Bích Ngọc ·
39 tuần trước
 8818

Những ngân hàng nào có tỷ lệ CASA cao nhất hiện nay?

Trong top 10 ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất cũng có sự xuất hiện của một ngân hàng nhỏ. Các ngân hàng phần lớn đều ghi nhận tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) sụt giảm mạnh trong quý 1/2023 và lại bắt đầu có sự phục hồi trong quý 2.

Được biết, các ngân hàng phần lớn trong quý 1/2023 đều ghi nhận tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) sụt giảm mạnh và trong quý 2 bắt đầu có sự phục hồi. Tuy nhiên, với diễn biến tiêu cực trong quý 1 thì sự phục hồi quý 2 vẫn chưa đủ bù đắp. Chính vì vậy, so với hồi đầu năm, tại hầu hết các ngân hàng, tỷ lệ CASA tại ngày 30/6/2023 đều thấp hơn.

Tại ngày 30/6/2023, những ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất lần lượt gồm: MB, Techcombank, Vietcombank, MSB, ACB, VietinBank, BIDV, Sacombank, TPBank và PGBank.

Theo đó, dẫn đầu là MB với tỷ lệ CASA đạt 37,01%, đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp ngân hàng giữ được vị trí quán quân về tỷ lệ này. So với hồi đầu năm, MB có tỷ lệ CASA thấp hơn khoảng 3,6 điểm %.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Đứng thứ 2 toàn ngành là Techcombank với tỷ lệ CASA đạt gần 35%. Mặc dù tỷ lệ này còn rất xa mới trở lại được mức kỷ lục 50% mà Techcombank từng đạt được, thế nhưng trong quý 2 vừa qua CASA của ngân hàng này đã có sự phục hồi đáng kể, là một trong những ngân hàng có sự cải thiện mạnh mẽ nhất. Tỷ lệ CASA của Techcombank so với cuối quý 1 đã tăng 2,9 điểm %.

Lãnh đạo Techcombank cho hay, dự báo tỷ lệ này trong những quý tiếp theo sẽ được hồi phục khi lãi suất huy động bắt đầu giảm xuống, khiến người tiêu dùng không còn gửi tiết kiệm nhiều như trước mà chuyển sang tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Nếu thuận lợi, CASA của ngân hàng này có thể trở lại mốc 40%. Thế nhưng, kết quả này lại phụ thuộc rất lớn vào các biến chuyển của thị trường.

So với cuối quý 1, tỷ lệ CASA của Vietcombank không có nhiều thay đổi. Ngân hàng này vẫn tiếp tục đứng thứ 3 toàn ngành về tỷ lệ này (đạt 30,2%). Đáng chú ý, trong giai đoạn nhiều biến động vừa qua, kể cả vào thời điểm căng thẳng thanh khoản cuối năm 2022 thì CASA của Vietcombank cũng không sụt giảm mạnh như các ngân hàng tư nhân. Xét về số dư tiền gửi không kỳ hạn, số 1 thị trường vẫn là Vietcombank, đạt hơn 400 nghìn tỷ đồng.

MSB là nhà băng tầm trung duy nhất lọt vào Top 5 về CASA. Vào cuối quý 2/2023 tỷ lệ này của MSB đạt 24,2%, giảm 5,9 điểm % so với hồi đầu năm. Sự sụt giảm mạnh trong thời gian qua đã kéo MSB xuống thấp hơn khá nhiều so với Vietcombank, trong khi có thời điểm trước đây MSB vươn lên đứng thứ 3 về CASA, nhỉnh hơn một chút so với Vietcombank.

Tuy so với hồi đầu năm sụt giảm 1,4% nhưng ACB vẫn duy trì tỷ lệ CASA trên 20%, đứng thứ 5 trong hệ thống. Ngân hàng này là một trong những nhà băng có tỷ lệ huy động bán lẻ cao nhất hiện nay, tức chủ yếu là tiền gửi của cá nhân (chiếm đến 82%).

Lần lượt đứng thứ 6 – 7 – 8 trong hệ thống về tỷ lệ CASA là VietinBank, BIDV, Sacombank. Tương tự như Vietcombank, trong 1 năm qua tỷ lệ CASA của VietinBank và BIDV khá ổn định dù thị trường ghi nhận những biến động mạnh. 

Hai nhà băng tiếp theo có tên trong Top 10 là TPBank (16,4%) và PGBank (15,7%). Tuy là ngân hàng nhỏ nhưng nhờ việc tiên phong chuyển đổi số, ngân hàng này đã thu hút được lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn trong những năm qua, giúp tỷ lệ CASA lọt vào Top 10.

Trong khi đó, tại PGBank, tiền gửi không kỳ hạn có sự đóng góp lớn đến từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – đây từng là cổ đông lớn của ngân hàng này. Theo báo cáo tài chính cho thấy, tuy rút hàng trăm tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn tại PGBank nhưng Petrolimex và các công ty con vẫn để hơn 1.100 tỷ đồng tiền gửi thanh toán tại ngân hàng (chiếm đến 1/4 số dư tiền gửi không kỳ hạn tại PGBank).

Nhìn chung, hiện nay tỷ lệ CASA có sự phân hóa rất lớn giữa các ngân hàng. Những ngân hàng nhỏ như VietABank, Kienlongbank, BacABank, NamABank đều có tỷ lệ CASA dưới 5%. Những ngân hàng tư nhân lớn như SHB và LPBank, tiền gửi có kỳ hạn vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn, tuy nhiên CASA chỉ đạt quanh mức 7%.

Trong những năm qua, nhiều nhà băng xác định tăng tỷ lệ CASA là một trong những mục tiêu quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Ngân hàng nào giữ được CASA ổn định và vượt trội sẽ có được lợi thế để vượt qua khó khăn, thách thức của thị trường. CASA càng cao thì chi phí vốn của nhà băng đó càng thấp, giúp nhà băng có lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Tuy vậy, trong thời gian qua việc nâng CASA gặp nhiều khó khăn, thậm chí là bị giảm mạnh do lãi suất huy động tăng cao từ cuối năm 2022. Điều này đã gây áp lực đáng kể đến biên lợi nhuận của các ngân hàng, cũng đã được phản ánh vào nửa đầu năm nay, với lợi nhuận tăng trưởng chậm lại rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước. Vì vậy, họ đang tích cực có nhiều biện pháp để thu hút nguồn vốn rẻ này trở lại.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6728406710552361/?