Trung Anh ·
2 năm trước
 2274

Vì sao mô hình thùng rác công nghệ trị giá 200 tỷ đồng chưa phát huy hiệu quả?

200 tỷ không phải con số ít, nhưng hiện nay, mô hình thùng rác công nghệ tại Hà Nội đang không phát huy được hiệu quả của nó. Hầu như mọi người chưa sử dụng thùng rác công nghệ đúng mục đích của nó. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, nhiều thùng rác công nghệ rơi vào tình trạng nhếch nhác, bẩn thỉu, thậm chí hư hỏng,...

Khoảng gần 12.000 thùng rác công nghệ được lắp đặt tại 12 quận và 13 huyện tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Mô hình thùng rác công nghệ này đã và đang tiếp tục được triển khai, nhằm mục đích nâng tầm mỹ quan đô thị mà còn thay đổi nhận thức của người dân trong việc phân loại rác và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, mục đích phụ đi kèm là cho phép doanh nghiệp khai thác quảng cáo trên các hộp đèn lắp đặt tại vị trí thùng rác. Thời gian hoạt động của dự án này là 15 năm.

Tuy nhiên, mô hình này có đang thực sự phát huy hiệu quả hay không?

Ghi nhận cho thấy, ở một số địa điểm đã được lắp đặt thùng rác công nghệ tại Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng rác thải tràn lan ra vỉa hè, hơn nữa lại không được phân loại như kì vọng ban đầu.

Đơn cử, tại phố Ngụy Như Kom Tum (Thanh Xuân) dù thùng rác đã được thiết kế kiên cố, tách biệt 2 ngăn, nhưng rác thải vẫn không được phân loại, hầu hết đều được gom thành túi rồi vứt chung vào một thùng. Điều này gây ra tình trạng một bên ngăn đầy ứ rác, một bên ngăn thì không có gì. 

thùng rác công nghệ

Rác thải vẫn không được phân loại, hầu hết đều được gom thành túi rồi vứt chung vào một thùng

Bên cạnh đó, nhiều thùng rác thậm chí còn không có thùng chứa ở bên trong. Điều này khiến xung quanh khu vực mô hình thùng rác công nghệ này trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu.

Ngoài ra, có một số thùng bị bong tróc cửa, sứt mẻ, không còn nguyên vẹn.

thùng rác công nghệ

thùng rác công nghệ

Nhiều thùng rác thậm chí còn không có thùng chứa ở bên trong.

Như vậy, 200 tỷ không phải con số ít, nhưng hiện nay, mô hình thùng rác công nghệ tại Hà Nội đang không phát huy được hiệu quả của nó. Hầu như mọi người chưa sử dụng thùng rác công nghệ đúng mục đích của nó. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, nhiều thùng rác công nghệ rơi vào tình trạng nhếch nhác, bẩn thỉu, thậm chí hư hỏng,...

Vậy, làm cách nào để người dân nhận thức được tầm quan trọng của phân loại rác và bảo vệ tài sản công cộng, thì khi đó mô hình này mới phát huy hết hiệu quả của nó.