Minh Anh ·
29 tuần trước
 8981

Triệt phá đường dây khai thác cát trái phép tại An Giang

Một đường dây khai thác cát trái phép lớn nhất từ trước tới nay tại An Giang, vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an triệt phá.

Theo đó, Công ty Cổ phần đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 (gọi tắt là Công ty Trung Hậu) có trụ sở tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM, do ông Lê Quang Bình là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc được UBND tỉnh An Giang cấp phép khai thác hơn 1,5 triệu m3 để cung cấp cho 4 công trình gồm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên; công trình đường kênh Long Điền A - B; dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Tuy nhiên công ty này đã khai thác lên tới 4,7 triệu m3 cát ở lòng sông Tiền, gấp 3 lần so với cho phép. Mục đích cung cấp cho 4 công trình trọng điểm, tuy nhiên thực tế Công ty này chỉ cung cấp được hơn 900.000 m3 cho các dự án theo quy định, còn lại khoảng 3,8 triệu m3, các đối tượng đã lập khống hồ sơ để bán ra ngoài.

Trong quá trình khai thác cát, mặc dù đã khai thác vượt độ sâu cho phép nhưng nhóm của Công ty Trung Hậu 68 đã móc ngoặc với lãnh đạo và nhóm cán bộ Sở TN&MT An Giang tham mưu cho tỉnh An Giang cấp giấy phép nâng trữ lượng khai thác, gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản.

Ảnh minh họa. (Ảnh: ITN)

Qua quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Việt Trí - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Trí để điều tra về tội nhận hối lộ.

Hành vi của ông Nguyễn Việt Trí - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang và 17 người khác liên quan đến việc khai thác cát lậu... đã được cơ quan điều tra Bộ Công an làm rõ.

Đây được đánh giá là vụ án rất nghiêm trọng về quy mô và tính chất phạm tội. Thực hiện chủ trương cung cấp vật liệu xây dựng cho các công trình trọng điểm, đặc biệt là đường cao tốc, các đối tượng đã xin giấy phép từ đó lợi dụng việc được cấp phép để khai thác trái phép bán ra ngoài.

Việc khai thác trái phép ở điểm sâu nhất là 42 mét trong khi cho phép chỉ 16 mét. Đại diện Cục Khoáng sản Việt Nam cho biết với mức độ khai thác trái phép như vậy, hậu quả rất khó kiểm soát. Nhiều người dân ở xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới nhận thấy từ khi Công ty Trung Hậu khai thác cát thì có tình trạng nhà cửa nơi đây bị sạt lở, sụt lún.

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đang tập trung điều tra làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan.

Đồng thời, cơ quan cũng mở rộng điều tra, làm rõ bản chất vụ án, thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước. Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của Lê Quang Bình, Nguyễn Việt Trí cùng các cá nhân có liên quan, C03 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên; Đưa, nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; In, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước"; xảy ra tại Công ty Trung Hậu và các đơn vị có liên quan. Đồng thời, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét với 18 người về các tội danh trên.

An Giang là một tỉnh đầu nguồn và cũng là một trong những địa phương có trữ lượng cát lớn nhất của ĐBSCL. Trữ lượng cát được phân bố ở các huyện, thị xã nằm dọc theo tuyến sông Tiền, sông Hậu. Thời gian qua, lợi dụng địa bàn rộng, đêm tối… một số đối tượng vẫn lén lút khai thác cát trái phép.

Theo lực lượng chức năng tỉnh An Giang, thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép đã cơ bản được khống chế, tuy nhiên, một số địa phương có địa hình phức tạp vẫn còn diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép. Địa điểm mà các đối tượng chọn khai thác trái phép thường tập trung tại đoạn sông thuộc các địa phương như: xã Bình Mỹ, huyện Châu Thành; xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên; xã Tấn Mỹ và Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới;….Với hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, nhiều thủ đoạn để đối phó với việc kiểm tra của lực lượng chức năng.

Theo T.Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6911843795541984/