Minh Điệp ·
2 năm trước
 1767

Vắc-xin phòng Covid-19 có thực sự an toàn cho người mắc bệnh tim mạch?

Câu hỏi: Được biết có một số tác dụng phụ đã xảy ra khi tiêm vắc-xin Covid-19 như viêm cơ tim, tăng máu đông. Vậy đối với những người đã có sẵn bệnh nền tim mạch, việc tiêm vắc-xin Covid-19 có thực sự an toàn?

TS. BS Phạm Như Hùng - Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam cho biết người có bệnh lý tim mạch nên được tiêm sớm vắc-xin phòng Covid-19.

Covid-19 có thể gây tổn thương cơ tim cấp tính và tổn thương mạn tính đối với hệ thống tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những bệnh nhân tim mạch có nguy cơ tăng biến chứng do Covid-19, đặc biệt những bệnh nhân này lượng vi-rút vào phổi và tim nhiều hơn so với bệnh nhân không có bệnh tim mạch. Do đó, các cơ quan y tế trên toàn cầu đã khuyến cáo những người có bệnh tim tiềm ẩn nên chủng ngừa càng sớm càng tốt.

Thừa nhận rằng có một số tác dụng phụ hoặc biến chứng nghiêm trọng do vắc-xin Covid-19 gây ra như hội chứng Guillen-barre, tăng cục máu đông, viêm cơ tim hoặc sốc phản vệ (phản ứng dị ứng cấp tính với kháng nguyên). Trên toàn cầu cũng đã có một vài ca tử vong. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), một số trường hợp bị viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vắc-xin mRNA (vắc-xin 2 liều Pfizer và Moderna) đã xảy ra, đặc biệt là ở người trẻ.

Tuy nhiên, các tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến vắc-xin Covid-19 là rất ít. Các cơ quan y tế đã khuyến nghị mọi người không nên tránh tiêm phòng vì sợ hãi hoặc thông tin sai lệch. Các báo cáo khẳng định vắc-xin Covid-19 không chỉ an toàn cho những người mắc bệnh tim mà còn là nhu cầu cần thiết.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những người có các yếu tố nguy cơ tim mạch, bệnh tim, đau tim và những người sống sót sau đột quỵ phải tiêm vắc-xin càng sớm càng tốt.

Cho đến nay, chưa có báo cáo nào về ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe tim mạch của vắc-xin Covid-19. Đa phần các bệnh nhân tim mạch là người lớn tuổi. Các dữ liệu lâm sàng cũng cho thấy tất cả các vắc-xin đều có lợi khi tiêm cho người lớn tuổi. Hiện nay cũng không có bằng chứng nào cho thấy bệnh tim mạch chống chỉ định đối với vắc-xin Covid-19.

Đối với một số cá nhân có bệnh tim từ trước, các tác dụng phụ (sốt, mệt mỏi, đau đầu và đau khớp) sẽ giống như những người khỏe mạnh không có bệnh lý nền.

Vì vậy, theo dữ liệu hiện có, việc tiêm vắc-xin là hoàn toàn an toàn cho những người bị bệnh tim. Tuy nhiên, nếu mắc bệnh tim mạch bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêm chủng, khám sàng lọc kĩ lưỡng trước tiêm và theo dõi liên tục sau tiêm.