Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3311

Từ 10/10, những đường bay nội địa nào được mở trở lại?

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ, trong đó đề xuất giai đoạn ban đầu mở lại dự kiến từ ngày 10/10 tới.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch gồm 10 đường bay giữa TP.HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

“Các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay”, Cục Hàng không khẳng định. Bên cạnh đó, các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Về tần suất khai thác, không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Tần suất khai thác sẽ được Cục Hàng không phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.

Theo thống kê của Cục Hàng không, tính đến ngày 6/10, Cục đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 6 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch gồm Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế. Ba địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.

máy bay

Cục Hàng không đề xuất kích hoạt lại 10 đường bay nội địa từ 10/10. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, 5 đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Thanh Hoá/Khánh Hòa/Phú Yên/Bình Định/Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.

Ba đường bay từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa/Buôn Ma Thuột/Phú Quốc và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày. Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Huế và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ tuần. Chiều từ Nghệ An đi Thành phố Hồ Chí Minh khai thác 2 chuyến/tuần.

Các hãng hàng không chỉ được mở bán trên cơ sở phân bổ của Cục Hàng không VN theo từng giai đoạn.

Cục Hàng không cũng đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến từ 10/10. Các giai đoạn tiếp theo triển khai theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT. Khách đi máy bay phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine.

Trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay sẽ khôi phục trở lại, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay. Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay.

Đối với hành khách xuất phát từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARSCoV-2 thì xử trí theo quy định.

Nguồn