Trung Anh ·
2 năm trước
 2509

Vì sao trẻ em ít nhiễm Covid-19 hơn người lớn?

Câu hỏi: Tôi nhận thấy trẻ em dường như có tỉ lệ nhiễm Covid-19 thấp hơn người lớn. Vậy cơ chế miễn dịch của trẻ em có gì khác với người lớn trong vấn đề "phòng vệ" tự nhiên với virus SARS-CoV-2?

Trả lời: 

Đầu năm ngoái khi dịch bệnh Covid-19 căng thẳng, trên khắp thành phố New York đều có các ca mắc Covid-19. Trong khi các bệnh viện khác trên toàn thành phố đang hối hả với các bệnh nhân COVID-19 và các bệnh nhân mắc các bệnh lý khác, thì các khu điều trị nhi khoa rất vắng vẻ. Ở thời kỳ đầu của đại dịch, dường như trẻ em miễn nhiễm hơn so với người lớn.

Các bệnh viện trước đây chỉ điều trị cho trẻ em thì lúc đó gấp rút tập huấn đào tạo để chuyển sang chăm sóc điều trị cho người lớn.

Dữ liệu do Trung tâm Dự phòng và kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) thu thập từ các bệnh viện nhi trên  toàn nước Mỹ cho thấy, người dưới 18 tuổi chỉ chiếm chưa tới 2% số ca nhập viện do mắc COVID-19 (tổng số khoảng 3.649 trẻ em từ tháng 3/2020 cho tới cuối tháng 8/2021). Phần đông những người mắc Covid-19 nặng là người lớn. Khuynh hướng này cũng tương tự ở nhiều nơi trên thế giới.

Điều này khiến cho virus SARS-CoV-2 trở nên rất dị thường. Đối với hầu hết các virus khác, từ cúm cho tới virus thể hợp bào gây bệnh lý đường hô hấp, trẻ em và người già thường là đối tượng điển hình bị tổn thương nhất. 

vì sao trẻ em ít mắc Covid-19 hơn người lớn

Trẻ em dường như có phản ứng bẩm sinh mau lẹ “đến rồi đi” nhanh chóng với virus Covid-19

Hiện tượng này làm các nhà miễn dịch học ngạc nhiên. Đối với các loại virus khác, người lớn có lợi thế là đã từng làm quen. Thông qua việc từng mắc hay được tiêm phòng trước đó, hệ miễn dịch đã được rèn luyện để giải quyết với các mầm bệnh tương tự. Tuy nhiên, SARS-CoV-2 lại mang đặc tính mới lạ, và cho thấy hệ miễn dịch trẻ em có thể kiếm soát sự lây nhiễm virus một cách tự nhiên.

Nghiên cứu bắt đầu tiết lộ lý do tại sao trẻ em lại có thể miễn dịch trước Covid-19 tốt hơn. Nó nằm ở phản ứng miễn dịch bẩm sinh: phản ứng nhanh trước mầm bệnh, dù chưa từng tiếp xúc với mầm bệnh trước đó. Trẻ em dường như có phản ứng bẩm sinh mau lẹ “đến rồi đi” nhanh chóng, chuyên gia Betsy Herold, một BS chuyên khoa bệnh truyền nhiễm nhi đồng cho biết.

Tuy nhiên, biến thể Delta vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ chưa thể biết trước. Báo cáo cho thấy ở Mỹ hay bất kể nơi đâu trên thế giới, tỷ lệ trẻ em nhiễm COVID-19 và nhập viện đã bắt đầu tăng lên. Xu hướng này có thể do tỷ lệ lây truyền cao hơn của biến thể Delta và do hiện nay nhiều người lớn đã bắt đầu được bảo vệ nhờ vaccine.

Hiện nay, vẫn chưa có bằng chứng rõ rệt là trẻ em tổn thương hơn hay bị ảnh hưởng hơn bởi biến thể Delta so với các biến thể trước đó. Nhưng SARS-CoV-2, giống như tất cả các virus khác, liên tục biến đổi và trở nên lợi hại hơn trong việc thâm nhập hàng rào miễn dịch bảo vệ của vật chủ. Đó là lý do tại sao việc hiểu rõ cơ chế phòng vệ ở trẻ em lại trở nên quan trọng hơn. 

"Chúng ta chưa từng chú ý tới sự khác biệt liên quan tới tuổi tác trong các phản ứng miễn dịch bởi chưa từng có các dấu hiệu lâm sàng đáng kể trước đó", bác sĩ nhi khoa về mạch máu tại BV đa khoa Massachusetts ở Boston cho biết. 

Bởi vậy, trẻ em vẫn rất cần được bảo vệ bởi vắc-xin Covid-19, thực hiện 5K để được bảo vệ tốt nhất. Mặc dù tỉ lệ trẻ em nhiễm Covid-19 thấp hơn người lớn nhưng không có nghĩa là virus này không tấn công trẻ em. "Chúng ta sẽ tiêm cho trẻ em. Vì nếu không tiêm cho trẻ em thì không thể hoàn thiện lá chắn phòng thủ với COVID-19 cho cộng đồng" - BS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng phía Bắc thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết như vậy.