Đình Thắng ·
1 năm trước
 1375

Vì sao chủ đầu tư dự án Shizen Home phải cầu cứu Thủ tướng?

Bị Sở Xây dựng TP.HCM trả hồ sơ đề nghị cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai tại dự án Shizen Home, chủ đầu tư viết đơn cầu cứu Thủ tướng Chính phủ.

Doanh nghiệp cầu cứu Thủ tướng

Ngày 9/12/2022, Công ty TNHH Gotec Việt Nam - chủ đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM (Shizen Home) có đơn cầu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND TP.HCM và một số đơn vị khác sau khi nhiều lần bị Sở Xây dựng TP.HCM trả hồ sơ đề nghị cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai tại dự án Shizen Home.

Phía Công ty TNHH Gotec Việt Nam cho biết, khu đất xây dựng dự án Shizen Home có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất vào năm 2015. Dự án được Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép xây dựng hồi tháng 5/2021. Đến tháng 6/2022, dự án đã thi công xong phần móng, hầm và có biên bản nghiệm thu. Theo quy định của pháp luật, dự án đủ điều kiện để được bán nhà hình thành trong tương lai theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Đơn cầu cứu của Công ty TNHH Gotec Việt Nam gửi tới Thủ tướng, Bộ Tài Chính, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM.

Cũng trong tháng 6/2022, Công ty TNHH Gotec Việt Nam lần đầu tiên gửi hồ sơ lên Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị được cấp thông báo được bán nhà. Tuy nhiên, phía Sở Xây dựng TP.HCM không giải quyết mà trả hồ sơ, kèm theo công văn xin ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố về việc rà soát mục đích sử dụng đất tại dự án.

Đến tháng 7/2022 và tháng 11/2022, Công ty TNHH Gotec Việt Nam tiếp tục 2 lần có hồ sơ gửi Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị được cấp thông bán bán nhà tại dự án Shizen Home. Nhưng cả 2 lần này hồ sơ của Công ty TNHH Gotec Việt Nam tiếp tục bị Sở Xây dựng TP.HCM trả về.

Được biết, khu đất xây dựng dự án Shizen Home trước đây là đất công, do Công ty CP Cảng Rau Quả quản lý. Sau đó, Công ty TNHH Gotec Việt Nam mua lại khu đất này từ Công ty CP Cảng Rau Quả để làm dự án bất động sản.

Trong những lần từ chối giải quyết hồ sơ của Công ty TNHH Gotec Việt Nam đối với dự án Shizen Home, phía Sở Xây dựng TP.HCM đều cho biết, UBND Thành phố có ý kiến chị đạo các đơn vị chuyên môn rà soát lại quá trình chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty CP Cảng Rau Quả theo ký kiến của Bộ Tài chính để tham mưu đề xuất UBND Thành phố Xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, các đơn vị chuyên môn (đầu mối chính là Sở TN&MT TP.HCM) vẫn đang tổng hợp mà chưa có báo cáo UBND Thành phố về kết quả roà soát nên Sở Xây dựng TP.HCM chưa giải quyết hồ sơ của Công ty TNHH Gotec Việt Nam, đồng thời hướng dẫn Công ty liên hệ sang bên Sở TN&MT TP.HCM để nắm lại tiến độ thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố và phối hợp trong công tác rà soát.

Trước ý kiến mà Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra, phía Công ty TNHH Gotec Việt Nam cho hay, bối cảnh chỉ đạo rà soát việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, quyền sử dụng đất của lãnh đạo UBND Thành phố trên cơ sở rà soát việc chuyển nhượng dự án giữa Công ty và Công ty CP Tiến Phát Tân Thuận. Đến tháng 4/2021, giữa 2 Công ty không còn nhu cầu giao dịch và đã thanh lý hợp đồng đặt cọc, thống nhất ngừng chuyển nhượng dự án, các bên cam kết không có khiếu nại, khiếu kiện gì về việc chấm dứt xin chuyển nhượng.

Về vấn đề chuyển nhượng khu đất với Công ty CP Cảng Rau Quả, Công ty TNHH Gotec Việt Nam cũng cho biết, giao dịch này đã được rà soát và được sự đồng ý của UBND TP.HCM. Hợp đồng chuyển nhượng giữa 2 bên được công chứng, phía Công ty CP Cảng Rau Quả cũng đã thực hiện nghĩa vụ thuế đất vào năm 2013...

Tuy nhiên, hồ sơ đề nghị được cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai tại dự án Shizen Home của Công ty TNHH Gotec Việt Nam vẫn bị Sở Xây dựng TP.HCM từ chối. Chính vì thế, Công ty mới gửi đơn đến Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND TP.HCM để được xem xét giải quyết.

Tiến độ dự án Shizen Home tính đến tháng 11/2022.

Doanh nghiệp BĐS than khó khăn

Công ty TNHH Gotec Việt Nam cho hay: Các doanh nghiệp bất động sản hiện tại đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do suy thoái và siết chặt nguồn tín dụng để phát triển các dự án, chúng tôi chỉ còn biết trông chờ vào việc bán các sản phẩm bất động sản (đã đủ điều kiện kinh doanh) để duy trì hoạt động của Công ty và tiếp tục thực hiện dự án như đã cam kết.

Tuy nhiên, đã 6 tháng kể từ khi Công ty nộp hồ sơ lần đầu để xin cấp thông báo đủ điều kiện bán, liên hệ đủ nơi, đủ chỗ và chỉ nhận được câu trả lời “đợi rà soát” không biết khi nào mới xong, trong khi các sự việc này đã được rà soát.

Theo thống kê từ phía Công ty TNHH Gotec Việt Nam, doanh nghiệp này đang phải gánh chịu tổn thất khoảng 1052 tỉ đồng đến từ doanh thu bán hàng, chi phí quảng cáo, chi phí tài chính, xây dựng, quản lý, vận hành...

"Công ty chúng tôi hiện đang chậm thanh toán cho nhà thầu xây dựng tại dự án do không có nguồn thu, việc này ngoài việc dẫn đến nguy cơ công trình bị tạm ngừng. Chúng tôi còn bị nhà thầu phạt chậm thanh toán, bồi thường thiệt và nếu cứ kéo dài tiếp tục thì nhà thầu sẽ chọn phương án chấm dứt hợp tác và phạt theo theo quy định hợp đồng thi công.

Bên cạnh đó, với tình thế khó khăn hiện tại chúng tôi đã phải cắt giảm 70% quỹ lương, đồng nghĩa với rất nhiều nhân sự gắn bó lâu dài trong ngành đã phải nghỉ việc vào thời điểm cuối năm, tạo gánh nặng lên chính sách an sinh xã hội. Đây là sự việc chúng tôi không mong muốn nhưng không còn sự lựa chọn nào khác khi nguồn thu từ bán hàng không có do không được cấp rhông báo đủ điều kiện bán.

Nếu không sớm giải quyết cấp thông báo đủ điều kiện bán, Công ty sẽ không còn khả năng chi trả chi phí và duy trì hoạt động, dẫn đến mức độ thiệt hại sẽ lớn hơn do các đối tác sẽ ngừng hợp đồng, yêu cầu thanh toán tiền phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại, người lao động (chủ đầu tư và nhà thầu) sẽ mất việc ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đồng thời tiến độ hoàn thành công trình thuộc dự án cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, tạo hình ảnh không đẹp đến bộ mặt đô thị", lãnh đạo Công ty TNHH Gotec Việt Nam chia sẻ.