Long Mai ·
2 năm trước
 3375

Vật liệu xây dựng xanh: Gạch lát vỉa hè siêu thấm nước

Ngập lụt đang là vấn đề cần giải quyết của các thành phố lớn, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Để giải quyết vấn đề này, một công ty tại Mỹ đã nghiên cứu ra loại gạch có khả năng siêu thấm nước. Loại gạch này khác gì với gạch thông thường?

Loại gạch siêu thấm nước này được thiết kế với các lỗ nhỏ có thể cho nước chảy qua và ngăn các chất ô nhiễm như kim loại hòa tan bám vào thông qua các vật liệu rắn ở trên bề mặt thay vì chảy vào mạch nước ngầm.

Theo Cafeland, loại gạch siêu thấm nước này được nghiên cứu bởi Công ty khởi nghiệp về giải pháp thoát nước mưa AquiPor vào năm 2015 khi công ty này nhận ra các loại vật liệu làm vỉa hè được sử dụng trước đây tuy có khả năng thấm nước nhưng không nhiều và rất dễ bị tắc nghẽn do bụi bẩn, mảnh vụn.

gạch

Đến nay, AquiPor đang tiến hành những bước cuối cùng để có thể đưa vật liệu này ứng dụng vào thực tế trong năm 2021. Theo đó, AquiPor sẽ sản xuất vật liệu này để ứng dụng cho các bãi đậu xe, quảng trường, vỉa hè và các bề mặt lát đá khác. Hiện công ty chưa thử nghiệm vật liệu cho làm đường vì yêu cầu kỹ thuật cao hơn.

Loại gạch siêu thấm nước là giải pháp hữu hiệu và mang tính thực tiễn cao khi vấn đề ngập lụt gây ra ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng tại các thành phố lớn bởi khi mưa lớn, cống thoát nước mưa dễ bị tràn và nước không thể thoát gây ô nhiễm môi trường nước. Đây cũng là giải pháp về mặt kinh tế khi nó rẻ hơn so với việc nâng cấp các cơ sở hạ tầng thoát nước mưa.

Bạn nghĩ sao về loại gạch này?