Trịnh Thảo Ly ·
2 năm trước
 2116

Vì sao MBBank Bà Rịa bị khiếu nại vì dừng bán đầu giá quyền sử dụng 168 m2 tại Trảng Cát?

MBBank Bà Rịa có tài sản cần đấu giá, MBBank Bà Rịa thông qua một công ty trung gian tổ chức đấu giá, bên B tham gia đấu giá, nhưng sát ngày đấu giá MBBank Bà Rịa đột ngột ra thông báo dừng đấu giá. Vậy khi MBBank Bà Rịa đã hoàn trả chi phí hồ sơ và đặt tiền cho bên tham gia đấu giá nhưng bên tham gia vẫn khiếu nại rằng việc dừng đấu giá là không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia đấu giá thì có hợp lý không?

Được biết, Công ty Đấu giá hợp danh Đông Nam có thông báo bán đấu giá quyền sử dụng 168 m2 đất tại ấp Trảng Cát, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với giá khởi điểm là 459 triệu đồng. Cuộc bán đấu giá dự kiến diễn ra ngày 27/5/2021. Tuy nhiên, ngày 26/5/2021, nghĩa là sát phiên đấu giá một ngày, cuộc đấu giá này có thông báo dừng đột ngột. 

Việc dừng đột ngột cuộc đấu giá là theo yêu cầu của người có tài sản (MBBank Bà Rịa). Cụ thể, ngày 26/5/2021, MBBank Bà Rịa có văn bản dừng đấu giá tài sản nêu trên với lý do, khách hàng Nguyễn Văn Quang (chủ tài sản trước khi Ngân hàng tiến hành thu giữ tài sản) xin được thanh toán, tất toán khoản vay, giải chấp thửa đất bán đấu giá. 

MBBank

Tuy nhiên, sự việc dừng đấu giá này ngay lập tức vấp phải khiếu nại. Người tham gia đấu giá cho rằng, trong quy chế đấu giá không có quy định về việc cuộc đấu giá sẽ bị dừng, hủy trong trường hợp khách hàng của Ngân hàng có yêu cầu thanh toán, tất toán khoản vay. Việc dừng tổ chức cuộc đấu giá là không có căn cứ pháp luật, không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia đấu giá.

Phía Ngân hàng khẳng định, việc thông báo dừng đấu giá vào ngày 26/5/2021 (ngay sát phiên đấu giá được thông báo tổ chức ngày 27/5/2021) không vi phạm quy định của pháp luật cũng như quy chế của tổ chức đấu giá. Hiện MBBank Bà Rịa đã tiến hành thu nợ và giải chấp tài sản cho ông Nguyễn Văn Quang. Chuyên gia về đấu giá cũng cho rằng pháp luật chưa có quy định cụ thể liên quan tới việc dừng bán tài sản bảo đảm của ngân hàng.

Đại diện MBBank nhấn mạnh, người tham gia đấu giá mặc dù đã nộp tiền đặt trước nhưng không hẳn là người trúng đấu giá, nên các lợi ích từ việc mua tài sản trúng đấu giá chưa thể xét đến.

Trường hợp người tham gia đấu giá yêu cầu bồi thường thiệt hại thì cần chứng minh những thiệt hại thực tế đối với việc dừng cuộc đấu giá. Đối với khoản tiền đặt trước hay chi phí mua hồ sơ đấu giá, MBBank khẳng định, tổ chức đấu giá đã hoàn trả cho người tham gia đấu giá và có chứng từ hợp lệ.

Vậy, theo bạn, việc người tham gia đấu giá khiếu nại có hợp lý không, khi cho rằng dừng tổ chức cuộc đấu giá là không có căn cứ pháp luật, không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia đấu giá?