Thanh Tâm ·
1 năm trước
 2360

UNICEF cảnh báo : Nắng nóng có ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe của trẻ em toàn cầu

Mới đây, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo nắng nóng sẽ là mối nguy lớn đối với y tế của nhiều quốc gia, trong đó hầu hết trẻ em trên thế giới phải chịu tác động của các đợt nắng nóng tới năm 2050.

Theo một báo cáo mới của Unicef, cuộc khủng hoảng khí hậu cũng là cuộc khủng hoảng quyền trẻ em: cứ bốn trẻ em trên toàn cầu thì có một trẻ em đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng khẩn cấp về khí hậu và đến năm 2050, hầu như mọi trẻ em ở mọi khu vực sẽ phải đối mặt với những đợt nắng nóng thường xuyên hơn.

Đối với hàng trăm triệu trẻ em, các đợt nắng nóng sẽ còn kéo dài và khắc nghiệt hơn, làm tăng nguy cơ tử vong, bệnh tật, đói kém và buộc phải di cư.

Các phát hiện được đưa ra chưa đầy một hai tuần trước khi các cuộc đàm phán COP27 về khí hậu của Liên hợp quốc diễn ra ở Ai Cập. Và sau một năm thảm khốc của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt - sóng nhiệt, bão, lũ lụt, hỏa hoạn và hạn hán - đã chứng minh tốc độ và mức độ của sự biến đổi khí hậu đối t với hành tinh.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trẻ em và trẻ sơ sinh có khả năng điều hòa thân nhiệt kém hơn, dễ bị tác động của nắng nóng gay gắt và kéo dài hơn người lớn. Điều này bao gồm vô số các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, các bệnh tim mạch và thậm chí là tử vong.

Ngoài ra, khi nắng nóng gay gắt làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán, nó cũng có thể làm giảm khả năng tiếp cận thực phẩm và nước, có thể làm chậm sự phát triển và tăng khả năng bạo lực và xung đột nếu các gia đình buộc phải di cư. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhiệt độ quá cao ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tập trung và học tập của trẻ.

Nicholas Rees, chuyên gia môi trường và khí hậu của Unicef ​​cho biết: “Trong khi toàn bộ tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu sẽ mất một thời gian để hiện thực hóa, đối với các đợt nắng nóng, nó chỉ quanh quẩn và trông cực kỳ tồi tệ”.

Các nhà nghiên cứu của Unicef ​​đã kiểm tra khả năng tiếp xúc với ba biện pháp nhiệt - thời gian, mức độ nghiêm trọng và tần suất - dựa trên hai kịch bản khí nhà kính được sử dụng bởi Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu cho các mô hình khí hậu. Họ tìm thấy:

Vào năm 2020, có khoảng 740 triệu trẻ em ở 23 quốc gia có chịu nhiệt độ lên đến 35 độ C (95 độ C) trong ít nhất 84 ngày. Trong trường hợp xấu nhất, con số này sẽ tăng lên 816 triệu trẻ em sống ở 36 quốc gia, chủ yếu ở Châu Á và Châu Phi. Trong điều kiện nắng nóng như vậy, các hoạt động hàng ngày như vui chơi và đi học bị ảnh hưởng và nhiều trẻ em bị ốm hoặc tử vong hơn.

Trẻ em ở Châu Âu sẽ có nguy cơ tiếp xúc với các đợt nắng nóng nghiêm trọng cao nhất vào năm 2050. Ở Châu Mỹ, tỷ lệ phơi nhiễm với các đợt nắng nóng gay gắt sẽ tăng gấp 5 lần từ 13 triệu lên 62 triệu trẻ em vào năm 2050.

Trong vòng ba thập kỷ gần như mọi trẻ em sẽ phải chịu nhiệt độ khắc nghiệt ngay cả trong trường hợp tốt nhất cam kết giảm thiểu nhiên liệu hóa thạch, Unicef ​​đang kêu gọi các chính phủ cắt giảm lượng khí thải nhanh hơn và xa hơn, đồng thời giúp cộng đồng chuẩn bị cho những gì sắp tới.

Những người quan tâm tới khí hậu cũng đang thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới tại COP27 lắng nghe những người trẻ tuổi và ưu tiên các nhu cầu của họ trong các cuộc đàm phán vào tháng tới.

Vanessa Nakate, một nhà hoạt động khí hậu và đại sứ thiện chí của Unicef ​​cho biết: “Những cú sốc khí hậu năm 2022 đã đưa ra lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về mối nguy hiểm ngày càng gia tăng đối với chúng ta. Trừ khi các nhà lãnh đạo thế giới tại COP27 hành động để điều chỉnh lộ trình mà chúng ta đang theo đuổi, các làn sóng nhiệt sẽ còn trở nên khắc nghiệt hơn những gì chúng đã được định sẵn”.

Theo UNICEF 559 triệu trẻ em hiện phải chịu ít nhất 4-5 đợt nắng nóng nguy hiểm hàng năm, nhưng con số sẽ tăng gấp 4 lần lên 2 tỷ vào năm 2050 - ngay cả khi hệ thống nhiệt toàn cầu giảm xuống 1,7 độ.

Trong trường hợp xấu nhất - tăng 2,4 độ do đốt quá nhiều nhiên liệu hóa thạch trong thời gian quá dài - ước tính 94% trẻ em sẽ tiếp xúc với đợt nắng nóng kéo dài ít nhất 4,7 ngày vào năm 2050 so với 1/4 trẻ em hiện nay. Trong cơn ác mộng khí hậu này, chỉ những khu vực nhỏ ở Nam Mỹ, Trung Phi, Châu Đại Dương và Châu Á sẽ thoát khỏi những đợt nắng nóng kéo dài nguy hiểm.