Trần Linh ·
2 năm trước
 2887

Vắc-xin Covid-19 có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai của trẻ em?

Câu hỏi: Có thể tới đây trẻ em cũng được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Tôi muốn hỏi rằng vắc-xin ngừa Covid-19 có làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ em trong tương lai hay không?

tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em

Không có bằng chứng cho thấy vắc-xin Covid-19 ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ em

Trả lời: 

Hãng tin Fox News của Mỹ ngày 19/5 cho biết một trong những tin đồn gây hiểu lầm nhất hiện nay là vắc-xin ngừa Covid-19 ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tuy nhiên các chuyên gia đã khẳng định rằng đây là tin đồn không có căn cứ.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết các bác sĩ và quan chức y tế đều thống nhất rằng vấn đề dậy thì và khả năng sinh sản trong tương lai của trẻ em tiêm vắc-xin Covid-19 không phải là điều đáng lo ngại.

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ cũng đã có thông báo trên trang mạng chính thức: "Những tuyên bố vô căn cứ liên kết vắc-xin Covid-19 với vô sinh đã bị bác bỏ về mặt khoa học. Không có bằng chứng cho thấy vắc-xin Covid-19 có thể dẫn đến mất khả năng sinh sản. Tuy khả năng sinh sản không được nghiên cứu cụ thể trong các thử nghiệm lâm sàng của vắc-xin Covid-19, nhưng không hề ghi nhận bất cứ trường hợp nào ảnh hưởng khả năng sinh sản trong những tình nguyện viên tham gia thử nghiệm hoặc hàng triệu người đã tiêm vắc-xin Covid-19. Cũng không có dấu hiệu vô sinh nào xuất hiện trong các nghiên cứu trên động vật. Tương tự, không có bằng chứng cho thấy vắc-xin Covid-19 ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ em".

Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) cũng có quan điểm tương tự và khuyến khích phụ nữ tiêm vắc-xin Covid-19. ACOG khẳng định vắc-xin Covid-19 không tác động đến khả năng sinh sản. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đưa ra nhận định tương tự với nam giới.

Việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi tại Mỹ dự kiến được khởi động trong tháng 11. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp Pfizer cho nhóm nhỏ tuổi từ 5-11 vào ngày 29/10 và các cố vấn vắc-xin cho CDC có lịch trình nhóm họp để thảo luận xem có nên khuyến nghị sử dụng Pfizer cho những trẻ nhỏ vào 2/11.

Như vậy, mặc dù khả năng sinh sản không được nghiên cứu cụ thể trong các thử nghiệm lâm sàng của vắc-xin Covid-19, nhưng không hề ghi nhận bất cứ trường hợp nào ảnh hưởng khả năng sinh sản khi thử nghiệm hoặc hàng triệu người đã tiêm vắc-xin. Bởi vậy các phụ huynh có thể yên tâm về việc cho con cái tiêm vắc-xin Covid-19 khi có điều kiện và khi đã trải qua khám sàng lọc kĩ lưỡng trước tiêm chủng.