Bích Ngọc ·
21 tuần trước
 10203

VCBS dự báo lợi nhuận HPG, HSG và NKG thế nào?

Mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã có báo cáo phân tích ngành thép quý 4/2023, dự báo lợi nhuận của HPG, HSG và NKG sẽ hồi phục trở lại vào năm 2024.

Ngành thép quý 4 năm 2023 sẽ thế nào?

Được biết, VCBS kỳ vọng giá thép Trung Quốc sẽ duy trì mặt bằng giá thấp quanh 3.600-4.200 USD/tấn như hiện nay cho đến ít nhất nửa đầu 2024. Bởi nhu cầu thép chưa hồi phục vì thị trường nhà ở Trung Quốc chưa có dấu hiệu ấm lên với số nhà xây mới liên tục sụt giảm bởi nguồn vốn để phát triển dự án vẫn còn nhiều vướng mắc tại đây. Bên cạnh đó là niềm tin người mua nhà tại Trung Quốc suy yếu và vẫn chưa có nhiều động lực để quay trở lại. Cùng với đó, những chính sách hỗ trợ cho thị trường bất động sản cần thêm nhiều thời gian để thẩm thấu giúp thị trường hồi phục thực sự.

Theo VCBS, trong ngắn hạn, việc cắt giảm nguồn cung thép và các gói chính sách đưa ra của Chính phủ sẽ chưa thể mang lại hiệu quả rõ ràng.

Tại Việt Nam, giá thép thanh sau đà giảm liên tiếp đã đi ngang ở mốc 13,5 triệu đồng/tấn (thấp nhất) đã hồi phục nhẹ lên mức 14 triệu đồng/tấn. Theo đó, tình trạng này đến từ áp lực giảm giá theo giá thép thế giới, đồng thời nhu cầu tiêu thụ thép trong nước có mức sụt giảm mạnh trong quý 3 năm 2023 khiến cho các doanh nghiệp sản xuất phải hạ giá bán để đẩy bán hàng tồn kho và cuối cùng là sự cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ (đặc biệt từ Trung Quốc).

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo đánh giá của VCBS, giá thép ở mức 13,5 triệu đồng/tấn (giá thép thanh thấp nhất của HPG) đã là mức đáy của thép thanh do ở mức giá này các doanh nghiệp sản xuất thép bằng công nghệ lò điện EAF duy trì mức biên lợi nhuận gộp hòa vốn hoặc lỗ. Bên cạnh đó, hiện tại giá thép thanh trong nước đã thấp ngang với giá Trung Quốc nhập khẩu nên tiềm năng giảm giá là không nhiều. Tuy vậy, chu kỳ giá thép sẽ có biến động tương quan với giá thép Trung Quốc và trong thời gian tới khó có thể tăng giá mạnh.

Vừa qua, giá thép có sự hồi phục chủ yếu do những kỳ vọng ngắn hạn từ các gói chính sách của Chính phủ Trung Quốc và giá đầu vào tăng cao. VCBS kỳ vọng giá thép thanh duy trì ở mức 14.000 - 15.000 triệu đồng/tấn cho đến hết nửa đầu năm 2024 trước khi có những sóng tăng giá sau đó.

Nhu cầu thị trường xuất khẩu tiếp tục tích cực trong 2024

Theo dự báo của WSA (Hiệp hội Thép thế giới), trong năm 2023 nhu cầu tiêu thụ thép toàn thế giới hồi phục nhẹ ở mức 1,8% và tăng trưởng 1,9% vào năm 2024. Theo đó, sự hồi phục đáng kể ở đa phần các quốc gia như Châu Âu, Châu Á, Mỹ.... Trung Quốc là quốc gia chiếm trọng số lớn nhất và thiếu động lực tăng trưởng trong 2024 với dự phóng tăng trưởng tiêu thụ thép chỉ ở mức 0%.

VCBS cũng cho rằng giả định tăng trưởng này sẽ hợp lý trong bối cảnh nền tảng lãi suất của các quốc gia lớn như Châu Âu, Mỹ giảm xuống trong nửa cuối năm 2024 và không có trường hợp suy thoái kinh tế.

Tại các quốc gia chủ lực như Mỹ, EU, nhu cầu nhập khẩu thép có tốc độ hồi phục tốt trong 9 tháng 2023 tính từ đáy quý 4 năm 2022. Nhu cầu nhập khẩu được kỳ vọng có thể tiếp tục quán tính duy trì tích cực trong các quý tiếp theo trong bối cảnh chênh lệch giá bán nội địa EU và Mỹ và khu vực Châu Á đang ở mức cao.

Đầu tư công tạo ra nhu cầu đối với thép. Trong năm nay, giải ngân đầu tư công chậm tiến độ khá nhiều. VCBS kỳ vọng năm sau đầu tư công sẽ bứt phá.

Bên cạnh đó, ngành BĐS nội địa dần phục hồi là bệ đỡ cho nhu cầu ngành vào 2024. Thị trường xây dựng BĐS (chiếm 60% nhu cầu thép) đang dần được tháo gỡ khó khăn nhờ những chính sách sửa đổi. Nhìn vào số dự án đang triển khai cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt tại miền Bắc và có sự phục hồi tại khu vực miền Nam. Từ đó giúp cho nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng có thể hồi phục trong các quý tới. Điểm tiêu cực đến từ việc số dự án được cấp phép mới ngày càng suy giảm và ở mức rất thấp.

Theo ước tính của VCBS, tổng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng trong năm 2023 sẽ giảm khoảng 15% trước khi hồi phục 11% vào năm 2024. Động lực thúc đẩy tăng trưởng phần lớn tới từ sự hồi phục của thị trường xây dựng dân dụng.

Dự báo lợi nhuận của HPG, HSG và NKG

VCBS nhận định, trong quý 4 năm 2023 biên lợi nhuận của Hòa Phát (HPG) khó phục hồi mạnh mặc dù sản lượng tiêu thụ tăng trở lại do giá than cốc và quặng sắt tăng mạnh trong quý 2 và quý 3 năm 2023. VCBS kỳ vọng mức lợi nhuận ròng/tấn thép của HPG tương đương so với quý trước.

Tuy vậy, áp lực từ tỷ giá giảm bớt. Nhìn chung, với những doanh nghiệp chủ yếu nhập khẩu với hàng tồn kho dự trữ lớn như HPG sẽ phát sinh chi phí chênh lệch tỷ giá khi đồng USD biến động mạnh trong thời gian ngắn. Với diễn biến điều chỉnh giảm của đồng DXY giúp hạ nhiệt cho tỷ giá. Theo đó, VCBS cho rằng lỗ chênh lệch tỷ giá trong quý 4 năm 2023 của HPG sẽ được giảm bớt.

Còn với Hoa Sen (HSG), theo VCBS, sản lượng tiêu thụ của HSG được dự sẽ tiếp tục đà phục hồi khi các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và EU hồi phục khi lạm phát đi xuống và kỳ vọng hạ lãi suất, cùng với đó thị trường BĐS nội địa đang có những dấu hiệu tốt trong việc phục hồi, nhất là sau những biện pháp thúc đẩy tăng trưởng quyết liệt của Chính phủ.

Tại Mỹ và EU, giá thép xuất khẩu có đà tăng tốt trong khi hàng tồn kho giá thấp được tích lũy trong 2 quý trở lại giúp biên lợi nhuận mở rộng. Tuy vậy, VCBS cũng lưu ý, để giúp các doanh nghiệp hưởng lợi thì giá thép HRC này cần duy trì ở mức cao trong khoảng thời gian đủ dài.

Mảng nhựa tiếp tục đóng góp tốt cho lợi nhuận của HSG. Giá hạt nhựa PVC duy trì ở mức thấp tạo điều kiện cho mảng nhựa tăng trưởng.

Tuy vậy, theo VCBS những kỳ vọng về sự phục hồi đã phản ánh đáng kể vào giá cổ phiếu trong bối cảnh lợi nhuận chưa phục hồi tương xứng.

Đối với Nam Kim (NKG), công ty tập trung xuất khẩu vào thị trường Châu Âu với kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu thép cao nhất trong các thị trường. Với tỷ trọng doanh thu cao vào châu Âu (lên đến 50%), VCBS cho rằng trong năm 2024 doanh số xuất khẩu của NKG sẽ có sự phục hồi rất tốt.

Tuy vậy, SMC là một trong những nhà phân phối nội địa lớn của NKG đang trong giai đoạn khó khăn có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phục hồi của kênh tiêu thụ nội địa trong năm 2024.

Tương tự HSG, NKG đã nỗ lực giảm mạnh hàng tồn kho và tích được lượng lớn hàng tồn kho giá thấp trong giai đoạn quý 2 và quý 3 năm 2023. Với việc giá tôn đang có đà hồi phục tốt, trong các quý tới biên lợi nhuận được dự báo sẽ tốt hơn.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7180893731970321/?