Kim Ngân ·
2 năm trước
 2201

Vì sao tỉ lệ trẻ em trầm cảm và tự sát tăng cao kỉ lục tại Nhật Bản?

Nhật Bản vẫn là nước có tỷ lệ tự sát cao nhất trong nhóm G7. Và năm 2020, thống kê cho thấy con số tự tử tại trẻ em Nhật bản tăng cao đến mức kỷ lục, lý do của việc này là gì?

Theo kênh CNN, Nhật Bản đã ghi nhận 415 vụ tự tử ở học sinh từ 6 đến 18 tuổi trong năm học 2020, con số cao nhất kể từ khi thu thập hồ sơ vào năm 1974.

Con số này tăng gần 100 trường hợp so với năm trước đó, cũng là kỷ lục cao nhất kể từ khi Bộ Giáo dục bắt đầu ghi nhận tình trạng tự sát học đường vào năm 1974. Như vậy, NHK cho biết số học sinh tự tử năm nay cao hơn 31% so với năm học trước (317 học sinh tự tử).

trẻ em trầm cảm tại nhật bản

Có nhiều yếu tố đằng sau các vụ tự tử, bao gồm vấn đề gia đình, kết quả học tập không tốt, mối quan hệ với những đứa trẻ khác và bệnh tật (Hình ảnh minh họa)

Lâu nay, Nhật Bản vẫn có tỷ lệ tự sát cao nhất nhóm G7, nhưng nỗ lực được triển khai trên toàn quốc đã giúp giảm mạnh tình trạng này, giảm đến 40% trong vòng 15 năm qua. Bên cạnh đó, từ năm 2009, số trường hợp tự sát ở Nhật Bản giảm 10 năm liên tiếp. Tuy nhiên, tình trạng trên lại có xu hướng gia tăng trong năm 2020. 

Đài truyền hình Nhật Bản NHKđưa tin có nhiều yếu tố đằng sau các vụ tự tử, bao gồm vấn đề gia đình, kết quả học tập không tốt, mối quan hệ với những đứa trẻ khác và bệnh tật.

Tiến sĩ Tanaka Kyoko thuộc Trung tâm Quốc gia về Sức khoẻ và Phát triển Trẻ em cho biết: “Lý do tự tử rất phức tạp, liên quan đến nhiều yếu tố nguy cơ, bao gồm cả sinh học, tâm lý và môi trường. Đại dịch đã làm gia tăng sự lo lắng và căng thẳng ở trẻ em. Đại dịch có thể đã đẩy những đứa trẻ vốn ngấp nghé bờ vực tìm đến cái chết".

Một cuộc khảo sát đối với 715 em được thực hiện vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái cho thấy các triệu chứng trầm cảm từ mức vừa đến mức nặng xuất hiện ở 15% học sinh từ lớp 4 đến lớp 6 của bậc tiểu học, 24% học sinh trung học cơ sở và 30% học sinh trung học phổ thông.

Nghiên cứu cũng cho thấy 24% em đã từng có ý định tự tử, trong khi 1/6 số em cho biết đã tự gây tổn hại cho bản thân, như tự đánh đấm mình hoặc tự dứt tóc mình.

Ngoài ra, dịch bệnh cũng được coi là một trong số những yếu tố khiến tỉ lệ tự tử tăng cao. Bộ Giáo dục Nhật Bản đã thực hiện một cuộc khảo sát hàng năm tại các trường học ở tất cả các cấp và tổng hợp dữ liệu về các vụ tự tử, bắt nạt và trốn học.

Báo cáo hôm 14/10 cũng cho thấy trên 190.000 học sinh tiểu học và trung học cơ sở đã nghỉ học nhiều hơn 30 ngày vào năm học trước. Đây là mức cao kỷ lục và cao hơn năm trước khoảng 8%.

Bà Eguchi nói: “Kết quả cho thấy đại dịch đã gây ra những thay đổi trong môi trường học đường, gia đình và đã tác động đến hành vi của trẻ em. Tôi muốn thúc đẩy nỗ lực để giúp mọi người có thể dễ dàng chia sẻ các biện pháp nhằm giúp đỡ và đảm bảo rằng những đứa trẻ không thể đến trường vẫn có thể tiếp tục học tập”.

Không rõ có bao nhiêu đợt phong toả vì đại dịch COVID-19 đã góp phần vào việc gia tăng số học sinh nghỉ học. Các trường tiểu học và trung học cơ sở ở Nhật Bản đã phải đóng cửa từ tháng 3 đến cuối tháng 5/2020. Năm học ở Nhật Bản bắt đầu vào tháng 4 và kết thúc vào tháng 3 năm sau.