Bích Ngọc ·
1 tuần trước
 9696

Tỷ giá tiếp tục gây áp lực, lãi suất huy động trong thời gian tới sẽ tăng hay giảm?

Theo Dragon Capital, đây có thể được coi như một đợt "điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ giảm lãi suất" nhằm giảm bớt áp lực tỷ giá.

Trong báo cáo mới đây, Dragon Capital cho biết từ đầu năm, so với USD, đồng Việt Nam đã mất giá 3,0% nhưng mức giảm tương đồng so với các đồng tiền khác trong khu vực như JPY (-7,5%), THB (-6,8%), KRW (-4,2%) và TWD (-4,4%). Sự kéo dài chênh lệch âm lãi suất giữa USD – VNĐ đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tích cực đảo nợ, trả nợ ngoại tệ trước hạn hoặc các doanh nghiệp FDI chuyển bớt lợi nhuận về nước.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: internet.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh giá vàng trong nước và tiền mã hóa tiếp tục tăng, tỷ giá ở thị trường phi chính thức biến động mạnh. Đây là những yếu tố đã tác động đến thị trường ngoại tệ trong thời gian gần đây.

Trước những diễn biến trên, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành 6,8 tỷ USD tín phiếu, nâng dần lãi suất liên ngân hàng 1 tháng từ 1,5% lên mức gần 4,0-4,5%, thu hẹp chênh lệch lãi suất USD và VNĐ. 

Phó thống đốc Đào Minh Tú cho hay, với nguồn lực hơn 100 tỷ dự trữ ngoại hối, NHNN sẵn sàng can thiệp để ổn định tỷ giá thông qua việc bán USD. 

Dragon Capital cho rằng trong các tháng tới áp lực tỷ giá vẫn sẽ duy trì, bởi vì quý 2 là cao điểm của mùa trả cổ tức và sự ngược chiều chính sách của các ngân hàng trung ương với Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lên ở cuối chu kỳ tăng lãi suất, có thể sẽ khiến cho đồng USD tiếp tục mạnh lên. Trong kịch bản xấu, Đồng Việt Nam có thể mất giá khoảng 3-3,5% (lên mức 25.000- 25.200/USD). Tuy vậy, tình hình có thể sẽ được cải thiện, nhất là khi khi Cục dự trữ liên bang Mỹ dự kiến hạ lãi suất vào cuối năm nay.

Trong năm 2024, kinh tế Việt Nam được dự phóng sẽ tăng trưởng ở mức GDP 6-6,5%, mặc dù có những khó khăn trong ngắn hạn. Theo Dragon Capital, chính sách tiền tệ vẫn sẽ tiếp tục được duy trì nới lỏng, tuy vậy Ngân hàng nhà nước sẽ cân bằng hơn trong việc ổn định tỷ giá và lãi suất.

Theo dự báo của dội ngũ phân tích, sau mức giảm mạnh 70- 90 điểm cơ bản từ đầu năm, lãi suất huy động có thể sẽ tăng 30-50 điểm cơ bản trong các tháng tới. Đây có thể được coi như một đợt "điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ giảm lãi suất" nhằm giảm bớt áp lực tỷ giá.

Lĩnh vực bất động sản sẽ được hưởng lợi?

Mặc dù phải đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức trong tháng 3 nhưng so với tháng trước thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tăng 2%. Với việc tỷ giá USD tăng mạnh và hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư đã khiến giá trị bán ròng của khối ngoại tăng từ 112 triệu USD trong tháng 2 lên 452 triệu USD (mức cao nhất kể từ tháng 5/2021).

Đồng thời vụ tấn công mạng tại một công ty chứng khoán lớn khiến cho giao dịch của nhà đầu tư bị gián đoạn trong vòng 1 tuần. Tuy vậy, thanh khoản bình quân mỗi phiên của VN-Index vẫn đạtmức cao nhất trong hai năm và là tháng tăng thứ ba liên tiếp. Thị trường giảm 2,5% từ ngày 8 – 11/3 sau thông tin Ngân hàng nhà nước tiếp tục phát hành tín phiếu. Tiếp đến ngày 18/3, thị trường tiếp tục điều chỉnh 1,6% trước tin đồn thay đổi nhân sự cao cấp.

Dragon Capital cho rằng lĩnh vực bất động sản có thể sẽ được hưởng lợi sau khi Chính phủ đưa ra kế hoạch triển khai sớm Luật Đất đai mới từ tháng 7/2024. Tại báo cáo tháng 1 Dragon Capital đã đề cập, điều này hứa hẹn sẽ đẩy nhanh quá trình giải quyết pháp lý cho các dự án đang bị ách tắc và giúp các doanh nghiệp đã có sẵn quỹ đất được đẩy nhanh tiến độ mở bán, tăng thêm nguồn cung cho thị trường. Chính phủ cũng xem xét trình quốc hội Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.

Nhóm phân tích kỳ vọng nghị quyết sẽ được thông qua vào kì họp quốc hội tháng 5 sắp tới. Nếu được thực thi đầy đủ, Luật Đất đai mới và dự thảo Nghị quyết trên có khả năng giải phóng một nguồn cung đất lớn vào thị trường, cho phép nối lại các dự án bị đình trệ và phục hồi tăng trưởng doanh thu cho các công ty bất động sản.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7666995756693447/