Kim Chi ·
1 năm trước
 1352

Vẫn khó đoán thị trường đất nền trong năm 2023

Bước sang năm 2023, nhờ những điều chỉnh tích cực từ Nhà nước, thị trường bất động sản sẽ dần khởi sắc. Còn nhiều cơ hội đầu tư đất nền tại các địa phương có cú hích về hạ tầng hay các khu công nghiệp đang triển khai.

Nguồn cung đất nền năm tới vẫn sẽ đa dạng và lớn

Dù khó khăn về dòng tiền, nguồn cung và thanh khoản thị trường đang đi xuống, giới chuyên gia vẫn cho rằng bất động sản 2023 sẽ có chuyển biến tích cực hơn, tâm lý nhà đầu tư hồi phục và giao dịch khởi sắc trở lại. Đất nền chịu áp lực giảm giá. Tuy nhiên, lo lắng đối với thị trường là lực cầu tiếp tục hạn chế, nhiều dự báo phải đến quý IV/2023 giao dịch phân khúc này mới hồi phục.

Nhiều thông tin rao bán đất nền hấp dẫn liên tục những tháng cuối năm được tung ra trên các trang mua bán bất động sản (BĐS) như cắt lỗ, kẹt tiền bán gấp, đổ nợ ngân hàng… Sản phẩm đất nền rao bán chủ yếu tại các tỉnh vùng ven TP.HCM như Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai hay các tỉnh xa hơn từng xảy ra sốt đất trong năm như Bảo Lộc, Bảo Lâm (Lâm Đồng), Đắk Lắk.

Nguồn ảnh: Internet

Theo ông T - một nhà đầu tư bất động sản (TP.HCM) cho biết, hồi giữa năm ông định đầu tư lướt sóng lô đất nền ở Bảo Lâm với giá 2,2 tỷ đồng, vay ngân hàng 500 triệu đồng. Không ngờ sau đó thị trường đóng băng nên giờ ông quyết định cắt lỗ, bán còn 2,1 tỷ đồng nhưng không có khách hỏi.

“Đất nền để lâu sẽ vẫn tăng giá nhưng thời điểm này tôi kẹt quá, chắc phải giảm thêm”, ông T nói.

Còn ông Vũ Nguyễn, Giám đốc Trung tâm Giao dịch BĐS Căn Nhà Mới, cho rằng đất nền khu vực ngoài trung tâm được dự báo là phân khúc chịu nhiều ảnh hưởng trong giai đoạn hiện nay và có thể chịu sức ép giảm giá. Nguyên do là giá các sản phẩm này đã được đẩy lên quá cao trong thời gian qua, nhất là những khu vực sốt đất.

Nhà đầu tư loại hình này thường sử dụng đòn bẩy tài chính nhiều hơn so với các loại hình khác. Do đó, khi lãi suất vay điều chỉnh, áp lực thanh toán và trả lãi tăng cao khiến nhà đầu tư đuối sức.

Có thể xảy ra sốt đất vào đầu năm 2023

TS. Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia BĐS cho biết, sốt đất cục bộ ở một số địa phương là do nhiều yếu tố tạo thành như thông tin quy hoạch, hạ tầng mới, phân lô, tách thửa tràn lan… Tuy nhiên, trong năm qua, các địa phương đã quản chặt việc tách thửa, đầu năm 2023 yếu tố hạ tầng, quy hoạch không mạnh, cộng thêm việc khó vay ngân hàng, lãi suất tăng cao nên kịch bản năm 2023 thị trường sẽ còn khó khăn.

Đất nền vẫn là phân khúc đa dạng, nhiều sản phẩm, mức giá phục vụ nhiều nhu cầu của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nỗi lo là nhu cầu nhà đầu tư sụt giảm và thị trường tiếp tục trầm lắng đến cuối quý IV năm sau. Nhìn chung giá đất nền trong năm 2023 ở các khu vực vùng ven sẽ không tăng, vùng xa trung tâm có thể giảm nhẹ.

Ông Nhân đánh giá: “Thế nhưng, một số khu vực có sự thay đổi về hạ tầng, về giải ngân đầu tư công hay các khu công nghiệp đang triển khai, đất nền có thể vẫn hưởng lợi ăn theo, giá vẫn tốt”.

Đại diện kênh batdongsan.com.vn cũng nhận định sang đầu năm 2023 đất nền vẫn bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhìn về dài hạn, với một quốc gia có sự tăng trưởng bền vững và kiểm soát tốt về tăng trưởng kinh tế như Việt Nam sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, khả năng giữa hoặc cuối năm 2023 thị trường đất nền sẽ khởi sắc hơn. Lý do là phân khúc này luôn hấp dẫn vì có biên độ lợi nhuận cao nhất, chiều lòng được đa số nhà đầu tư.

Đại diện kênh này dự báo: “BĐS dân sinh gần các khu công nghiệp, khu đô thị vùng ven, khu đô thị phục vụ nhu cầu ở thực sẽ có khả năng hồi phục tốt hơn trong thời gian tới”.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư BĐS Việt An Hòa cho biết: Đất nền ở vùng sâu, vùng xa, đường khó đi là những khu vực đang bị “tổn thương” nhiều nhất, chủ đất muốn bán, có giảm giá cũng khó ra hàng. Đây cũng là thời điểm tốt để săn đất nền bị “ngộp” với giá hợp lý. Lời khuyên dành cho nhà đầu tư là chọn những mảnh có thể gia tăng giá trị được sau khi mua như có thể xây dựng nhà, farmstay, homestay và đặc biệt giá phải thật sự tốt. Lưu ý, người mua phải tính toán kỹ lưỡng bài toán tài chính nếu đi vay ngân hàng, phòng xa thị trường còn trầm lắng kéo dài.