Kim Chi ·
1 năm trước
 1367

Việt Nam thuộc nhóm 7 nền kinh tế nổi bật

Nhờ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất xuất khẩu và mở cửa nền kinh tế, Việt Nam đang tăng trưởng gần 7%. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Trong thời kỳ kinh tế ảm đạm như hiện nay khi hầu hết các chuyên gia đều dự báo về tình trạng suy thoái và lạm phát ở hầu hết các nước thì vẫn có một số nền kinh tế ghi nhận những diễn biến khả quan, trái ngược với bức tranh bi quan bao trùm.

Tờ Financial Times nhận định, Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia nổi bật trong bối cảnh các nền kinh tế trên thế giới đang suy thoái và tỷ lệ lạm phát cao.

Tờ Financial Times nhận định, Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia nổi bật trong bối cảnh các nền kinh tế trên thế giới đang suy thoái và tỷ lệ lạm phát cao. (Ảnh minh họa)

Những nền kinh tế nổi bật phải kể đến Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Saudi Arabia và Nhật Bản. Điểm chung của các nền kinh tế này là tăng trưởng tương đối cao, lạm phát vừa phải hoặc lợi nhuận thị trường chứng khoán cao so với các nền kinh tế khác.

Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 7,2% trong năm nay. Đây là mức tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực Đông Á - Thái Bình Dương. Thông tin vừa được công bố sáng ngày 27/9 theo giờ Việt Nam từ trụ sở chính của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington DC, Hoa Kỳ.

Đáng chú ý, Báo cáo cập nhật kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh đến cụm từ "tăng trưởng phi thường" đối với Việt Nam, khẳng định sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, giảm thiểu tác động từ bên ngoài và sức bật cho tăng trưởng. Nội dung này cũng là chủ đề được nhiều trang báo quốc tế quan tâm.

Theo Ngân hàng Thế giới, sự phục hồi này chủ yếu dựa trên những khởi sắc của ngành xuất khẩu và giải phóng nhu cầu bị dồn nén sau khi các quy định về hạn chế di chuyển do Covid-19 được dỡ bỏ, gần đây là sự quay trở lại dần của khách du lịch nước ngoài. Khu vực dịch vụ ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục 8,6% trong quý 2.

Tính chung trên toàn cầu, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng mạnh lãi suất đồng USD, đã có 257 lượt tăng lãi suất tại 90 quốc gia. Hàng loạt các đồng tiền trong khu vực châu Á đã mất giá mạnh, biến động của tỷ giá Việt Nam quanh mức 4% vẫn là mức thấp.

Ông Aadytia Mattoo, chuyên gia Kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới, đánh giá: "Việt Nam tăng trưởng ấn tượng so với các quốc gia khác trong khu vực. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, Việt Nam tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát nợ quốc tế, nguồn thu cho ngân sách ổn định, đáp ứng các mục tiêu phục hồi sản xuất trong nước. Việc ưu tiên lúc này của Việt Nam đó là chuyển đổi sang hướng sản xuất đảm bảo chất lượng, tham gia sâu hơn, bền vững hơn chuỗi cung ứng. Điều này cũng có lợi để Việt Nam có nguồn thu từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chất lượng cao".

Với tiêu đề "7 kỳ quan kinh tế trong một thế giới đầy lo lắng", tờ Financial Times nhận định Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia nổi bật, bên cạnh Indonesia, Ấn Độ, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Saudi Arabia, Nhật Bản, trong bối cảnh các nền kinh tế trên thế giới đang suy thoái và tỷ lệ lạm phát cao.

Bài báo nêu rõ không quá bất ngờ khi Việt Nam nằm trong danh sách 7 nước có hoạt động kinh tế hiệu quả và coi đây là minh chứng điển hình cho thấy các chính sách của Chính phủ đang phát huy hiệu quả. Nhờ đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất xuất khẩu và mở cửa nền kinh tế, Việt Nam đang tăng trưởng xấp xỉ 7%. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Bài viết trên Nikkei khẳng định: "Việt Nam vươn lên dẫn đầu tăng trưởng châu Á". Theo tờ báo này, Việt Nam đang là một điểm sáng trong bối cảnh Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng hàng năm đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam được dự báo dẫn đầu khu vực với mức tăng trưởng hàng năm là 7,2%, tăng so với mức 5,3% trong dự báo hồi tháng 4.