Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3328

Vật liệu xây dựng xanh - Tái sử dụng phế thải công nghiệp

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, các công trình xanh đang là xu thế tất yếu và an toàn, bền vững. Đặc biệt, tại Việt Nam, quốc gia nằm trong danh sách đứng đầu về mức độ chịu rủi ro của biến đổi khí hậu trong 30 năm tới. Vì vậy, các công trình xanh được chú trọng và đẩy mạnh nhiều hơn. Để có công trình xanh, chúng ta cần vật liệu xây dựng xanh. Vậy, những vật liệu xây dựng đó là gì và tiêu chí của nó là gì?

Vật liệu xanh được định nghĩa là loại vật liệu có trách nhiệm với môi trường. Nguyên do là vì các ảnh hưởng của chúng được cân nhắc trong suốt vòng đời của vật liệu. Theo định nghĩa của Greenguide, các vật liệu xây dựng xanh phải thỏa mãn ít nhất một trong những tiêu chí sau:

– Không độc hại.

– Có hàm lượng tái chế.

– Tiết kiệm tài nguyên.

– Vòng đời sử dụng lâu dài.

– Quan tâm đến môi trường.

Có nhiều loại vật liệu xanh bền vững, nhưng phổ biến nhất là các loại vật liệu không nung, được sản xuất từ các nguyên liệu từ phế thải công nghiệp tái sử dụng.

Thông tin từ HRC Việt Nam, chúng ta có thể điểm qua một vài loại vật liệu xanh được đánh giá cao trên thị trường và trở thành xu hướng mới năm 2021 sau:

Gạch không nung

Gạch không nung ( gạch bê tông bùn, gạch bê tông khí chưng áp, gạch bê tông nhẹ) là một trong những loại vật liệu xây dựng xanh thay thế cho gạch nung không thân thiện với môi trường. Gạch không nung có thể cách âm, cách nhiệt, chống cháy, thoát ẩm tốt.

gạch không nung

Ngoài ra, vì không cần nung nên không gây tác hại đến môi trường xung quanh, gây ra các biến đổi khí hậu. Gạch bê tông khí chưng áp có trọng lượng nhẹ hơn từ 30% - 50% so với gạch đất nung và chỉ chiếm 25% khối lượng của gạch bê tông thông thường. Công trình sử dụng sản phẩm này có thể tiết kiệm được đến 40% điện năng từ việc vận hành máy điều hòa không khí.

Đây là loại gạch được kỳ vọng sẽ ứng dụng thay thế hoàn toàn gạch nung vì có thể sử dụng lâu dài, độ kiên cố cao.

Tre

Tre sau khi trồng từ 3-5 năm có thể sử dụng để làm vật liệu xây dựng. Tre rất thân thiện với môi trường, có khả năng hấp thụ CO2 cao hơn các loại gỗ thông thường và khá bền. Các công trình xây dựng bằng tre cũng khá đẹp mắt, mang nét hoài cổ.

tre

Bê Tông nhẹ

Bê tông nhẹ là sản phẩm sử dụng công nghệ chưng áp khí, không cần nung, có thể làm gạch khối, tấm sàn mái đúc, tấm bê tông tường.

Tre tiết kiệm được một phần chi phí nền móng do nhẹ hơn ½ so với gạch đất nung. Bên cạnh đó, bê tông nhẹ còn có thể cách nhiệt, góp phần giảm điện năng cho máy lạnh do cấu trúc và thành phần của chúng. Bê tông nhẹ còn là loại vật liệu xây dựng xanh có khả năng cách âm, chống cháy lên đến 4 giờ. Bề mặt đã được làm phẳng đều nên cũng tiết kiệm vữa trát tường.

bê tông nhẹ

Sản phẩm bê tông nhẹ có thể giảm được chất thải – do không nung, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Tôn sinh thái

Tấm lợp sinh thái (tôn sinh thái) có tính linh hoạt dẻo dai, trọng lượng nhẹ, kiểu dáng và màu sắc đẹp mắt, không bị ăn mòn bởi hóa chất, rất an toàn cho sức khỏe con người, có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, giúp giảm tiếng ồn từ bên ngoài, chống cháy, chống thấm nước, chống va đập.

tôn sinh thái

Đây là một vật liệu xây dựng xanh nên phát triển rộng rãi thay cho các loại ngói thông thường.

Xốp cách nhiệt XPS

Đây là vật liệu xây dựng xanh làm từ chất dẻo PS, ưu điểm lớn là giúp cách nhiệt và chống lại lực nén, không bị thấm nước, sử dụng bền lâu. Trọng lượng của xốp cách nhiệt khá nhẹ nên rất dễ dàng mang vác. Xốp cách nhiệt không tạo ra chất độc nguy hiểm bốc hơi nào, có thể tái sử dụng nhiều lần.

xốp cách nhiệt

Gỗ ốp tường xanh

Đây là một loại vật liệu xây dựng xanh không sử dụng gỗ rừng tự nhiên mà dùng từ gỗ rừng trồng, có thể tái chế 100%. Gỗ Weathertex của Úc được ép bằng áp suất hơi nước, gỗ được ép từ vụn gỗ của các nhánh cây, cành cây tận thu. Thành phần gồm 97% là vụn gỗ và chỉ có 3% là chất kết dính không hóa chất, không độc hại.

Các loại gỗ ốp tường xanh thường được sản xuất để làm vách công trình, có thể dùng cả trong nhà và ngoài trời, không bị cong vênh do có khả năng chịu được điều kiện thời tiết ở ngoài trời, chống cháy, không bị mối mọt, bền đẹp với thời gian.

gỗ ốp tường xanh

Sơn sinh thái

Không giống với sơn thông thường, sơn sinh thái đã được loại bỏ các tạp chất độc hại nên không chứa chì, thủy ngân hay chất hữu cơ bay hơi VOC. Sơn sinh thái còn có khả năng hấp thụ được mùi hôi, khí CO2, chống cháy tốt, chống ăn mòn, chống lại sóng điện tử có hại, bảo vệ sức khỏe người ở trong ngôi nhà dùng sơn sinh thái.

Giá sơn sinh thái thường đắt hơn sơn thông thường gấp 2 – 3 lần, tuy nhiên lại có độ bền lên đến 25 năm, tường được sơn không bị ẩm mốc, vết sơn không nứt, trong khi các loại sơn thông thường chỉ cần dùng vài năm sẽ có tình trạng xuống cấp và mất thêm chi phí sơn sửa lại.

sơn sinh thái

Xi măng xanh

Đây là vật liệu sử dụng tro bay (một sản phẩm công nghiệp dư thừa) để thay thế cho xi măng thông thường. Xi măng xanh có độ chống ma sát khá cao, chịu nhiệt tốt. Loại vật liệu xây dựng xanh này được Trung tâm Công nghệ Trenchless của trường Đại học Công nghệ Louisiana Mỹ nghiên cứu và phát triển.

xi măng xanh

Kiện rơm

Kiện rơm là vật liệu xây dựng xanh được dùng nhiều tại các nông trại bởi tính sẵn có, dễ tìm, chi phí rẻ và có khả năng cách âm, cách nhiệt cao. Tuy nhiên, kiện rơm lại không có khả năng chịu lực, chịu tải nên chỉ phù hợp sử dụng làm vật liệu lấp đầy giữa các cột hoặc trong các khung, dầm.

kiện rơm