Ngọc Lan ·
11 tuần trước
 5520

Truyền thông vì môi trường nhìn từ các tuyến bài đạt giải của Tạp chí Kinh tế Môi trường

Thông qua các tuyến bài đạt giải, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã truyền tải những chính sách, thông điệp tốt đẹp góp vào công tác bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững của đất nước.

Những năm qua, vấn nạn ô nhiễm môi trường, khí thải độc hại vượt ngưỡng báo động, tình trạng khai thác đến mức cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên ngày càng trở nên nhức nhối. Cùng với những tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt hiện hữu trong đời sống con người, để lại những hậu quả lâu dài, đã và đang đặt ra nhiều thách thức, nguy cơ mới cho nhân loại.

Hơn lúc nào hết, nhiệm vụ bảo vệ môi trường và phát triển bền vững phải được đặt lên hàng đầu, trở thành nhiệm vụ trọng tâm khi tiến hành bổ sung, sửa đổi các chính sách pháp luật, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục nâng cao nhận thức, khuyến khích sự thay đổi bằng hành động cụ thể, hướng đến các giải pháp tổng thể, trong đó ưu tiên cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn chặt với bảo vệ môi trường.

Vì vậy, công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường của các cơ quan truyền thông, báo chí giữ vai trò quan trọng, là mắt xích không thể thiếu trong công tác tuyên truyền các chính sách về bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi công dân.

Công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường của các cơ quan truyền thông, báo chí giữ vai trò quan trọng, là mắt xích không thể thiếu trong công tác tuyên truyền các chính sách về bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, vấn đề môi trường là một lĩnh vực nặng tính học thuật, nhiều thuật ngữ chuyên môn nên vốn kén độc giả. Nếu thông điệp về môi trường đơn điệu, nghèo nàn, sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên môn sẽ khó thuyết phục độc giả. Do vậy, báo chí cần phải thể hiện thông điệp một cách hấp dẫn, sinh động và sáng tạo để độc giả dễ tiếp thu hơn. Sự phổ biến của thông tin và sự tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực khoa học công nghệ đã tạo ra một cuộc cách mạng về cách công chúng tiếp nhận thông tin. Sự biến đổi này cũng đặt ra thách thức to lớn đối với các cơ quan báo chí và nhà báo hiện đại, yêu cầu họ phải đổi mới cả về nội dung và hình thức, ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin và các phương thức truyền tải thông điệp để tạo ra những tác phẩm báo chí về bảo vệ môi trường có thể thu hút được độc giả.

Nhận thức chuyển biến đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã áp dụng và phát triển công nghệ vào trong các bài viết về môi trường, có thể kể tới đồ họa, video, các chương trình tương tác hay đa dạng hóa phương thức trình bày tác phẩm báo chí về môi trường, từ những tác phẩm hiện đại, có chiều sâu thông tin như Longform, đến tác phẩm Infographics... Với hình thức chuyển mình này, nhiều tuyến bài chuyên sâu của Tạp chí Kinh tế Môi trường đã thu hút được sự quan tâm của độc giả, tạo ra được tiếng vang lớn và ghi tên mình tại các giải thưởng lớn như: Giải Ba cuộc thi Báo chí viết về ngành Giao thông Vận tải lần thứ IV (2022-2023); Giải Nhất cuộc thi Tác phẩm báo chí "Xây dựng và phát triển đa dạng hóa sinh học trong môi trường công nghiệp"; Giải Nhì cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường TP.Hà Nội 2023; Giải C báo chí tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng 2023; Giải Khuyến khích cuộc thi Báo chí viết về du lịch Cửa Lò năm 2023.

Năm 2023, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã giành nhiều giải thưởng báo chí tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

Các tuyến bài của Tạp chí Kinh tế Môi trường đã nhận diện cụ thể, chọn lựa đúng vấn đề “nóng” hiện nay để phản ánh; sử dụng ý kiến chuyên gia để giải đáp hoặc trực tiếp viết bài, nhận định vấn đề giúp các tuyến bài viết có thuyết phục hơn đối với độc giả.

Dấu ấn tại các giải thưởng lớn cũng là một hình thức truyền thông hiệu quả, tăng sự quan tâm của độc giả đến vấn đề môi trường. Từ đó, tạo dựng được sự quan tâm của dư luận, từng bước làm thay đổi nhận thực của mỗi người dân, mỗi tổ chức trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và nêu cao trách nhiệm của mình nói riêng.

Bên cạnh đó, là một Tạp chí có tôn chỉ mục đích về môi trường, đội ngũ biên tập viên, phóng viên của Tạp chí luôn quan tâm và khai thác những vấn đề nóng bỏng của lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Tạp chí cũng luôn chú trọng vào công tác đăng tải tin, bài nhằm thay đổi, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và nỗ lực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường; Thông tin về các sự cố, hiện tượng môi trường, biến đổi khí hậu; Tuyên truyền hoạt động thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ quan quản lý Nhà nước; Tuyên truyền việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân; Thông tin, tuyên truyền về các kịch bản biến đổi khí hậu và các hệ quả của nó ở Việt Nam cũng như trên thế giới; Tuyên truyền về các kết quả nghiên cứu khoa học, các dự báo, cảnh báo liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Thông tin về các sự kiện, phong trào, cuộc vận động về bảo vệ môi trường; Các chương trình, dự án tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Phản ánh, phản biện các vi phạm về bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân; Biểu dương những điển hình trong công tác bảo vệ môi trường, thông tin về những biện pháp để bảo vệ môi trường trong sản xuất và đời sống; Chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng kinh nghiệm địa phương trong thích ứng với biến đổi khí hậu…

Với những những gì đã làm được, Tạp chí Kinh tế Môi trường đang trở thành một trong số các tạp chí chuyên sâu và có uy tín trong lĩnh vực môi trường nói chung và Kinh tế Môi trường nói riêng tại Việt Nam. Tạp chí Kinh tế Môi trường đã được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn là cơ quan báo chí tiêu biểu trong việc đưa tin theo đúng tôn chỉ mục đích. Thông tin nhanh chóng, kịp thời những vấn đề mang tính thời sự, góp phần truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, đặc biệt là những thông điệp về bảo vệ môi trường, vì một hành tinh xanh. Đây là niềm vinh dự lớn lao, là sự ghi nhận cho những cố gắng không biết mệt mỏi của tập thể cán bộ, nhân viên trong Tạp chí.