Bích Ngọc ·
22 tuần trước
 9770

Việt Nam áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu 15%: Liệu có ảnh hưởng tới dòng vốn FDI?

Theo KBSV, việc áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu là cần thiết và phù hợp với bối cảnh chung, tuy vậy Việt Nam sẽ cần phải “bù lại” bằng các cơ chế, chính sách ưu đãi khác bên cạnh môi trường kinh doanh.

Ngày 29/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu).

Được biết, thuế tối thiểu toàn cầu là thỏa thuận của các nước G7 đạt được vào tháng 6/2021 để chống lại các tập đoàn đa quốc gia chuyển lợi nhuận sang nước có thuế suất thấp để tránh thuế, có hiệu lực từ 1/1/2024 với sự tham gia của 141 nước.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024, áp dụng từ năm tài chính 2024.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo nghị quyết, thuế suất sẽ áp dụng là 15% với các doanh nghiệp đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất từ 750 triệu euro (khoảng 800 triệu USD) trở lên trong hai năm của 4 năm liền kề nhất.

Nhiều tập đoàn nước ngoài chịu ảnh hưởng

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, mức thuế suất tối thiểu 15% sẽ tác động đến Việt Nam khi chúng ta đang thực hiện nhiều chính sách ưu đãi về thuế với các nhà đầu tư nước ngoài, khiến số thuế thực nộp của nhóm đối tượng này dưới 15%.

Theo rà soát của Tổng cục thuế, có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam chịu ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu. Tuy vậy, nếu Việt Nam không áp dụng, những quốc gia nơi đặt trụ sở chính của các tập đoàn nước ngoài có quyền thu phần thuế chênh lệch.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân trong kỳ họp Quốc hội chiều 20/11 cho hay, việc thực hiện nâng thuế suất sẽ giúp Ngân sách Nhà nước tăng thêm 14,6 nghìn tỷ đồng mỗi năm (thu thuế từ khu vực FDI đạt 205,930 nghìn tỷ năm 2022).

Mức thuế suất mới ảnh hưởng thế nào tới dòng vốn FDI?

Khoản thuế suất mới làm dấy lên nỗi lo về việc giảm sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các công ty nước ngoài bởi cơ chế miễn giảm thuế là một trong những điểm hấp dẫn trong công cuộc thu hút dòng vốn ngoại.

Theo KBSV, việc áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu là cần thiết và phù hợp với bối cảnh chung, tuy vậy Việt Nam sẽ cần phải “bù lại” bằng cách thông qua các cơ chế, chính sách ưu đãi khác bên cạnh việc nâng cao môi trường kinh doanh (lao động, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính ...). Đến hiện tại, Quốc hội vẫn tiếp tục họp bàn về các chính sách phù hợp và nhiều khả năng sẽ sớm có những chính sách mới trong tương lai gần.

KBSV cũng cho rằng Việt Nam vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI do các lợi thế về nguồn nhân lực giá rẻ, vị trí địa lý thuận lợi cùng các hiệp định FTA trong môi trường kinh tế tăng trưởng nhanh và hệ thống chính trị, pháp luật ổn định, ôn hòa. Theo đó, vốn đầu tư FDI kỳ vọng vẫn là yếu tố hỗ trợ tốt cho tăng trưởng kinh tế trong những năm tới và cũng là động lực tăng trưởng cho nhóm bất động sản khu công nghiệp.

Trong 11 tháng, nước ta đã thu hút thêm gần 29 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái).

Bên cạnh vốn đầu tư điều chỉnh giảm thì vốn đầu tư mới và góp vốn mua cổ phần vẫn tiếp tục tăng hơn so với cùng kỳ. Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 20,97 tỷ USD, chiếm gần 72,71% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 40,2% so với cùng kỳ.

Cục Đầu tư nước ngoài cho hay, vốn đầu tư thực hiện của các dự án FDI tiếp tục tăng so với cùng kỳ (2,9%) và so với 10 tháng đầu năm (0,5 điểm phần trăm). Sự đồng hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong việc chủ động tiếp cận, nắm bắt, tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản pháp lý đang cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp đã giúp doanh nghiệp ổn định và cải thiện sản xuất kinh doanh.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7127424047317290/?