Long Mai ·
2 năm trước
 3214

Vải "siêu vật liệu" có thể kết nối các thiết bị công nghệ đeo trên người?

Nhóm nghiên cứu ở ở Viện Sáng kiến và Công nghệ Y tế của NUS, Đại học Quốc gia Singapore đã sáng tạo ra bộ đồ được làm từ loại vải thông minh có thể biến người mặc thành "bảng mạch sống", tăng cường kết nối giữa các thiết bị đeo trên người, đồng thời tiết kiệm tuổi thọ của pin trong các thiết bị không dây. Loại vải này có tác dụng như thế nào?

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là trợ lý giáo sư John Ho ở Viện Sáng kiến và Công nghệ Y tế của NUS cho biết, loại vải thông minh mới có thể dẫn sóng vô tuyến như Bluetooth và Wi-Fi lướt trên bề mặt quần áo tạo ra mạng lưới cảm biến không dây, cho phép thiết bị truyền dữ liệu với tín hiệu mạnh gấp 1.000 lần công nghệ thông thường.

Giải thích về nguy cơ sức khỏe từ sóng vô tuyến, John Ho cho biết nguy cơ đối với người mặc bộ đồ thông minh là rất nhỏ. Người mặc cũng không cần điều chỉnh thiết bị điện tử của họ bởi vải siêu vật liệu hoạt động với mọi thiết bị không dây sử dụng cùng dải tần số như thiết kế.

Theo Business Insider, Vải dẫn này được làm từ sợi thép không gỉ có hình răng lược và gắn lên bề mặt quần áo bằng cách khâu hoặc dùng keo dán vải, mặt trong có dải dẫn điện. Theo đó, thiết bị điện tử đeo trên người sẽ sử dụng ít năng lượng hơn và tín hiệu thu được cũng mạnh gấp 1.000 lần, khiến tốc độ truyền dữ liệu cao hơn nhiều với cùng mức năng lượng.

vải thông minh

 Ảnh: NUS Life

Tín hiệu giữa các thiết bị mạnh tới mức có thể truyền năng lượng không dây dưới dạng sóng vô tuyến từ điện thoại thông minh tới thiết bị đeo trên người khác, mở đường cho công cụ không cần dùng pin. Công nghệ quần áo thông minh cũng giữ tín hiệu an toàn hơn bằng cách truyền dữ liệu nhạy cảm trong phạm vi 10m từ người mặc, hạn chế nguy cơ xem lén qua sóng vô tuyến, cho phép "mạng không dây" an toàn hơn.

Về mặt thiết kế, loại vải này có thể sắp xếp theo mọi họa tiết để kết nối những vùng khác nhau trên cơ thể, mỗi mét vải có giá chưa tới 7,37 USD. Các nhà nghiên cứu cho biết vải thông minh rất bền, có thể gập lại và uốn cong mà không ảnh hưởng nhiều tới độ mạnh của tín hiệu. Khả năng truyền không dây vẫn bình thường dù cắt hoặc xé dải dẫn điện. Nhóm nghiên cứu đang thảo luận với các đối tác tiềm năng để thương mại hóa vải siêu vật liệu, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao và chăm sóc y tế, trong đó việc theo dõi hiệu suất cơ thể và sức khỏe đóng vai trò rất quan trọng.

vải siêu vật liệu

Ngoài ra, theo John Ho, công nghệ này có thể được sử dụng để đo đếm bước chân, quãng đường, nhịp tim, lượng calo... của vận động viên hoặc bệnh nhân trong các bệnh viện. Công nghệ này cũng đảm bảo các tín hiệu được truyền sát cơ thể và tránh những kẻ bắt trộm sóng radio.

Đây được xem là một bước tiến mới trong công nghệ khi có thể sáng chế ra loại vải vừa có thể mặc trên người như loại vải bình thường lại vừa có thể nạp năng lượng cho các thiết bị điện tử mà không gây hại đến sức khoẻ người dùng. Không những thế còn có thể theo dõi sức khoẻ của chính bản thân mình, giúp chúng ta kiểm soát sức khoẻ tốt hơn. Bạn nghĩ sao về loại vải này?