Tạ Nhị ·
38 tuần trước
 9034

Trường hợp nào sẽ bị loại khi mua nhà ở xã hội?

Khi phát hiện trường hợp gian dối về nhà ở, thu nhập cá nhân sẽ bị loại bỏ khỏi danh sách đăng kí bốc thăm nhà ở xã hội.

Tại dự án nhà ở xã hội được chú ý nhất thời gian qua ở Hà Nội, sau sự kiện bốc thăm công khai hồi tháng 5, chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn cho biết, sau khi rà soát danh sách bốc thăm trúng mua nhà phát hiện 7 trường hợp không đúng đối tượng và báo cáo lên Sở Xây dựng Hà Nội.

Cụ thể, trong danh sách 149 người bốc trúng suất mua nhà ở xã hội (NƠXH) Trung Văn có 7 trường hợp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại các vị trí khác, hoặc nhà đất vượt quá 10m2/người nhưng vẫn tham gia bốc thăm. Thậm chí, có trường hợp đã có sổ đỏ 300m2 đất. Điều này làm mất cơ hội bốc thăm trúng suất mua nhà của những người có nhu cầu thật. 

1.300 khách hàng tham gia bốc thăm chọn 149 suất mua nhà tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn, tháng 5/2023.

Vì thế, công ty cổ phần đầu tư xây dựng NHS đã hủy quyền mua của các trường hợp này và sẽ tổ chức bốc thăm lại lần 2 để tìm chủ nhân mới cho 7 căn hộ trên. Công ty sẽ đăng ký lại với Sở Xây dựng Hà Nội và làm đúng quy trình bán tiếp căn này. Nếu hồ sơ nộp nhiều thì công ty sẽ lại tổ chức bốc thăm tiếp. Chủ đầu tư sẽ thông báo công khai để người dân biết.

Trước sự việc trên, Sở Xây dựng cho biết, hiện nay các thông tin đã được số hóa, nên các trường hợp gian dối về nhà ở, về thu nhập cá nhân sẽ bị loại bỏ. Theo quy định, một trong những điều kiện bắt buộc để giành được suất mua là chưa sở hữu nhà ở tại Hà Nội hoặc đã có nhà nhưng diện tích bình quân mỗi người là dưới 10 m2 sàn.

"Chủ đầu tư sẽ lập một danh sách dự kiến ký hợp đồng gửi cho Sở Xây dựng. Trên cơ sở đó Sở Xây dựng sẽ lấy ý kiến của các quận, huyện, thị xã, Sở Tài Nguyên và Môi trường rà lại đất đai, nhà ở, Cục Thuế liên quan tới thu nhập. Nếu phát hiện đối tượng đã có nhà ở, đất ở sẽ thanh lý hợp đồng, thu hồi lại nhà ở xã hội", Sở Xây dựng TP Hà Nội, thông tin.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, hiện thành phố đang nỗ lực tăng nguồn cung nhà ở xã hội. Cụ thể, Hà Nội chuẩn bị triển khai 5 khu đô thị nhà ở xã hội tập trung ở Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh.

Liên quan tới dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn, tháng 5 năm nay, hơn 1.300 người tham gia bốc thăm 149 căn hộ nhà ở xã hội tại dự án này.

Trước ngày bốc thăm, tình trạng người dân có nhu cầu phải mất rất nhiều thời gian trong quá trình nộp hồ sơ. Không ít những buổi xếp hàng xuyên đêm, chờ chực nhiều ngày để tới lượt nộp sơ.

Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn có chủ đầu tư là liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng NHS và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng số 4. Trong đó, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng NHS là đại diện chủ đầu tư.

Dự án nhà ở xã hội NHS có quy mô sử dụng đất là hơn 2.726m2, quy mô dân số 560 người. Dự án gồm 275 căn hộ (trong đó có 225 căn) với một khối nhà chung cư cao 32 tầng nổi và 2 tầng hầm. Dự án có tổng mức đầu tư 571 tỷ đồng.

Giá bán căn hộ tại đây là hơn 19,5 triệu mỗi m2 (đã gồm VAT) và phí bảo trì hơn 370.000 đồng mỗi m2. Đây cũng là dự án nhà ở xã hội có mức giá mở bán cao nhất từ trước tới nay tại thị trường Hà Nội. NHS Trung Văn cũng xuất hiện vào đúng lúc Thủ đô thiếu nguồn cung căn hộ giá rẻ một thời gian dài.

Với mức giá trên, để sở hữu căn hộ diện tích nhỏ nhất của dự án, người dân phải bỏ ra số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Mức giá nhà ở xã hội được phê duyệt dự án này là cao nhất từ trước đến nay trên địa bàn Thủ đô.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6692573854135647