Tạ Nhị ·
1 năm trước
 4122

Việt Nam xếp hạng 36 trên toàn cầu về ô nhiễm không khí

Theo báo cáo của Iqair, hết năm 2021, nồng độ bụi mịn PM2.5 tại Việt Nam cao gấp 4,9 lần mức độ không khí đảm bảo của WHO, xếp hạng thứ 36 toàn thế giới về ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề sức khỏe môi trường thách thức nhất mà các quốc gia đang phải đối mặt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có 7 triệu ca tử vong sớm do phơi nhiễm với ô nhiễm không khí trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, bụi PM2.5 là chất ô nhiễm không khí có tác động nguy hại tới sức khỏe cộng đồng đã được chỉ ra trong rất nhiều nghiên cứu. Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Ảnh hưởng Sức khỏe, cứ 10 người thì có 9 người hít thở không khí có nồng độ bụi PM 2.5 cao hơn 10 µg/m3 (mức khuyến cáo năm 2004 và mức lộ trình II theo khuyến cáo năm 2021 của WHO).

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) và ô nhiễm không khí PM2.5 tại Việt Nam theo thời gian thực.

Trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí do bụi PM2.5 tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam đều vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2013/BTNMT) và có xu hướng tăng.

Thống kê 5 năm gần đây cho thấy, bụi PM2.5 tại tất cả các trạm quan trắc không khí tự động của thành phố Hà Nội đều vượt trị số cho phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường từ 1,1 - 2,2 lần. Cùng với Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là một trong 2 địa phương có chất lượng không khí kém nhất nước. Ô nhiễm không khí là nguyên nhân chính gây ra ra tử vong cho hơn 1.300 người ở thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm. Theo giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO, nồng độ PM2.5 trung bình tại Việt Nam năm 2021 cao gấp 4,9 lần.  Xếp hạng 36 trên toàn cầu về ô nhiễm không khí.

Mới đây nhất, ngày 4/4, Tổng cục Môi trường ghi nhận chỉ số AQI (chất lượng không khí hàng ngày) tại Hà Nội ở mức 153, tại Bắc Ninh là là 163, các chỉ số trên đều thể hiện chất lượng không khí ở mức xấu.  

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn ô nhiễm. Khi không khí ô nhiễm, nhóm người bình thường nên giảm các hoạt động mạnh ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài. Những người thấy có triệu chứng đau mắt, ho hoặc đau họng… nên cân nhắc giảm các hoạt động ngoài trời. Những người mắc bệnh hen suyễn có thể cần sử dụng thuốc thường xuyên hơn. Nhóm người nhạy cảm tránh hoạt động ngoài trời, tốt nhất nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh, nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn.