Nguyễn Hoa ·
2 năm trước
 2710

Vì sao có vô số sa mạc, các nước Ả Rập vẫn nhập khẩu cát?

Rất nhiều người đã đặt câu hỏi rằng tại sao các nước Ả Rập vẫn...nhập khẩu cát, dù diện tích sa mạc lớn dường ấy vẫn chưa đủ cát để sử dụng hay sao? Nhưng họ không biết lý do chính là điều này!

Ả Rập được biết đến với phần lớn diện tích là sa mạc nên lượng cát họ sở hữu cực kỳ lớn. Các nước Ả Rập gồm 23 quốc gia, trải dài từ Đại Tây Dương - Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. Lãnh thổ các quốc gia này phần lớn thuộc địa hình cát, với vô số sa mạc lớn nhỏ. 

Mặc dù vậy, các nước Ả Rập lại dẫn đầu về nhập khẩu cát trên thế giới. Vì sao lại như vậy?

các nước Ả Rập nhập khẩu cát

Các nước Ả Rập nhập khẩu cát dù phần lớn diện tích là sa mạc

Thông tin này vừa đăng tải đã gây ra tranh cãi lớn, một số người không khỏi khó hiểu vì sao các nước này sẵn sàng đổ tiền một cách vô lý. Chẳng phải chỉ cần ra sa mạc lấy cát dùng miễn phí lại tiện lợi, không tốn công vận chuyển.

Câu trả lời là các nước Ả Rập chẳng giàu có tới mức đổ tiền phi lí, chẳng qua cát ở sa mạc không thể xây dựng nên mới phải nhập khẩu nhiều tới như vậy. Cát trên sa mạc của các quốc gia Ả Rập vùng Trung Đông không hữu dụng cho mục đích xây dựng.

Vietnamnet từng đưa tin, cát tại sa mạc thường nhỏ và mịn hơn nữa tồn tại ở nơi nhiều gió, sương, nó bị hao mòn nhanh chóng. Hiểu nôm na, nếu sử dụng cát sa mạc đổ bê tông thì dễ bở, vỡ hơn, các công trình sẽ nhanh chóng bị vỡ, sập.

Ngoài ra, các quốc gia này cũng có bờ biển, cát ở đây có thể sử dụng tuy nhiên việc khai thác quá nhiều đã khiến nguyên vật liệu này bị cạn kiệt. Chính vì vậy, các nước thuộc Ả Rập như UAR, Dubai, Saudi Arabia… hàng năm vẫn phải nhập khẩu cát. Thậm chí vào năm 2018, UAE còn là quốc gia có lượng cát nhập khẩu đứng top 5 thế giới.