Nguyễn Hùng ·
2 năm trước
 3011

Trung Quốc: 8 người chết, 9 người vẫn mất tích trong một vụ sập khách sạn tại Tô Châu

Ba tuần trước, một vụ sập một phần chung cư Champlain Towers tại thị trấn ven biển Surfside, bang Florida, Mỹ gây chấn động cộng đồng. Sau đó tại Trung Quốc sập một khách sạn khiến 8 người tử vong. Càng ngày, tình trạng mất an toàn tại các tòa nhà lớn càng gia tăng, phải làm sao để xác định được đâu là tòa nhà thực sự an toàn đây?

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), khách sạn Siji Kaiyuan ở Tô Châu đã bất ngờ đổ sập vào chiều 12/7, chưa đầy ba tuần sau vụ sập một phần chung cư Champlain Towers tại thị trấn ven biển Surfside, bang Florida, Mỹ, hôm 24/6.

Hôm 13/7, giới chức Tô Châu cho biết hơn 600 người đang tham gia cứu hộ, tìm kiếm người sống sót tại khách sạn Siji Kaiyuan. 8 người chết, 5 người nhập viện điều trị, một người đã về nhà và 9 người vẫn mất tích. Giới chức thông báo đã xác nhận danh tính của 18 người nhưng không nêu chi tiết.

sập khách sạn

Đội cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong vụ sập khách sạn ở Tô Châu hôm 13/7

Chính quyền tỉnh cho biết vụ sập có thể do sửa đổi cấu trúc tòa nhà và đã mở ủy ban điều tra. Lực lượng cứu hộ khẩn cấp địa phương cho biết tòa nhà sập lúc 15h33.

Tình trạng sập nhà và tai nạn với các công trình xây dựng không phải hiếm gặp tại Trung Quốc, chủ yếu do quy định an toàn lỏng lẻo đối với các công trình này. Hồi tháng 5, giới chức thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, phải sơ tán toàn bộ người trong tháp SEG Plaza, một trong những nhà chọc trời cao nhất Trung Quốc, sau khi tòa tháp bị rung lắc trong suốt nhiều ngày.

Cuộc so sánh giữa Tô Châu và Surfside diễn ra ngay khi tin tức tìm thấy nạn nhân đầu tiên ở khách sạn Trung Quốc nổi lên.

"Một khách sạn ở Giang Tô, Trung Quốc sập hôm 12/7. Cứu hộ đang chạy đua với thời gian. 9 người đã được tìm thấy và đưa ra ngoài, bao gồm một người chết. 9 người nữa vẫn mất tích", Hồ Tích Tiến, tổng biển tập Global Times, báo thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc, viết trên Twitter.

"Tất cả những người mất tích sẽ không bị bỏ rơi như ở Miami", ông nhấn mạnh. Bài đăng của Hồ Tích Tiến - tổng biển tập Global Times, báo thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục đăng bài trên Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc.

Càng ngày, tình trạng mất an toàn tại các tòa nhà lớn càng gia tăng, phải làm sao để xác định được đâu là tòa nhà thực sự an toàn đây?