Bích Ngọc ·
1 tuần trước
 9921

Trong năm 2024 bức tranh CASA ngân hàng sẽ có nhiều thay đổi?

Trong 3 quý cuối năm 2023, tỷ lệ CASA của ngành ngân hàng đã liên tục tăng mạnh, sau khi tạo đáy vào quý I. Trong năm 2024, xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục khi lãi suất tiết kiệm xuống thấp. Đối với các nhà băng, đây là tín hiệu tích cực khi nguồn "tiền rẻ" đã phục hồi.

Những năm gần đây, một trong những mục tiêu chiến lược của các ngân hàng đó là gia tăng tỷ lệ CASA (tài khoản tiết kiệm không kỳ hạn). Nhà băng nào duy trì được tỷ lệ CASA cao và ổn định sẽ có được nhiều lợi thế. Do đó, cuộc cạnh tranh nhằm nâng cao tỷ lệ CASA trở nên cực kỳ quyết liệt.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng 2023, Top 3 tỷ lệ CASA là Techcombank, MB và Vietcombank, trong đó, chênh lệch giữa ngôi vương và á quân trong cuộc đua này là rất sít sao.

Những động lực thúc đẩy CASA

Theo ông Phùng Quang Hưng - Phó Tổng giám đốc Techcombank cho biết, động lực tăng trưởng CASA đến từ hai nguồn giao dịch chính của khách hàng là giao dịch hàng ngày như chi tiêu gia đình, du lịch... và giao dịch phục vụ nhu cầu tích lũy, đầu tư để tối ưu hóa tài sản.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Nắm được điều này, để tăng trưởng CASA, ngân hàng đã tập trung vào 3 trụ cột quan trọng.

Đầu tiên là giải pháp thúc đẩy giao dịch, đưa trải nghiệm, sản phẩm liên quan đến giao dịch mang tính chất may đo, cá nhân hóa đến từng khách hàng. Ở cấp độ doanh nghiệp lớn, nhà sản xuất, Techcombank đưa ra giải pháp quản lý dòng tiền, tối ưu thanh khoản.

Thứ hai là thúc đẩy tín dụng, cấp vốn cho khách hàng để thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất. Ông Hưng cho biết, ngân hàng hướng đến giúp khách hàng tiếp cận tín dụng dễ dàng nhất, phù hợp nhất nhưng vẫn quản trị được rủi ro, duy trì chi phí ở mức lành mạnh. Bởi trong tiêu dùng hay trong kinh doanh, khách hàng luôn có nhu cầu vốn, nếu đáp ứng được nhu cầu đó thì sẽ thúc đẩy được giao dịch, thúc đẩy kinh doanh, qua đó mang lại CASA tăng trưởng cho ngân hàng.

Cuối cùng, đối với các sản phẩm đầu tư và tối ưu hóa tài sản, ngân hàng giúp khách hàng có nhiều tài sản đầu tư theo những khẩu vị rủi ro khác nhau, đạt hiệu suất tốt nhưng đảm bảo bền vững chứ không đánh đổi rủi ro không lường trước.

Trong thời gian tới CASA sẽ tiếp tục tăng?

Các chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới CASA sẽ tiếp tục tăng, khi nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, thu nhập của người dân tốt hơn dẫn đến nhu cầu chi tiêu tăng lên, điều này khiến tiền trong tài khoản thanh toán sẽ nhiều hơn giúp cho CASA của ngân hàng được cải thiện.

Theo nhận định của Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, việc lãi suất huy động liên tục giảm đã tác động tích cực đến tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) từ khoảng giữa năm 2023. Các chuyên gia phân tích kỳ vọng tỷ lệ CASA sẽ tiếp tục phục hồi trong các quý tới của năm nay, khi lãi suất huy động kém hấp dẫn, qua đó giảm chi phí huy động cho ngân hàng.

Trong những năm qua, nhiều nhà băng xác định tăng tỷ lệ CASA là một trong những mục tiêu quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Ngân hàng nào giữ được CASA ổn định và vượt trội sẽ có được lợi thế để vượt qua khó khăn, thách thức của thị trường. CASA càng cao thì chi phí vốn của nhà băng đó càng thấp, giúp nhà băng có lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Tuy vậy, trong thời gian qua việc nâng CASA gặp nhiều khó khăn, thậm chí là bị giảm mạnh do lãi suất huy động tăng cao từ cuối năm 2022. Điều này đã gây áp lực đáng kể đến biên lợi nhuận của các ngân hàng, cũng đã được phản ánh vào nửa đầu năm nay, với lợi nhuận tăng trưởng chậm lại rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước. Vì vậy, họ đang tích cực có nhiều biện pháp để thu hút nguồn vốn rẻ này trở lại.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7672010569525299/?