Bích Ngọc ·
42 tuần trước
 10158

Trong năm 2024 bán lẻ điện thoại & điện máy sẽ phục hồi bao nhiêu %?

Được dự báo hồi phục khi chi tiêu của người dân không còn thắt chặt, các ngành tiêu dùng không thiết yếu như điện máy và trang sức có thể sẽ hồi ngay trong nửa đầu năm 2024.

Sang năm 2024, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, môi trường kinh tế vĩ mô sẽ vẫn còn thách thức, tuy vậy so với năm 2023 cũng sẽ phần nào giảm bớt. Cùng với đó, lãi suất đã giảm đáng kể giúp làm giảm áp lực trả nợ vay mua nhà, tăng thu nhập khả dụng và gián tiếp hỗ trợ tiêu dùng. 

Trong báo cáo ngành bán lẻ, Chứng khoán Dầu khí (PSI) dự báo thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng 12,05% trong giai đoạn 2023 - 2027, nhờ các yếu tố tích cực về dân cư, thu nhập, mức độ thâm nhập của Internet và các thiết bị thông minh. “Miếng bánh” bán lẻ được dự báo có giá trị lên tới 163,5 tỷ USD vào năm 2027, với những ngành hàng nổi bật là tiêu dùng, thiết bị điện tử, công nghệ và trang sức.

Trong báo cáo chiến lược năm 2024, MBS cũng kỳ vọng dẫn đầu đà tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường trong năm 2024 là bán lẻ với tăng trưởng 129%. 

Theo SSI Research nhận định, trong nửa đầu năm 2024 tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ dự kiến sẽ tăng mạnh (tăng 140% trong nửa đầu năm 2024 so với mức tăng 118% trong cả năm 2024) nhưng dự kiến trong nửa cuối năm 2024 sẽ hạ nhiệt trong nửa. 

Sự dự báo phục hồi được tác động bởi những yếu tố chẳng hạn như lãi suất đã giảm đáng kể, dự báo xuất khẩu phục hồi và việc phục hồi tín dụng từ các công ty tài chính tiêu dùng. 

Nhiều chuyên gia đánh giá, ngành bán lẻ thiết bị công nghệ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất trong nền kinh tế khó khăn năm 2023. 

Từ đầu năm 2023, cuộc chiến giá bán giữa các đại lý đã diễn ra khốc liệt. Các đại lý phải liên tục đưa ra chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng. Điều này vô tình đã đẩy cuộc chiến về giá diễn ra một cách gay gắt hơn, dẫn đến biên lợi nhuận các nhà bán lẻ bị thu hẹp trong năm 2023. 

Tại Hội nghị nhà đầu tư tháng 11/2023, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cho hay, doanh nghiệp sẽ tiếp tục cuộc chiến giá, tuy vậy sẽ có điều chỉnh phù hợp theo từng thời kỳ dựa trên những phân tích về sức mua của người tiêu dùng để cân đối hợp lý giữa lợi nhuận nhưng vẫn giữ được thị phần.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

SSI kỳ vọng, doanh thu của doanh nghiệp bán lẻ điện thoại & điện máy sẽ phục hồi 5% so với cùng kỳ trong năm 2024, sau khi giảm mạnh khoảng 20%-25% trong năm 2023.

Trong khi đó, so với năm 2022 biên lợi nhuận của doanh nghiệp bán lẻ trang sức đã cải thiện trong năm 2023. Vì trang sức vàng được coi là phương tiện lưu trữ giá trị và giá vàng đã tăng 13% so với đầu năm, áp lực giảm hàng tồn kho đối với các doanh nghiệp bán lẻ trang sức thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp bán lẻ điện thoại & điện máy. 

Về xu hướng nhu cầu vàng trên toàn cầu và ảnh hưởng của các xu hướng này đến thị trường vàng trong nước những tháng cuối năm, ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới đánh giá, một số thị trường trang sức vàng rất nhạy cảm đối với biến động giá trong tình hình giá vàng tăng cao. Điển hình như thị trường trang sức vàng tại Ấn Độ, gần đây đã gặp khó khăn do tăng giá vàng. Tuy vậy, ở những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng như Việt Nam, triển vọng của thị trường trang sức vàng vẫn rất sáng sủa.

Trang sức vàng không chỉ là phụ kiện làm đẹp, mà còn có vai trò bảo toàn giá trị tài sản xuyên suốt lịch sử tại Việt Nam. Việt Nam hiện là một quốc gia có nền kinh tế năng động với tiềm năng phát triển mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tăng trưởng thu nhập tại Việt Nam sẽ tạo đà cho việc mua sắm trang sức vàng và cũng tạo cơ hội cho ngành chế tác vàng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7349644498428576/?