Lam Trần ·
2 năm trước
 3524

Việt Nam sắp có thuốc điều trị Covid-19 từ thảo dược?

Bạn biết tin gì chưa: Có một loại thuốc từ dược liệu ở Việt Nam trải qua các bước nghiên cứu bài bản, thận trọng đánh giá về tính an toàn, độ ổn định tới khả năng ức chế tăng sinh của virus cúm A/H5N1 và virus SARS-CoV-2...

Theo Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam, nhóm các nhà khoa học của Viện Công nghệ sinh học đã liên kết với Công ty cổ phần Dược phẩm Vinh Gia, Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam nghiên cứu làm chủ công nghệ bào chế thuốc điều trị Covid-19 từ các thảo dược Việt Nam có tên gọi VIPDERVIR. Đây là đề tài nghiên cứu do PGS.TS Lê Quang Huấn và cộng sự tại Viện Công nghệ sinh học thực hiện.

thuốc điều trị Covid-19

VIPDERVIR đã được nhóm nghiên cứu xây dựng quy trình tạo viên nén trên cơ sở các thảo dược Việt Nam (Ảnh: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam)

Đây là loại thuốc từ dược liệu đầu tiên ở Việt Nam được cho phép thử lâm sàng và đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu Y sinh học Quốc gia, Bộ Y tế, đánh giá cao kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc và chấp thuận đề cương nghiên cứu lâm sàng trên người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2.

Kết quả nghiên cứu thuốc ức chế virus SARS-CoV-2 với mục tiêu sử dụng để điều trị Covid-19 đã được Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam công bố tại cuộc họp báo trực tuyến sáng 10/8. 

Nhóm đã sử dụng công nghệ hiện đại tin sinh học (Docking với phần mềm AutoDock) để sàng lọc các hoạt chất chính có trong các thảo dược Việt Nam có lực liên kết mạnh với các đích phân tử, là các phân tử liên quan tới quá trình xâm nhập và tăng sinh của virus SARS-CoV-2; đồng thời phối hợp các tài liệu y văn xưa và nay, các công bố quốc tế gần đây để tạo được tổ hợp các loại thảo dược chứa các hoạt chất đã sàng lọc nhằm tạo ra sản phẩm có hiệu quả điều trị cao nhất trên cơ sở có được sự tương tác cộng hưởng của các hoạt chất theo các cơ chế khác nhau như: ngăn cản sự bám dính của virus với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của virus vào trong tế bào chủ; ức chế khả năng nhân lên của virus trong tế bào; kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus.
thuốc điều trị Covid-19
PGS.TS Lê Quang Huấn (bên phải) và cộng sự (Ảnh: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam)
 
Theo Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam, thuốc VIPDERVIR trải qua các bước nghiên cứu bài bản, thận trọng đánh giá về tính an toàn, độ ổn định tới khả năng ức chế tăng sinh của virus cúm A/H5N1 và virus SARS-CoV-2.
 
Theo PGS.TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, đây là thuốc điều trị Covid-19 từ dược liệu Việt Nam đầu tiên được cấp phép thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam. VIPDERVIR cần tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng để có thể đánh giá hiệu quả điều trị Covid-19 trước khi sử dụng đại trà.
 
Các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH-CN tin tưởng thuốc sẽ có đáp ứng tốt trong quá trình thử nghiệm và được cấp phép cho điều trị Covid-19, kịp thời góp phần phòng và điều trị dịch bệnh này.