạn đường Nguyễn Thị Sóc, chúng tôi cũng phải nhận thu gom rác dù nó không nằm trong khuôn viên, hệ thống chợ Đầu mối. Mỗi năm, chúng tôi phải bỏ ra gần 3 tỉ đồng để chi trả cho việc làm vệ sinh khu chợ và làm luôn những phần mà thực tế chúng tôi không liên quan. Nhưng nghĩ đến hình ảnh chợ, sức khỏe người dân và cả môi trường sống nên cùng chung tay góp sức”.

“Đã nhiều lần, tôi làm việc và kiến nghị với UBND xã Xuân Thới Đông về tình trạng xả thải rác gây ô nhiễm. Chính quyền địa phương cũng đã quyết liệt ra quân lập lại trật tự đô thị, xử phạt những người xả rác, nhưng làm sạch hôm trước thì hôm sau lại tái diễn. Chúng tôi cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý nguồn xả rác thải, cấm việc họp chợ tự phát… Có như vậy mới mong môi trường được sạch đẹp!

Tại đường Nguyễn Thị Sóc, rác thải tràn cả xuống lòng đường.

Tất nhiên, một chợ nông sản lớn nhất nhì Thành phố thì việc phát sinh rác thải là điều không thể tránh khỏi. Hiện tại, mỗi ngày chợ Đầu mối Hóc Môn có khoảng 60 đến 70 tấn rác thải. Rác thải được thu dọn liên tục và chúng tôi cũng có bãi tập kết rác thải riêng biệt phòng khi các xe chở rác gặp trục trặc hay không thu dọn kịp. Cũng nói thêm rằng, không phải ngẫu nhiên mà Thành phố chọn chợ Đầu mối Hóc Môn là một trong hai chợ thực hiện thí điểm vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực từng ngày một để khách hàng, thương lái luôn thoải mái khi đến chợ”, ông Dũng cho biết thêm.

Người dân sống dọc hai bên đường số 4 lo lắng cho sức khỏe khi rác thải khắp nơi đổ về đây.

Rơm rạ, bao bì nilon, thực phẩm hư hỏng… quyện vào nhau, bám chặt các mặt đường vành đai chợ Đầu mối.

Có thể nói, tình trạng rác thải ô nhiễm bủa vây chợ Đầu mối không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, dấy lên nỗi lo bùng phát dịch bệnh, làm mất mỹ quan đô thị mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hàng hóa tại chợ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm tìm ra giải pháp để trả lại đường thông, hè thoáng và quan trọng là không còn tồn tại các điểm rác thải gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Nguồn