Ngọc Lan ·
1 năm trước
 1446

Tự nhiên hóa nguồn nguyên liệu để phát triển bền vững ngành công nghiệp sữa

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ngành công nghiệp về sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu “hoàn toàn tự nhiên”.

Giữ được “phong độ” qua nhiều biến động thị trường

Ngành công nghiệp về sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam trong những năm gần đây có sự phát triển vượt bậc, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và cung cấp hàng loạt sản phẩm đa dạng ra thị trường, phục vụ cho đời sống người dân. Không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, các sản phẩm sửa “Made in Việt Nam” đang từng bước thay thế các mặt hàng sữa nhập khẩu, tham gia xuất khẩu với sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại.

Qua báo cáo thống kê thời gian qua, ngành công nghiệp sữa cũng đã có nhiều đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước, tạo nên thị trường việc làm cho người lao động, góp phần bảo đảm đời sống nhân dân, ổn định tình hình xã hội và dần trở thành một mắt xích quan trọng của nền nông nghiệp Việt Nam.

Qua báo cáo thống kê thời gian qua, ngành công nghiệp sữa cũng đã có nhiều đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước

 

Mang trong mình vai trò là một loại thực phẩm thiết yếu, nên dù cho đã trải qua nhiều đợt dịch Covid-19, suy thoái kinh tế toàn cầu khiến thị trường kinh doanh toàn quốc chao đảo thì các doanh nghiệp ngành sữa vẫn giữ được “phong độ” tăng trưởng mạnh với mức 2 con số.

Cụ thể, tại buổi họp báo về Triển lãm Quốc tế ngành Sữa và Sản phẩm sữa Việt Nam lần thứ 3  - Việt Nam Dairy 2022 vào giữa năm 2022, PGS.TS Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam –VDA cho biết, mặc dù khó khăn vì đại dịch COVID-19, nhưng trong năm 2020, doanh thu thị trường sữa Việt Nam ước tính đạt 113.700 tỉ đồng và năm 2021 ước đạt 119.300 tỉ đồng. Tăng trưởng doanh thu ngành sữa chủ yếu nhờ vào hai mảng chính là sữa bột và sữa nước.

Theo Tổng cục Thống kê, sản lượng sữa nước của cả năm 2021 ước đạt 1.770,1 triệu lít, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng sữa bột tính chung năm 2021 đạt 151,5 nghìn tấn, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng sữa bò tươi nguyên liệu năm 2021  ước đạt 1.200 nghìn tấn, tăng 10,5% so với năm 2020. Khai thác từ đàn bò sữa 375,2 nghìn con, tăng 13,2%.

Từ đó, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, trong những năm tới, kết quả từ việc gia tăng dân số, bình quân thu nhập người dân tăng sẽ kéo theo nhu cầu chi tiêu nhiều hơn, và những quan tâm ngày một nhiều của người Việt Nam về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, ngành sữa được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này.

Xu hướng tìm về thực phẩm có nguyên liệu tự nhiên

Đồng thời, qua nhiều biến động do dịch bệnh những năm gần đây, đông đảo người tiêu dùng tại thị trường sữa đã sự có thay đổi trong việc lựa chọn nguyên liệu sản phẩm, quan tâm hơn đến các loại thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên.

Cụ thể là xu hướng chú trọng đến sản phẩm có sử dụng nguyên liệu sữa bò ăn cỏ tự nhiên - "grass-fed". Loại hình lấy nguyên liệu sữa từ những con bò được chăn thả tự do trên cánh đồng, với ưu điểm bò ăn cỏ tự nhiên càng nhiều cho ra sữa càng dinh dưỡng hơn.

Minh chứng là đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra nguồn sữa từ bò ăn cỏ tự nhiên sẽ có thành phần dinh dưỡng dồi dào hơn. Báo cáo “Hàm lượng Acid Linoleic liên hợp (CLA) trong sữa của bò ăn theo các chế độ ăn khác nhau” do Trung tâm nghiên cứu thức ăn gia súc từ sữa (Mỹ) phối hợp Vụ Khoa học Sữa, Viện Nghiên cứu thực phẩm (Đại học Wisconsin, Madison) thực hiện cũng cho thấy, sữa từ bò ăn cỏ tự nhiên và không ăn phụ phẩm bổ sung có hàm lượng CLA cao hơn 500% so với sữa từ bò được ăn theo chế động thông thường.

Nghiên cứu “Grassfed - sữa từ bò ăn cỏ’’ của nhóm 6 trường đại học trên thế giới đã phát hiện sữa từ bò ăn cỏ có lượng omega-3 cao. Trong vòng 3 năm, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích 1.163 mẫu sữa và phát hiện sữa từ bò ăn cỏ có nhiều omega-3 hơn 147% so với sữa thông thường và 52% so với sữa hữu cơ.

Năm 2020 doanh thu thị trường sữa Việt Nam ước tính đạt 113.700 tỉ đồng và năm 2021 ước đạt 119.300 tỉ đồng (Ảnh minh hoạ)

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên website của Đại học Minnesota (Mỹ) cũng cho thấy những con bò được cho ăn cỏ và các loại đậu tạo ra nguồn sữa có hàm lượng omega-3 và CLA cao, cân bằng axit béo lành mạnh. Cụ thể, thành phần axit béo được cải thiện trong khi tỷ lệ omega-6/omega-3 tăng lên gần 1-1.

Hiện nay, trên thị trường sữa Việt Nam đã và đang có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng triển khai phương pháp sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, một trong những đơn vị đã có những thành công nhất định trong mô hình này là Nutifood.

Đây là nhãn hiệu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được chứng nhận sử dụng 100% sữa New Zealand Bò ăn cỏ tự nhiên, đánh dấu sự hợp tác giữa Nutifood với công ty sữa được sở hữu bởi 10.000 nông dân đến từ New Zealand - Fonterra.

Do yếu tố về mặt chăn nuôi, “các cô bò” được nuôi thả hoàn toàn tự nhiên, ăn cỏ tươi quanh năm, được những người nông dân New Zealand giàu kinh nghiệm chăm sóc và nuôi thả tự do trên cánh đồng cỏ 350 ngày/năm nên chất lượng sữa của các đàn này rất đảm bảo và mang tính dinh dưỡng vượt trội hơn hẳn các loại khác, đáp ứng được nhu cầu về an toàn và tự nhiên cho người tiêu dùng.

Ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết " Đơn vị đã bắt tay hợp tác độc quyền với công ty được sở hữu bởi 10.000 hộ nông dân nuôi bò sữa tại New Zealand - Fonterra, một đối tác lớn, uy tín trên khắp toàn cầu, từ đó hướng đến sứ mệnh cho ra đời các sản phẩm 'quốc dân' chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mọi người, mọi nhà bên cạnh các sản phẩm đặc trị”, ông Minh chia sẻ.