Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 1949

Vì sao UBND TP Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch Khu biệt thự The Regal khi trong đó có phần đất chưa xác định?

Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xác nhận Công ty CP Trùng Dương Thái Sơn đã sử dụng phần đất chưa được cấp sổ đỏ để xây dựng dự án, trong bản quy hoạch có 2.000 m2 chưa được cơ quan có thẩm quyền xác định rõ. Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao UBND TP Vũng Tàu lại phê duyệt bản quy hoạch này?

Bản quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu biệt thự The Regal liệu có hợp pháp? 

Dự án Khu biệt thự The Regal do Công ty cổ phần Trùng Dương – Thái Sơn làm chủ đầu tư tọa lạc tại khu vực núi Nhỏ, TP.Vũng Tàu. 

Gần đây, UBND tỉnh Vũng Tàu nhận được đơn tố cáo có nội dung rằng UBND TP Vũng Tàu đã phê duyệt trái pháp luật đối với đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu khách sạn và biệt thự resort cao cấp tại núi Nhỏ (tên thương mại là Khu biệt thự The Regal, địa chỉ 188 Phan Chu Trinh, phường 2).

Khu biệt thự The Regal

UBND tỉnh Vũng Tàu nhận được đơn tố cáo có nội dung rằng UBND TP Vũng Tàu đã phê duyệt trái pháp luật đối với đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu biệt thự The Regal

Đơn thư phản ánh nội dung của quyết định này trái quy định pháp luật, không lấy ý kiến của khu dân cư, không tham mưu thực hiện quy trình kiểm kê, thu hồi đất và bồi thường thiệt hại cho người có đất trong dự án, tiếp tay cho chủ dự án có cơ hội lấn chiếm đất của gia đình ông Lê Thanh Thính (đường Phan Chu Trinh, phường 2, TP.Vũng Tàu).

Sau khi nhận được đơn tố cáo, Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vào cuộc điều tra và có kết luận rằng Khu đất của dự án Khu biệt thự The Regal đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, có một phần diện tích đất Công ty CP Trùng Dương Thái Sơn chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp.

Công ty CP Trùng Dương Thái Sơn đã sử dụng phần đất chưa được cấp sổ đỏ để xây dựng dự án này chồng lấn lên phần diện tích 2.000 m2 chưa được cơ quan có thẩm quyền xác định rõ. 

Vậy, câu hỏi đặt ra là kết luận Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xác nhận Công ty CP Trùng Dương Thái Sơn đã sử dụng phần đất chưa được cấp sổ đỏ để xây dựng dự án, vậy đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Khu khách sạn và biệt thự resort đã được phê duyệt bằng cách nào? 

Liệu rằng bản quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu biệt thự The Regal có hợp pháp, có phải hủy để làm lại từ đầu sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu?

Vì sao UBND TP Vũng Tàu lại phê duyệt bản quy hoạch này, trong khi biết trong đó có cả phần đất chưa xác định được quyền sử dụng hợp pháp thuộc về ai?

Chặt hàng ngàn cây xanh "nhường chỗ" cho Khu biệt thự The Regal 

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kinh tế biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù luôn mở rộng cơ hội thu hút đầu tư, song sẵn sàng từ chối các dự án lớn nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.

Khu biệt thự The Regal

Khi Khu biệt thự The Regal được chủ đầu tư khởi công thực hiện, Công ty cổ phần Trùng Dương - Thái Sơn đã tiến hành chặt hàng ngàn cây xanh

Vậy nhưng khi Khu biệt thự The Regal được chủ đầu tư khởi công thực hiện, Công ty cổ phần Trùng Dương - Thái Sơn đã tiến hành chặt hàng ngàn cây xanh, đào núi để lấy mặt bằng làm dự án, tác động không nhỏ vào môi trường sinh thái của vùng.

Trong khi đó, Núi Nhỏ có vị trí sát biển nên còn có chức năng chắn gió, bão biển, có lợi cho đời sống sinh hoạt của người dân TP Vũng Tàu. Nhiều chuyên gia cho biết khu vực núi Nhỏ được ví như "lá phổi xanh" của TP Vũng Tàu, bởi nơi đây là địa bàn sinh sống của rừng nguyên sinh, nhiều cây cổ thụ.

Tại Hội thảo tìm giải pháp phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án Khu biệt thự The Regal cũng bị các chuyên gia nêu ra như một nguy cơ làm ảnh hưởng đến môi trường thành phố biển này.

Việc chặt hàng ngàn cây xanh "nhường chỗ" cho Khu biệt thự The Regal dấy lên mối lo ngại sẽ hưởng đến môi trường sinh thái địa phương, và hơn nữa, điều này có mâu thuẫn hay không với quan điểm bảo đảm yếu tố bền vững trong việc phát triển kinh tế biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu?