Thanh Hương ·
2 năm trước
 4264

UBND Quận Hai Bà Trưng ra công văn về giải quyết kiến nghị cư dân Hòa Bình Green City, hành trình tìm sổ hồng và phí bảo trì bao giờ đến hồi kết?

Ngày 3/6 vừa qua, UBND quận Hai Bà Trưng cũng vừa có công văn số 859/UBND-QLĐT về Giải quyết trả lời kiến nghị của cư dân chung cư Hòa Bình Green City, 505 Minh Khai, Vĩnh Tuy. Trong công văn này, UBND Quận Hai Bà Trưng đã giải quyết được những vấn đề gì?

Việc chung cư cao cấp “dát vàng” với chất lượng 6 sao Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội - CĐT là Công ty TNHH Hòa Bình) nhiều năm không cấp sổ hồng cho cư dân và "om" khoảng 40 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì là câu chuyện không mới. 

Người dân tại chung cư này vẫn "miệt mài" tố cáo, phản ánh, kiến nghị lên nhiều cơ quan chức năng về tình trạng trên trong suốt nhiều năm. Chung cư Hòa Bình Green City đã bắt đầu bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2014, tuy nhiên từ khi bàn giao cư dân tại chung cư “dát vàng” này đã nhiều lần xuống đường căng băng rôn đòi quyền lợi “tố” chủ đầu tư với các nội dung như: “Yêu cầu chủ đầu tư trả sổ đỏ cho cư dân Hòa Bình Green City 505 Minh Khai”, “Chủ đầu tư 505 Minh Khai cố tình chiếm dụng tiền của dân, không giải chấp”….

Hòa Bình Green City

Cư dân tại chung cư “dát vàng” này đã nhiều lần xuống đường căng băng rôn đòi quyền lợi “tố” chủ đầu tư

Theo thông tin từ VietNamNet, đại diện ban quản trị (BQT) toà B cho biết, vừa qua ban quản trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị Văn phòng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội thực hiện trách nhiệm của mình theo luật định.

Đại diện ban quản trị cho hay: “BQT toà B đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội thực hiện cưỡng chế bắt buộc bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì theo quy định cho BQT toà B chung cư Hoà Bình Green City nhưng tới nay chúng tôi vẫn không nhận được trả lời cũng như việc thực hiện cưỡng chế từ UBND TP Hà Nội theo như quyết định 1270 từ tháng 3 của UBND TP cũng như theo quy định của pháp luật”.

Còn vấn đề về sổ hồng, vị này cho biết hiện toàn bộ cư dân đã hoàn thành hết nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, đã đóng hết 99% giá trị căn hộ và nghĩa vụ với nhà nước, nhưng sau 5 năm về sinh sống, chưa có một căn hộ nào trong số 768 căn hộ của toà B chung cư Hoà Bình Green City được cấp sổ hồng.

UBND quận Hai Bà Trưng có công văn giải quyết kiến nghị cư dân 

Mới đây, theo ghi nhận trên Group Diễn Đàn Người Mua Nhà, ngày 3/6 vừa qua, UBND quận Hai Bà Trưng cũng vừa có công văn số 859/UBND-QLĐT gửi ông Lương Ngọc Quỳnh, địa chỉ P906 B2 chung cư Hòa Bình Green City, 505 Minh Khai, Vĩnh Tuy cùng Ban Quản trị tòa A và tòa B về Giải quyết trả lời kiến nghị của cư dân chung cư Hòa Bình Green City, 505 Minh Khai, Vĩnh Tuy. 

Hòa Bình Green City

UBND quận Hai Bà Trưng cũng vừa có công văn số 859/UBND-QLĐT gửi ông Lương Ngọc Quỳnh, địa chỉ P906 B2 chung cư Hòa Bình Green City, 505 Minh Khai, Vĩnh Tuy cùng Ban Quản trị tòa A và tòa B về Giải quyết trả lời kiến nghị của cư dân chung cư Hòa Bình Green City, 505 Minh Khai, Vĩnh Tuy

Công văn cho hay, UBND quận Hai Bà Trưng và UBND phường Vĩnh Tuy đã họp hướng dẫn nhiều lần nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện.

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu căn hộ tại đây thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 29/6/2020, UBND quận đã có văn bản số 799/UBND-QLĐT báo cáo Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên theo báo cáo của chủ đầu tư đến nay, trong tổng số 1528 căn hộ của 02 tòa, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thẩm định hồ sơ pháp lý cho tòa A là 556 căn hộ và đã cấp được 352 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu căn hộ còn lại 972 căn hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu căn hộ (vướng mắc do chủ đầu tư chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính theo quy định; tòa B chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định).

Về việc chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị quản lý, UBND quận Hai Bà Trưng cho hay, UBND quận Hai Bà Trưng và UBND phường Vĩnh Tuy đã nhiều lần họp hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu nhưng chủ đầu tư vẫn không bàn giao kinh phí bảo trì (theo chủ đầu tư báo cáo khoảng 40 tỷ) cho Ban quản trị quản lý.

UBND quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo UBND phường Vĩnh Tuy kiểm tra, lập Biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC ngày 20/3/2020 về Hành vi vi phạm hành chính: Không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 66 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, ngày 27/11/2017 của Chính phủ đối với Chủ đầu tư và lập hồ sơ vi phạm hành chính báo cáo UBND Thành phố.

Đến ngày 27/3/2020 UBND Thành phố đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1270/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 xử phạt chủ đầu tư về hành vi vi phạm không bàn giao quỹ bảo trì theo quy định. UBND quận đã ban hành văn bản số 492/UBND-QLĐT, ngày 29/4/2020 đôn đốc chủ đầu tư thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1270/QĐ-UBND.

Chủ đầu tư có khiếu nại, UBND Thành phố đã giải quyết và có Quyết định giải quyết khiếu nại số 291/QĐ-UBND ngày 14/01/2021 giao Sở Xây dựng chủ trì yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị theo quy định và thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1270/QĐ-UBND.

Quận báo cáo thành phố các vấn đề vượt thẩm quyền và kiến nghị 

Ngày 19/4/2021 UBND quận Hai Bà Trưng đã có văn bản số 43/UBND-QLĐT báo cáo Thành phố các vấn đề vượt thẩm quyền trên và kiến nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét và có chỉ đạo các Sở, Ngành thành phố xem xét xử lý chủ đầu tư thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1270/QĐ-UBND bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì của chung cư cho Ban quản trị quản lý; hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định; Hoàn thiện công tác nghiệm thu đưa vào sử cụng công trình theo quy định.

Hòa Bình Green City

Ngày 19/4/2021 UBND quận Hai Bà Trưng đã có văn bản số 43/UBND-QLĐT

UBND quận Hai Bà Trưng

Với hàng loạt các quan tâm chỉ đạo từ cơ quan chức năng, hy vọng chặng đường đòi sổ hồng và phí bảo trì của người dân chung cư Hòa Bình Green City liệu sớm kết thúc

Kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp tục tiếp nhận, thẩm định hồ sơ pháp lý và xem xét giải quyết đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu căn hộ cho cư dân theo quy định.

Ngày 05/5/2021 Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản số 3957/VP-ĐT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn như sau:

Thứ nhất, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế thành phố, UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra xử lý theo thẩm quyền, đề xuất báo cáo UBND thành phố xem xét giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền;

Thứ hai, UBND quận Hai Bà Trưng có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, kịp thời xử lý hướng dẫn thủ tục giải quyết các tranh chấp bất đồng có liên quan theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Tiếp đến, ngày 31/5/2021 Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tiếp tục có văn bản số 5250/VP-ĐT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn như sau: Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất báo cáo UBND thành phố theo yêu cầu tại Thông báo số 628/TB-UBND ngày 19/6/2020 của UBND thành phố về ủy quyền cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung.

Với hàng loạt các quan tâm chỉ đạo từ cơ quan chức năng, hy vọng chặng đường đòi sổ hồng và phí bảo trì của người dân chung cư Hòa Bình Green City liệu sớm kết thúc. 

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi và gải quyết theo tiến trình công việc, UBND quận Hai Bà Trưng cũng cần tích cực tuyên truyền, vận động cư dân phối hợp chặt chẽ với UBND phường Vĩnh Tuy đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian các Sở, Ngành chức năng của thành phố xem xét giải quyết các nội dung kiến nghị của cư dân.

Thông tin từ Diễn Đàn Người Mua Nhà và Vietnamnet