Duy Thật ·
2 năm trước
 3104

TP.HCM sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp chịu thiệt hại bởi Covid-19

“Sự phát triển, phồn vinh của thành phố không thể tách rời với sự phát triển của doanh nghiệp. Khi chúng ta đã đồng hành cùng nhau thì phải có trách nhiệm chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau...”

Đó là lời khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phòng tại Hội nghị trực tuyến gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với chủ đề “TP.HCM đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kép” diễn ra vào sáng ngày 10/6.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Chu Tiến Dũng cho hay, khảo sát nhanh trên 100 doanh nghiệp, có 80/100 Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh; trong đó, thiếu vốn kinh doanh chiếm 90%, thị trường bị thu hẹp chiếm 80%, phải cắt giảm lao động chiếm khoảng 52%, đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu khoảng 14%, bị cản trở hoạt động kinh doanh do biện pháp cách ly xã hội phòng chống dịch chiếm khoảng 50%.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Phó Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM chia sẻ thêm, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra, chi phí cho vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tăng cao gấp 2 - 3 lần so với điều kiện sản xuất bình thường, cộng với việc nguyên liệu đầu vào tăng giá khiến các doanh nghiệp khó khăn càng khó khăn hơn.

Nhưng các doanh nghiệp lương thực - thực phẩm đã và đang nỗ lực rất lớn để không bị đứt gãy trong cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá cả bình ổn cho người dân trên địa bàn.

Hội đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo các Sở - ngành liên quan và lực lượng kiểm tra tại các chốt chặn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lương thực - thực phẩm được vận chuyển hàng hóa thuận lợi từ nơi sản xuất, kho hàng đến các điểm bán hàng, các khu cách ly, bệnh viện…

Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, hiện nay xuất hiện tình trạng “ngăn sông, cấm chợ” giữa các tỉnh thành với doanh nghiệp TP.HCM, làm gián đoạn hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Ví dụ như, một số tỉnh thành lân cận yêu cầu lái xe chở hàng từ TP.HCM về phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng chi phí xét nghiệm khá cao, nguồn tài xế của doanh nghiệp còn hạn chế khiến nhiều đơn vị gặp khó khăn, bất cập trong việc vận chuyển, phân phối hàng hóa giao thương qua lại.

tphcm sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp chịu thiệt hại do dịch covid19

Hội nghị trực tuyến gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với chủ đề “TP.HCM đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kép” diễn ra vào sáng ngày 10/6.

Trước những khó khăn mà đại diện doanh nghiệp chia sẻ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cảm ơn và trân trọng ghi nhận các ý kiến, đề xuất, hiến kế của doanh nghiệp tại hội nghị, từ đó cơ quan chức năng có thêm cơ sở hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư, cùng doanh nghiệp thực hiện hiệu quả “Mục tiêu kép” – vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Phong đánh giá, sự phát triển, phồn vinh của thành phố không thể tách rời với sự phát triển của doanh nghiệp. Khi đã đồng hành cùng nhau thì phải có trách nhiệm chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau nên doanh nghiệp gặp trở ngại, khó khăn, thành phố không bao giờ đứng ngoài cuộc.

Trên tinh thần đoàn kết, hỗ trợ cùng vượt qua khó khăn, Chủ tịch UBND TP.HCM cảm ơn sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức và cá nhân trên địa bàn vào Quỹ vắc xin của thành phố. Hiện nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đang triển khai kế hoạch mua vắc xin cho thành phố theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Mục tiêu là tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân TP.HCM, tuy nhiên, ông Phong nhấn mạnh hiện nay nguồn cung vắc xin khan hiếm nên việc tiêm vắc xin phải có lộ trình, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và các nhóm nguy cơ cao.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục nghiêm túc thực hiện yêu cầu 5K và Bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất kinh doanh đã được ban hành.

Thực hiện 3 nhóm giải pháp trọng tâm

Để cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”, chính quyền TP.HCM đã đề ra nhiều kế hoạch và đề án để phát triển thành phố, bằng 3 nhóm giải pháp trọng tâm.

Trước hết,tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

Thứ hai, triển khai chính sách hỗ trợ của TP.HCM về tài chính và phi tài chính. Trong đó, đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất, thực hiện các quy định phòng chống dịch; Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu;

Triển khai có hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường; Xây dựng định mức hỗ trợ từng loại dự án, hạng mục, công trình đối với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP.HCM; đẩy mạnh tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước, tìm kiếm các thị trường mới thay thế cho các thị trường truyền thống lâu nay.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp, tổ chức, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Sở KH&ĐT đề xuất hỗ trợ hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, nghỉ việc không lương trong thời hạn hợp đồng từ 30 ngày liên tục trở lên; Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động /hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc cho người lao động;

Hỗ trợ người lao động tự do bị mất việc làm; Hỗ trợ chi phí tiêm vắc xin; Hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch và chi phí tham gia các hội chợ, triển lãm; Hỗ trợ trực tiếp đối với các thương nhân kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn.

Thứ ba,kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, điều chỉnh mức hỗ trợ lên 100% kinh phí khi doanh nghiệp tham gia thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại trong nước; điều chỉnh mức hỗ trợ tối đa 100% đối với các chương trình về xúc tiến thương mại điện tử từ ngân sách nhà nước khi doanh nghiệp tham gia.

TP.HCM cũng đề xuất Chính phủ xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021; Kéo dài chính sách giảm tiền thuê đất đối với doanh nghiệp du lịch trong năm 2021; Xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021; Cho phép doanh nghiệp lữ hành giảm 80% số tiền ký quỹ trong thời gian 2 năm để giúp tạo dòng tiền hoạt động; Xem xét kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất, tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 80% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm tự nguyện.

Đồng thời, kiến nghị điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng giá điện sản xuất trong năm 2021 và những năm tiếp theo; triển khai, đưa hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quốc gia đi vào thực tế.

 

Nguồn