Mạnh Hoàng ·
2 năm trước
 4271

Hà Nội: Vì sao Ban quản lý chung cư Hancorp Plaza cắt thang máy giữa mùa dịch?

Câu hỏi đặt ra là, trong khi mâu thuẫn giữa ban quản lý chung cư Hancorp Plaza và cư dân chưa được giải quyết, mà ban quản lý cắt thang máy toàn bộ tòa nhà, thì việc này có vi phạm pháp luật hay không? Hoặc ban quản lý có quyền cắt thang máy của cư dân khi đang xảy ra mâu thuẫn hay không?

Mới đây, việc chung cư Hancorp Plaza 28 tầng (72 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt thang máy khiến người dân vô cùng bức xúc.  Trong một bài viết trên Tuổi Trẻ Online, PV đã phản ánh tình trạng người dân phải di chuyển, mang vác đồ đạc bằng cầu thang bộ tối tăm và vất vả. 

Người dân tại chung cư Hancorp Plaza di chuyển bằng thang bộ vì ban quản lý đã cắt thang máy (Nguồn: Tuổi Trẻ Online)

Bài viết phản ánh việc ông Đào Đức Quân - trưởng ban quản lý tòa nhà chung cư Hancorp Plaza (thuộc Công ty TNHH quản lý bất động sản Việt Phát) - có văn bản gửi đến nhiều cơ quan chức năng cho biết, đã xin ý kiến ban quản trị và bắt buộc từ chối dịch vụ tới các căn hộ không hợp tác, chưa nộp phí.

Tuy nhiên, hàng chục cư dân tòa nhà cho rằng không có chuyện chủ các căn hộ không hợp tác, chây ỳ nộp phí mà là do ban quản lý đang thu phí bất hợp lý.

Cư dân tòa nhà cho biết: "Theo hợp đồng ký kết với ban quản trị thì khoản phí 5.500 đồng/m2/tháng là chi phí cho 7 hạng mục, tuy nhiên Công ty Việt Phát chỉ mới làm 2 hạng mục là vệ sinh, trông sảnh mà thu số tiền của cả 7 hạng mục là rất bất hợp lý. Ngoài ra thời điểm ban quản trị ký hợp đồng vận hành nói trên chỉ có 3/7 thành viên còn duy trì và có dấu hiệu vi phạm pháp luật vì chưa thông qua hội nghị nhà chung cư".

"Cư dân đang phản ánh thu phí bất hợp lý mà ban quản lý yêu cầu phải nộp phí mới mở thang là cưỡng bức, không đúng pháp luật…" - ông Xuân Anh (căn hộ T2507) bức xúc.

Chung cư Hancorp Plaza bị cắt thang máy

Chung cư Hancorp Plaza 28 tầng (72 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - Nơi người dân phản ánh đang bị cắt thang máy

Nhìn video có thể thấy, trong hoàn cảnh giãn cách xã hội, việc nhiều hộ gia đình phải huy động người thân đi mang vác nhu yếu phẩm lên cầu thang bộ chật hẹp là chuyện khó chấp nhận.

Câu hỏi đặt ra là, trong khi mâu thuẫn giữa ban quản lý và cư dân chưa được giải quyết, mà ban quản lý cắt thang máy toàn bộ tòa nhà, thì việc này có vi phạm pháp luật hay không? Hoặc ban quản lý có quyền cắt thang máy của cư dân khi đang xảy ra mâu thuẫn hay không?

Trong hoàn cảnh giãn cách xã hội như hiện nay, Hà Nội đang ra sức chống dịch, mỗi gia đình đều hạn chế người ra ngoài, chỉ ra ngoài để mua nhu yếu phẩm. Tuy nhiên việc cắt thang máy khiến các hộ gia đình phải huy động cả vợ, chồng, con cái,... đi mang vác nhu yếu phẩm và di chuyển trong thang bộ lên tầng cao chẳng phải sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong việc phòng chống lây lan dịch bệnh hay sao? 

Trong bài viết đăng trên Tuổi Trẻ Online, PV có phản ánh việc ông Đào Đức Quân - trưởng ban quản lý né tránh trả lời báo chí qua điện thoại khi PV muốn xác minh thông tin cư dân phản ánh. Tiếp đến, PV liên hệ với ông Nguyễn Việt Tiến - trưởng ban quản trị - để làm rõ thông tin cư dân phản ánh nhưng ông Tiến cũng chưa trả lời rồi tắt máy. 

Vậy, trong những thông tin mà người dân nói, chỗ nào đúng chỗ nào sai, phần thông tin nào bị sai lệch hay thêm bớt, hay người dân đang bức xúc mà thông tin một chiều, đại diện ban quản lý chỉ im lặng và tránh phát ngôn trên báo chí.

Việc ban quản lý đã đơn phương cắt thang máy để "ép" các hộ dân đóng phí (mà theo phản ánh của các hộ dân là mức phí bất hợp lý) có đúng hay không? Và vì sao ban quản lý chung cư Hancorp Plaza lại né tránh báo chí? 

Thêm nữa, trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc để người dân cả tòa nhà di chuyển bằng thang bộ có thực sự an toàn? Và nếu như người dân vẫn kiên quyết không đồng ý với phương án thu phí của ban quản lý thì thang máy sẽ đóng vĩnh viễn? Tôi nghĩ rằng câu chuyện này cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để phân định rõ đúng - sai, trách nhiệm của mỗi bên và sớm để cuộc sống của người dân trở lại bình thường mà yên tâm chống dịch!