Hài Anh ·
2 năm trước
 2824

Vì sao Bộ trưởng ngồi xe lăn của Israel bị bỏ lại trong ngày làm việc đầu tiên của hội nghị COP26?

Bộ trưởng Năng lượng Israel - Bà Karine Elharrar không thể dự ngày đầu của hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc COP26 tổ chức tại Glasgow, Scotland vì không có khả năng tiếp cận. Ban tổ chức đã không bố trí lối vào cho người ngồi xe lăn như bà.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Channel 12 của Israel, Bộ trưởng Elharrar cho biết bà đã được đưa tới một số lối vào COP26, hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc tổ chức tại Glasgow, Scotland, nhưng không thể vào bên trong.

Bộ trưởng Năng lượng Israel

Bộ trưởng Năng lượng Israel Karine Elharrar ngồi xe lăn. (Ảnh: Reuters)

Elharrar giải thích rằng chỉ có hai cách để vào trong hội nghị là đi bộ hoặc lên xe chuyên đưa đón, nhưng phương tiện này không được thiết kế dành cho xe lăn, trong khi Bộ trưởng Năng lượng Israel mắc chứng loạn dưỡng cơ và phải ngồi xe lăn. Elharrar hy vọng những bài học cần thiết từ sự cố này sẽ được rút ra, để bà có thể tập trung vào nhiệm vụ thúc đẩy bảo vệ môi trường.

“Tôi đến COP26 để gặp những người đồng cấp từ khắp nơi trên thế giới và thúc đẩy nỗ lực chung trong cuộc khủng hoảng khí hậu. Nhưng buồn là Liên Hợp Quốc, một tổ chức thúc đẩy quyền tiếp cận cho tất cả những người khuyết tật, năm nay lại không nghĩ về quyền tiếp cận tại chính sự kiện của họ”, bà Elharrar nói.

Bà hy vọng ban tổ chức sẽ có giải pháp trong ngày 2/11.

"Mục tiêu bảo vệ tương lai của chúng ta và giải quyết khủng hoảng khí hậu là bất khả thi, nếu không đặt việc quan tâm đến con người lên trên hết, bao gồm đảm bảo khả năng tiếp cận cho người khuyết tật", Ngoại trưởng Israel Yari Lapid viết trên Twitter.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã liên lạc với Elharrar sau sự cố. Bennett đánh giá việc bà bị bỏ lại trong ngày làm việc đầu tiên của hội nghị COP26 là "không thể chấp nhận", nói thêm rằng phương tiện của bà sẽ nằm trong đoàn xe chính thức của ông vào ngày hội nghị thứ hai, để đảm bảo bà có thể tham dự.

Đại sứ Anh tại Israel Neil Wigan đã gửi lời xin lỗi về sự cố, cho biết ông "rất bối rối" khi nghe tin Bộ trưởng Elharrar không thể dự ngày họp đầu tiên. "Chúng tôi muốn một hội nghị thượng đỉnh COP26 chào đón tất cả mọi người", Wigan viết trên Twitter.