Nguyễn Thắng ·
2 năm trước
 1617

Vì sao nói giấc mơ an cư của người dân chung cư Hope Residences (Long Biên) trở thành ác mộng?

Với nhiều cư dân chung cư Hope Residences, không ai có thể nghĩ sẽ phải trải qua “cuộc chiến” mòn mỏi để đi đòi lại những quyền lợi chính đáng, rằng phải đấu tranh để được giải quyết những nhu cầu ăn, ở căn bản. Bài viết dưới đây sẽ cho một cái nhìn bao quát về cuộc sống của người dân tại chung cư Hope Residences, và rồi chúng ta đặt câu hỏi, bao giờ giấc mơ an cư mới thôi trở thành nỗi ác mộng?

Giấc mơ an cư của người dân chung cư Hope Residences trở thành ác mộng?

Gần đây, những cư dân đang sinh sống tại chung cư Hope Residences (Tổ dân phố 12, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) đang rất bức xúc trước những hành động “coi thường” pháp luật, thiếu tôn trọng chính quyền địa phương của Chủ đầu tư là Công ty CP phát triển nhà Phúc Đồng và Công ty TNHH kinh doanh BĐS Slime – Ban quản lý tòa nhà (BQLTN).

Chỉ mới nhận bàn giao nhà từ tháng 01/2020 mà trong một thời gian ngắn, rất nhiều người dan tại chung cư này cho biết cuộc sống của mình bị đảo lộn, thậm chí là bất an ngay trong chính tòa chung cư nhà mình.

Theo phản ánh của cư dân: chuyện cắt nước, ép dân phải cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng; an ninh hỗn loạn, mất kiểm soát; nhập nhèm khoản thu phí quảng cáo thang máy… là những thực trạng “phi lí” đang diễn ra tại chung cư Hope Residences.

Cư dân chung cư Hope Residences đang phải đối mặt với "cuộc chiến" đòi quyền lợi

“Càng ở mới thấy mọi thứ ngày càng tệ hại hơn. Nước là nhu cầu tối thiểu mà dân phải đi đòi quyền lợi mới được cấp nước trở lại trong khi không vi phạm HĐ; về đến nhà là cảm thấy bất an khi người lạ được “vô tư” ra vào và lên các tầng căn hộ; bảo vệ thì cư xử thiếu văn minh; xe gửi dưới hầm bị mất IC, tạt sơn, vỡ đầu xe không một lý do; tay cửa các căn hộ bị ném trứng và mắt thần phía ngoài lối cửa ra vào bị biến mất một cách khó hiểu...Vậy nhưng, tuyệt nhiên không thấy BQLTN hay CĐT cùng hỗ trợ hay chịu bất cứ trách nhiệm nào”- là ý kiến của một cư dân nhưng có thể nói là tâm tư của đại đa số cư dân đang sinh sống tại chung cư Hope Residences Phúc Đồng.

Cụ thể, ngày 15/03/2021, tại chung cư lại xảy ra vụ việc dẫn đến ẩu đả giữa các bảo vệ chung cư ngay lối vào hầm B1 đã khiến người dân vô cùng hoang mang, sợ hãi. Không dừng lại đó đến 19/3/2021, cư dân bị mất IC xe máy, đầu xe vỡ nát không rõ nguyên do. Tiếp đó, hàng loạt căn hộ bị tháo mắt thần tại khu vực ngoài phía cửa ra vào một cách khó hiểu. Đồng thời, BQLTN đơn phương cắt nước của cư dân mà không gửi bất cứ thông báo nào bằng văn bản cho cư dân.

Trước đó, ngày 24/10/2020, cư dân Hope Residences Phúc Đồng có cuộc đối thoại với Ban Quản lý tòa nhà (BQLTN) – đơn vị được CĐT thuê trong lúc chờ thành lập Ban quản trị chung cư - mà không có sự góp mặt của bất cứ đại diện nào về phía CĐT.

Tại buổi làm việc này, cư dân kiến nghị phải sắp xếp thêm một cuộc họp có sự tham gia của cả CĐT; yêu cầu kiểm soát vấn đề an ninh; cư xử văn minh, nhân văn tại chung cư; tiến hành ký hợp đồng gửi xe giữa BQLTN và cư dân; đảm bảo chất lượng dịch vụ vệ sinh..., khắc phục trước ngày 26/10. Nhưng mọi yêu cầu chính đáng của cư dân “đâu vẫn hoàn đó”. Đến tháng 11/2020, cư dân tại dự án tiếp tục phản ánh những tồn tại trên với BQLTN nhưng không có kết quả, CĐT vẫn im lặng.
 
Theo biên bản cuộc họp ngày 11/01/2021, kết luận về vấn đề liên quan đến hợp đồng nước giữa cư dân và CĐT, ông Hoàng Hữu Lợi - Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng đã có chỉ đạo: "Đối với vấn đề cư dân không vi phạm hợp đồng điện nước thì không được phép cắt nước của dân”. Buổi làm việc này có sự tham gia của ông Phạm Xuân Chính – “xưng” là đại diện CĐT nhưng không xuất trình được bất cứ văn bản ủy quyền nào theo quy định của pháp luật.
 
Ngày 13/03/2021, cư dân lại tiếp tục có cuộc họp với BQLTN và lãnh đạo phường Phúc Đồng và chốt lại nội dung là CĐT phải khẩn trương có biện pháp đảm bảo an ninh; nhưng khi các vấn đề còn chưa được khắc phục thì đến ngày 15/03/2021 đã xảy ra sự việc ẩu đả kể trên. Và sau đó là hàng loạt những rắc rối khác. 
Sau nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng không có hiệu quả, các sự việc tiếp tục tái diễn đã khiến mâu thuẫn giữa cư dân Hope Residences và CĐT là Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng lên đến đỉnh điểm. “Chúng tôi chỉ mong CĐT hãy thể hiện trách nhiệm của mình đối với cư dân. Cùng “đối mặt” để giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bức xúc đang tồn tại để các chúng tôi còn được yên ổn làm ăn” – cư dân Hope Residences bày tỏ mong muốn.
 
Tiếp tục bị phản ánh mất an toàn PCCC
 
Không chỉ dừng lại ở đó, cư dân Hope Residences lại tiếp tục phẫn nộ về công tác giữ gìn PCCC của tòa nhà. Cụ thể, ngày 02/01/2021, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đã ký văn bản số 23/PCCC&CNCH chấp nhận nghiệm thu về PCCC tại khu chung cư. Tuy nhiên, sau khi có văn bản chấp thuận, CĐT đã tự ý cho lắp đặt tại khu vực mặt sàn tầng 4 – tiếp giáp hai tòa H4, H5 tổng cộng 12 cục nóng điều hòa công nghiệp với số lượng và kích thước lớn.

Trong khi đó, diện tích lắp đặt nhỏ kết hợp với điều hòa công suất lớn dẫn đến những nguy cơ rất lớn về cháy nổ cũng như an toàn PCCC cho cư dân. “Sau khi xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại các chung cư, cư dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tới cả BQLTN và CĐT nhưng hàng chục cục nóng điều hòa công nghiệp vẫn được lắp đặt đang hoạt động, chưa được di dời” – cư dân Hope Residences chia sẻ.

Tuy nhiên, sau khi có văn bản chấp thuận, CĐT đã tự ý cho lắp đặt tại khu vực mặt sàn tầng 4 – tiếp giáp hai tòa H4, H5 tổng cộng 12 cục nóng điều hòa công nghiệp với số lượng và kích thước lớn.

Tới ngày 12/04/2021, BQLTN gửi công văn số 14/2021/CV-BQLTN về việc vận hành điều hòa TTTM từ ngày 13/4/2021 trong khi cư dân chưa nhận được bất kỳ các hồ sơ kỹ thuật chính thống có thẩm duyệt của Sở Xây dựng, Cục PCCC, báo cáo đo độ ồn, đo chất lượng không khí khi vận hành hệ thống điều hòa TTTM…

Thông qua các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cư dân đề nghị CĐT cung cấp đầy đủ hồ sơ kỹ thuật có phê duyệt của Sở Xây dựng, hồ sơ về nghiệm thu PCCC đối với công trình khu nhà ở xã hội tại ô đất B8.NXH (phường Phúc Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội) cho cư dân sinh sống tại công trình biết và thực hiện quyền giám sát việc thực hiện của CĐT; yêu cầu dừng vận hành hệ thống điều hòa TTTM trong thời gian hoàn thiện hồ sơ pháp lý để tránh xảy ra các trường hợp cháy nổ.

Trước những kiến nghị và đề xuất từ cư dân chung cư Hope Residences, người dân tại đất rất mong mỏi UBND TP sẽ lắng nghe, có ý kiến chỉ đạo để công tác quản lý nhà chung cư nói chung và những mâu thuẫn, tranh chấp tại Hope Residences nói riêng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn; đảm bảo quyền lợi chính đáng, trả lại sự “an cư” cho mọi cư dân. Để giấc mơ an cư của người dân tại chung cư Hope Residences không còn là nỗi "ác mộng"