LH ·
1 năm trước
 5705

Vẻ đẹp của rác dưới bàn tay của chàng trai trẻ

Rác vốn là những món đồ không còn dùng được nữa nhưng với chàng trai trẻ Ngô Phú Quốc đang sinh sống và làm việc tại Cần Thơ thì rác lại mang một vẻ đẹp riêng nhờ sự khéo léo, tỉ mẩn và niềm đam mê với việc chế tạo đồ thủ công.

Qua quan sát môi trường sống xung quanh và tiếp xúc nhiều với mạng xã hội, Phú Quốc nhận thấy, con người đang ngập trong rác thải, trên thế giới và tại Việt Nam, từ các đại dương đến tận hai cực của Trái đất, đâu đâu cũng có sự xuất hiện của rác.

Nhận thức được vấn đề đó, Phú Quốc bắt đầu suy nghĩ về câu hỏi “làm thế nào để hạn chế số lượng rác bị thải ra ngoài môi trường từ chính ngôi nhà của mình?”. Và để biến những suy nghĩ đó thành hành động, chàng trai trẻ đang sinh sống làm việc tại Cần Thơ bắt đầu giữ lại những thứ đồ mà bình thường sẽ bị coi là rác và vứt bỏ như chai lọ, lõi giấy, ống thủy tinh, túi nilon… rồi tìm tòi, nghiên cứu, tìm ra những nguyên liệu với chi phí hợp lý, dễ thao tác và tiến hành sản xuất, kết hợp với những thứ đồ đó để tạo thành những sản phẩm có tính nghệ thuật độc đáo.

Những sản phẩm có tính nghệ thuật được làm từ nguyên liệu đã bị thải bỏ đang được Phú Quốc hoàn thiện (Ảnh: Tài Nguyên & Môi Trường)

Thời gian đầu, khi bắt đầu với công việc, Phú Quốc đã gặp không ít khó khăn, từ việc lựa chọn chất liệu màu, chất kết dính phù hợp, đến việc nghĩ ra ý tưởng, cách kết hợp sao cho các sản phẩm không những tinh tế, đẹp mắt mà còn phải bền và thiết thực.

Trải qua bao khó khăn, những tác phẩm “rác” của Quốc lần lượt ra đời. Nhận được nhiều phản hồi tích cực, tình cảm và sự ủng hộ của cộng đồng dành cho các tác phẩm của mình, chàng trai trẻ càng có thêm động lực, niềm tin để tiếp tục theo đuổi công việc của mình.

Không dừng lại tại đó, Quốc còn tổ chức mở những lớp hướng dẫn miễn phí cho các bạn trẻ có cùng đam mê, cùng chí hướng, trong việc bảo vệ môi trường, thiên nhiên vì theo anh, các tác phẩm của mình chỉ là một đóng góp nhỏ, việc có nhiều người cùng chung tay, chung sức sẽ giảm gánh nặng cho tự nhiên, mang lại hiệu quả cao.

Một hành động nhỏ, lan tỏa ý nghĩa lớn của Phú Quốc đã truyền cảm hứng tới mọi người, nuôi dưỡng ý thức về môi trường trong mỗi cá nhân, nhất là các bạn trẻ - thế hệ tương lai đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển bền vững sau này. 

LH